Rửa xe thuê từ năm 13 tuổi, chàng trai 19 tuổi trở thành chủ salon chăm sóc siêu xe với giá "đắt xắt ra miếng" 5.000 USD/lần

10/04/2019 11:55

Rửa xe thuê ở con ngõ gần nhà từ lúc 13 tuổi, bắt đầu mở dịch vụ chăm sóc xe ô tô năm 2015, giờ đây, cửa hàng của Alex Chapman là điểm đến yêu thích của nhiều chủ xe sang như Ferrari, Lamborghini, Rolls Royce và Porsche.

Năm 13 tuổi, cậu bé Alex Chapman bắt đầu công việc rửa xe trên con ngõ về nhà với một chiếc thùng nhỏ, miếng bọt biển và chút xà phòng, với tiền công 6 bảng Anh mỗi lần. Bây giờ, doanh nhân 19 tuổi đã sở hữu công ty chuyên cung cấp dịch vụ rửa xe sang, với mức giá lên tới 4000 bảng Anh, tương đương hơn 5.200USD mỗi lượt.

Công ty Chăm sóc xe hơi AWC do chàng trai trẻ thành lập năm 2015 chuyên về rửa xe, đánh bóng và chăm sóc ngoại hình cho những chiếc xe sang như Ferrari, Lamborghini, Rolls Royce và Porsche. Giá dịch vụ có thể lên tới hàng nghìn bảng Anh, vượt xa dịch vụ rửa xe thông thường, biến những chiếc xe trở nên như mới trở lại.

Dịch vụ đắt nhất mà AWC cung cấp là dịch vụ dán tấm bảo vệ sơn xe, có giá từ 3.950 Bảng Anh, tức khoảng 5.000 USD, tùy vào từng loại xe. Các dịch vụ chăm sóc xe này tốn khá nhiều thời gian, Alex thường chỉ phục vụ khoảng 4 chiếc xe mỗi tuần. Năm ngoái, doanh nghiệp này đã đạt doanh thu 125.000 Bảng Anh, tức hơn 163.000 USD.

"Tôi muốn tạo cảm hứng cho những người trẻ khác"

Chàng trai 19 tuổi cho biết: "Tôi tự hào về những gì mình đã đạt được những năm qua. Tôi hy vọng mình có thể trở thành tấm gương, tạo cảm hứng cho những người trẻ khác muốn gây dựng sự nghiệp của chính mình. Một tấm gương sáng là điều rất quan trọng. Tấm gương của tôi là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc xe hơi và hiện giờ chúng tôi đang cạnh tranh với họ."

Alex là chuyên gia trẻ nhất trong ngành chăm sóc xe hơi vốn bị thống trị bởi công ty hàng đầu Carpro, và năm ngoái, cậu được vinh danh là Doanh nghiệp trẻ của năm vùng Essex – Anh.

"Tôi hiện mới có một nhân viên và đang tìm kiếm một người nữa trong năm nay. Khách hàng của chúng tôi đến từ nhiều nơi trên khắp nước Anh’’, Alex thổ lộ.

"Tôi đã từng mua tai nghe từ Trung Quốc’’

Cậu thiếu niên Alex thừa nhận có máu kinh doanh từ nhỏ, bắt đầu từ việc mua tai nghe từ Trung Quốc năm 8 tuổi. Sau đó, cậu bán chúng cho bạn bè trong trường. ‘’Tôi còn bán cả kẹo nữa. Tôi từng ghi chép mọi thứ mình mua và bán trong một cuốn sổ tay.’’

Cha của Alex là ông Mark, làm việc trong một công ty IT, và mẹ anh là bà Christine, một giáo viên mầm non bán thời gian. Mặc dù gia đình luôn ủng hộ đam mê của cậu bé, nhưng khởi đầu hành trình kinh doanh của Alex lại không hề dễ dàng.

"Cực kỳ khó khan để khởi nghiệp kinh doanh từ khi còn quá trẻ, vì mọi người không cho rằng bạn nghiêm túc," cậu cho biết.

"Tôi nhớ rằng mình đã bắt đầu công việc tại nhà của một khách hàng khi mới 15 tuổi.

Tôi đến nhà vị khách đó và ông ta nói với bố tôi rằng: "Tôi nghĩ anh phải có một chiếc xe tải chứ".

Bố tôi nói: "Không phải tôi làm việc, mà là con trai tôi’, và người đàn ông đó nói tôi quá trẻ, vậy là chúng tôi ra về".

"Nhiều người cười cợt tôi"

Khi công việc kinh doanh tiến triển, Alex thuê một căn xưởng và bắt đầu dịch vụ đánh bóng xe. Bấy giờ cậu vẫn còn đang đi học phổ thông và làm việc vào cuối tuần.

Cậu kể lại: "Tôi đã làm những video rửa xe để quảng cáo dịch vụ. Nhiều giáo viên xem các video đó ở trường và có người đã cười tôi".

Rửa xe thuê từ năm 13 tuổi, chàng trai 19 tuổi trở thành chủ salon chăm sóc siêu xe với giá đắt xắt ra miếng 5.000 USD/lần  - Ảnh 1.

Không theo đuổi sự nghiệp học hành giống như anh trai và chị gái, Alex chỉ học phổ thông tại trường học gần nhà. "Tôi không phải là một người mọt sách. Tôi không tin học hành là con đường duy nhất khi chúng ta có thể rẽ những lối khác. Bạn là người duy nhất có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho cuộ đời mình. Tôi đã đi thi và dành hầu hết thời gian để viết ra kế hoạch kinh doanh ở mặt sau đề thi. Tôi biết nhiều người học hành ngày đêm để lấy điểm số cao và giờ họ đang ngồi không ở nhà.’’

Với những thành tích và kinh nghiệm của mình, Alex đang hi vọng có thể tư vấn và hỗ trợ những doanh nhân trẻ khác.

theo The Sun/ Trí thức trẻ