“Samsung giảm dần sản lượng smartphone sản xuất ở Việt Nam”

18/11/2021 16:29

Năng lực sản xuất điện thoại thông minh của tập đoàn Samsung được chuyển dần sang Ấn Độ và Indonesia, theo một tờ báo tại Hàn Quốc vừa thông tin.

Cụ thể, theo tờ The Elec của Hàn Quốc, Samsung có kế hoạch tái cơ cấu mảng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu trong năm tới. Tập đoàn công nghệ này đang chuyển 1 phần công suất sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam sang Ấn Độ và Indonesia.

Vài tuần qua, nhiều thông tin cho thấy các cơ sở sản xuất của Samsung ở Việt Nam giảm công suất do những quy định về chống dịch COVID-19. Trước đó, các vấn đề về nguồn cung cũng khiến Samsung mất tới 5% thị phần điện thoại ở thị trường lớn là Mỹ Latinh. Việt Nam là nơi sản xuất điện thoại chính của Samsung xuất ra thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, giá cả và các chi phí cho lao động ở Việt Nam cũng đang tăng dần. Vì vậy, Samsung có kế hoạch giảm sản lượng ở các cơ sở sản xuất tại Việt Nam để chuyển hướng đầu tư mạnh hơn sang những thị trường ở châu Á khác như Ấn Độ và Indonesia.

 Samsung muốn giảm rủi ro về chuỗi cung ứng sản xuất smartphone

Tờ The Elec của Hàn Quốc cho biết Samsung dự kiến sản xuất 192 triệu smartphone tại các thị trường mới. Việc chuyển đổi này được tiến hành từng bước và sẽ kéo dài trong khoảng vài năm.

19 triệu smartphone của Samsung sẽ được sản xuất ở thị trường Ấn Độ và Indonesia bắt đầu từ quý 1/2022. Sản lượng này tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo. Các nhà máy Ấn Độ sẽ được hưởng lợi do các đơn đặt hàng gia tăng, dự kiến là 93 triệu điện thoại thông minh vào năm 2022, nhiều hơn 33 triệu chiếc so với dự báo của năm 2021.

Cũng theo tờ báo trên, để thực hiện việc chuyển hướng đầu tư này, Samsung phải chi 1 số tiền không nhỏ cho việc mở rộng sản xuất lên đến 140 triệu USD, trong đó 90 triệu USD sẽ dành cho Ấn Độ và 50 triệu USD dành cho Indonesia. Như vậy, vào năm 2022, phân bổ thị phần sản xuất smartphone của Samsung sẽ thay đổi, 50% hoạt động sản xuất sẽ diễn ra ở Việt Nam, 29% ở Ấn Độ, 6% ở Indonesia và còn lại là các thị trường khác rải rác trên toàn cầu. Hiện tại, Việt Nam đang cung cấp 61% tổng sản lượng smartphone của Samsung.

Theo các chuyên gia, quyết định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của tập đoàn lớn như Samsung không bất ngờ. Đây là động thái để sản xuất không bị phụ thuộc quá nhiều vào 1 thị trường. Từ trước đến nay, Samsung tập trung rất lớn cho thị trường Việt Nam, nhưng thực tế đại dịch dẫn đến những gián đoạn về sản xuất khiến công ty phải thay đổi chiến lược.

Bảo Nhi/Bizlive