Sẽ phổ cập smartphone thương hiệu Việt đến 100% người dân với giá 500.000 đồng

03/03/2020 14:31

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2020 là năm phổ cập nhanh điện thoại thông minh. Đây là lần đầu tiên có một chương trình về phổ cập điện thoại thông minh thông qua việc sản xuất thiết bị mang thương hiệu Việt Nam đến 100% người dân.

Sẽ phổ cập smartphone thương hiệu Việt đến 100% người dân với giá 500.000 đồng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Phát biểu tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2020 của Bộ TT&TT vừa tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh năm 2020 được xác định là năm chuyển đổi số quốc gia, tiếp tục nâng cao thứ hạng Việt Nam, phát triển ICT; tiếp tục hành động theo tinh thần “Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, năm 2020, Bộ TT&TT có tuyên bố quốc gia về Chuyển đổi số, sớm trình Chính phủ về đề án chuyển đổi số quốc gia, chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đây cũng là năm thúc đẩy Bộ mã Bưu chính đến từng hộ gia đình.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, 2020 cũng là năm phổ cập nhanh điện thoại thông minh. Đây là lần đầu tiên chúng ta có một chương trình về phổ cập điện thoại thông minh thông qua việc sản xuất điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt Nam đến 100% người dân.

Điều này được thực hiện thông qua việc sản xuất những chiếc điện thoại thông minh Việt Nam với giá chỉ 45-50USD. Bên cạnh đó, nhà mạng sẽ bù giá 10 USD, các nhà phát triển ứng dụng cài sẵn trên máy hỗ trợ 1 USD/ứng dụng. Với chủ trương có khoảng 10 ứng dụng cơ bản, điều này sẽ giúp giảm bớt giá thành sản phẩm thêm khoảng 10 USD.

Cộng với việc trợ giá từ nhà sản xuất, giá bán những chiếc điện thoại thông minh thương hiệu Việt đến tay người dân sẽ chỉ còn khoảng 20 USD, tức là chưa đến 500.000 đồng.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cũng nhận định đây là năm phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, làm chủ thiết bị hạ tầng viễn thông, đặc biệt là thiết bị 5G. Năm nay cũng chứng kiến việc Việt Nam có đủ hệ sinh thái an toàn an ninh mạng. Các sản phẩm an ninh mạng sẽ là sản phẩm Make in Vietnam.

Năm nay cũng sẽ là năm đầu tiên Bộ TT&TT có quyết định cử người đi biệt phái về địa phương. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các Sở TT&TT tạo điều kiện để cán bộ được biệt phái phát huy khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2020 là năm mà các nền tảng xuyên biên giới buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Bộ TT&TT sẽ có những hành động mạnh tay để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới khi làm ăn ở Việt Nam, thu tiền ở Việt Nam phải giúp Việt Nam thịnh vượng và tuân thủ luật pháp.

Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức triển lãm số thế giới (đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức, là nước thứ 2 trong ASEAN sau Thái Lan) do vậy phải tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thành công.