Sếp nam và sếp nữ - ai tốt hơn ai ?

02/05/2019 09:51

Nếu bạn chuẩn bị làm việc tại công ty mới hoặc nếu được lựa chọn, bạn sẽ thích làm việc với sếp nam hay sếp nữ hơn?

Có thể câu trả lời thường gặp là sếp nam sẽ được ưu ái hơn.

Tại Mỹ, khảo sát cách đây 62 năm do công ty Gallup thực hiện cho thấy 66% thích làm việc cùng sếp nam, chỉ 5% chọn sếp nữ và 25% cho rằng sếp nam hay nữ không có nhiều khác biệt.

Gần đây, công ty sử dụng lại câu hỏi cũ để khảo sát trên 11.344 người. Kết quả khác biệt khá rõ rệt: chỉ còn 33%  lượng nhân viên chọn sếp nam, ưu tiên sếp nữ tăng lên 20% và 46% có ý kiến trung lập rằng sếp nào cũng như nhau.

Nhưng có lẽ, chúng ta nên chọn sếp nữ nhiều hơn.

Tại sao?

Gallup nhận thấy rằng nữ lãnh đạo tốt hơn nam. Khảo sát cho thấy nhân viên làm việc cùng sếp nữ có mức độ tương tác trung bình cao hơn 6% so với khi làm việc cùng sếp nam.

Sự tương tác giữa sếp nữ - nhân viên nữ chiếm tỉ lệ cao nhất trong bốn nhóm. Khảo sát cũng chỉ ra rằng sếp nữ có khuynh hướng gần nhân viên hơn sếp nam (41% so với 35%).

Theo Gallup, sự quản lý và tương tác chặt chẽ có thể thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả cao hơn.
Một vài lý do mà sếp nữ sẽ là người lãnh đạo tốt hơn sếp nam:

  • Sếp nữ thường xuyên khuyến khích nhân viên phát triển bản thân.

Nhân viên làm việc cùng sếp nữ đồng tình với nhận xét “Luôn có ai đó tại nơi làm việc khuyến khích tôi phát triển bản thân.” hơn nhân viên làm việc cùng sếp nam 1,26 lần. Điều này cho thấy rằng sếp nữ có khả năng “qua mặt” các đồng nghiệp nam trong việc khơi dậy tiềm năng và định hướng tương lai của nhân viên tốt hơn. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là sếp nữ sẽ dễ dàng thăng chức cho nhân viên hơn, mà sẽ phân công những công việc thú vị để thử thách và phát huy khả năng nhân viên trong vị trí hiện tại cùng với việc chuẩn bị nhân viên thích ứng dần cho những vị trí cao hơn sau này.

  • Sếp nữ luôn theo sát nhân viên trong công việc.

Nhân viên làm việc cùng sếp nữ đồng ý nhiều hơn nhân viên làm việc cùng sếp nam gấp 1,29 lần cho nhận định “Trong sáu tháng vừa qua, sếp luôn cập nhật tình hình công việc của tôi.”

Sếp nữ thường đưa ra nhiều nhận xét và phản hồi thường xuyên để giúp nhân viên đạt được mục tiêu phát triển bản thân – một trong ba nguyện vọng nhân viên mong muốn nhất từ sếp.

  • Sếp nữ khen ngợi nhiều hơn sếp nam.

Nhân viên làm việc cùng sếp nữ đồng ý nhiều hơn 1,17 lần so với nhân viên làm việc cùng sếp nam cho nhận định “Trong vòng một tuần qua, sếp đã ghi nhận và khen ngợi tôi vì đã hoàn thành tốt công việc.”

Điều này cho thấy rằng sếp nữ có thể giỏi hơn sếp nam trong việc đưa ra những nhận xét tích cực để nhân viên luôn cảm thấy được trân trọng cho những đóng góp của mình đối với công ty. Đồng thời, sếp nữ cũng chứng tỏ rằng họ có khả năng hỗ trợ nhân viên tiếp thu những phản hồi tích cực trong công việc và tận dụng thành thế mạnh cho nghề nghiệp.

Nhìn chung, nữ giới ở Mỹ đã tiến xa hơn nam giới trong việc đáp ứng nguyện vọng cần thiết của nhân viên tại nơi làm việc. Một trong những lý giải được đưa ra là nữ giới luôn phải cố gắng nhiều hơn nam trong việc quản lý và tương tác với nhân viên để vượt thành tích mong đợi và tiến xa hơn trong nghề nghiệp, do nữ giới luôn chịu áp lực về bất bình đẳng giới.
Tuy nhiên, dù lý do gì đi nữa, Gallup cũng kết luận rằng các công ty nên tập trung vào việc tuyển dụng và cất nhắc nhiều quản lý nữ hơn nữa.

Ý Nhi/Tổng hợp

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Sếp nam và sếp nữ - ai tốt hơn ai ?" tại chuyên mục Phong cách.