Sáng 11/9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Tập đoàn Backahill của Thụy Điển đã ký biên bản ghi nhớ nhằm hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển nhằm cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á.
Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ cùng thành lập một liên doanh với vốn đầu tư 50/50 chia đều cho cả NutiFood và Backahill. Mục đích của liên doanh này tận dụng thế mạnh của NutiFood trong lĩnh vực sản xuất sữa, thực phẩm dinh dưỡng và độ am hiểu thị trường, cùng uy tín mang tầm quốc tế của Backahill để xuất khẩu các sản phẩm từ sữa ra thị trường châu Âu và châu Á.
Backahill có xuất phát điểm là một công ty gia đình được thành lập vào năm 1998 tại Ängelholm, Thụy Điển. Nền tảng của công ty là kinh doanh, sở hữu, quản lý và phát triển các dự án bất động sản. Hiện nay, Backahill là cổ đông chiến lược của 05 công ty lớn niêm yết tại NASDAQ Stockholm, phạm vi hoạt động trên toàn Thủy Điển.
Ông Erik Paulsson, người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT của Backhaill là một trong những vị tỷ phú có thâm niên kinh doanh hơn 50 năm và rất có uy tín của Thụy Điển.
Năm 2016, Tập đoàn Backahill đã thành lập Công ty Foodfills với nhiệm vụ xây dựng một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv với tầm nhìn biến nơi đây thành trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ châu Âu. Foodfills hiện đang tọa lạc tại tại miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu. Xung quanh Foodfills có khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic, là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm organic.
Nói về lý do lựa chọn hợp tác với NutiFood, ông Erik Paulsson, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Backahill, chia sẻ: “Chúng tôi chọn NutiFood vì đây là công ty được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng và có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia. Hơn thế nữa, NutiFood có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền, và còn nằm trong top 40 thương hiệu giá trị nhất ở Việt Nam do tập chí Forbes bình chọn. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này. Đây là chứng nhận mà bất cứ công ty sản xuất thực phẩm nào cũng muốn có được, bởi nó là Visa giúp họ xuất khẩu sản phẩm vào thị trường rộng lớn và tiềm năng này. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao những hoạt động vì cộng đồng của NutiFood và những nỗ lực của NutiFood nhằm bảo vệ môi trường. Ngoài ra, năng lực tài chính dồi dào của NutiFood cũng là một trong những lý do khiến chúng tôi chọn công ty này”.
Chia sẻ về quyết định đầu tư vào Thụy Điển, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood cho biết: “Việc đầu tư vào Thụy Điển được chúng tôi quyết định rất nhanh chóng chỉ sau một cuộc gặp gỡ, trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn Backahill, vì đây là cơ hội tốt để NutiFood từng bước hoàn thành chiến lược vươn ra thế giới của mình. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Khu công nghiệp xanh mà Foodhills, công ty con của Backahill đang tiếp quản là một nơi tuyệt vời để phát triển nông nghiệp, nhất là những trang trại bò sữa đạt chuẩn organic, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào mà chúng tôi mơ ước. Tôi nhìn ra đây sẽ là nguồn nguyên liệu tuyệt với cho NutiFood sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam, đồng thời cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á”.
Ý Nhi/Theo NTF