Red Bull: Từ thương hiệu vô danh trở thành thức uống bán chạy toàn cầu

01/10/2018 11:45

Từ một thức uống ưa thích của người dân địa phương ở Thái Lan trở thành nước giải khác nổi tiếng toàn thế giới tiêu thụ bởi hàng trăm triệu người mỗi năm, đó là câu chuyện của Red Bull, thức uống năng lượng bán chạy nhất trên thế giới.

Dietrich Mateschitz

Năm 1982, Dietrich Mateschitz, một doanh nhân người Áo, đã có chuyến đi đến Thái Lan bằng máy bay. Như nhiều người bình thường, anh đã gặp rắc rối bởi jet lag và bị rối loạn giấc ngủ cùng chịu trứng đau đầu. Tuy nhiên, Mateschitz vô tình tìm thấy cách chữa trị hội chứng  jet lag của mình, bằng một loại đồ uống có tên Kratingdaeng.

Trong tiếng Thái, Kratingdaeng có nghĩa là "con bò đỏ". Đây là một thức uống năng có đường, không ga được phát triển bởi Chaleo Yoovidhya, một doanh nhân người Thái đã qua đời ở tuổi 90 vào năm 2012. Thức uống này được giới thiệu lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1976. Thành phần bao gồm: nước, đường mía, caffeine, taurine, inositol và B- vitamin. Nó thực sự giúp Mateschitz cảm thấy sảng khoái và hồi phục khỏi những triệu chứng jet lag.

Bị ấn tượng bởi đồ uống của Chaleo, Mateschitz đã cố gắng giới thiệu sản phẩm nổi trội này đến với thị trường phương Tây. Năm 1984, Mateschitz đã đồng sáng lập ra Red Bull GmbH với Chaleo Yoovidhya và biến Red Bull trở thành một thương hiệu toàn cầu. Red Bull được thành lập bởi mỗi đối tác với khoản đầu tư 500.000 USD tiền tiết kiệm và tham gia cổ phần trong công ty mới nhưng họ đồng ý rằng Mateschitz sẽ là người điều hành công ty. Sản phẩm được ra mắt lần đầu tiên tại Áo vào năm 1987.

7 năm sau, thị trường Red Bull được mở rộng sang các nước khác ở châu Âu. Và "chú bỏ đỏ" bắt đầu chinh phục thị trường Hoa Kỳ vào năm 1997 và thị trường Trung Đông vào năm 2000. Dietrich Mateschitz và Chaleo Yoovidhya trở thành hai trong số những doanh nhân giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ước tính khoảng 4 tỷ đô la. Hàng năm, hàng tỷ thùng Red Bull được bán ra trên thị trường. Chỉ trong năm 2013, hơn 5 tỷ lon Red Bull được tiêu thụ.

Vâng, đó là một câu chuyện hay - từ thị trường nội địa Thái Lan đến toàn cầu. Tuy nhiên, công thức chính xác của Red Bull vẫn được giữ bí mật. Trụ sở chính của Red Bull được đặt tại Fuschl am See, một ngôi làng của Áo chỉ có 1.500 cư dân gần Salzburg. Tòa nhà được xây dựng kiên cố, không có logo và được bảo vệ nghiêm ngặt. Không có bất cứ cuộc phỏng vấn nào được tiến hành cho giới báo chí và có lẽ chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết được điều gì khiến Red Bull trở thành một loại đồ uống phổ biến trên thế giới.

Ý Nhi/Theo Worldkings.org