Sếp Vingroup: Mỗi cửa hàng Vinmart+ sẽ có một quầy bán điện thoại Vsmart

15/06/2018 09:20

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Vingroup cho hay tập đoàn này đang xúc tiến hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới để phát triển điện thoại Vsmart, sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường, thậm chí các cửa hàng Vinmart+ cũng có một quầy bán Vsmart.

Với một doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm về công nghệ như Vingroup, việc thành lập Công ty VinSmart để khởi nghiệp trong lĩnh vực mang tính tiên phong về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa… liệu có “quá sức” không, thưa ông?

Với chúng tôi, vấn đề không phải là kinh nghiệm về công nghệ, thứ cần thiết là kinh nghiệm về nghiên cứu, triển khai và quản trị các công việc. Vingroup có kinh nghiệm về công nghệ quản trị, điều đó sẽ giúp chúng tôi giải quyết được các vấn đề của mình.

Vingroup đã chuẩn bị như thế nào khi công bố tham gia vào lĩnh vực mới này?

Công ty VinSmart có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Về công nghệ, Vingroup đang làm việc với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để thuê tư vấn thiết kế, tìm kiếm các chuyên gia giỏi, mua bản quyền thiết kế và cấu phần của điện thoại thông minh, đồng thời tiến hành mua dây chuyền thiết bị để sản xuất.

Sự hợp tác của các đối tác hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo quy trình sản xuất điện thoại thông minh Vsmart được trang bị hiện đại và tiên tiến nhất, nhằm tối ưu hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng thành lập các trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên liệu thế hệ mới và sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam để có thể đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất, vào cuộc sống.

Về hạ tầng, nhà máy đầu tiên của VinSmart sẽ được xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Và điều quan trọng nhất, từ lãnh đạo tới từng nhân viên Vingroup đều đã sẵn sàng và cùng quyết tâm cao nhất để VinSmart thành công.

Các chuyên gia giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, VinSmart có chiến lược nhân sự như thế nào?

Cũng như VinFast, với VinSmart chúng tôi sẽ tìm kiếm các chuyên gia giỏi, hàng đầu thế giới và trong nước cho dự án này.

Tôi tin rằng với tầm nhìn dài hạn của Vingroup, với chế độ lương và đãi ngộ cạnh tranh cùng môi trường làm việc nhiều năm liền được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, VinSmart sẽ nhanh chóng tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong và ngoài nước. Và thực tế là chúng tôi đã làm rất tốt điều này tại dự án VinFast.

Sếp Vingroup: Mỗi cửa hàng Vinmart+ sẽ có một quầy bán điện thoại Vsmart - Ảnh 1.
Nhà máy đầu tiên của VinSmart sẽ được xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng))

Thưa ông, với dự án VinFast, Vingroup được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá là đã tự tạo ra được chuỗi giá trị của mình trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Vậy trong lĩnh vực khoa học công nghệ, VinSmart sẽ tiếp tục định hướng hay sẽ sản xuất gia công cho các thương hiệu lớn?

Chúng tôi không có kế hoạch gia công cho các tập đoàn lớn mà sẽ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm của mình.

Ước mơ của chúng tôi là góp phần xây dựng Việt Nam trở thành một nước có công nghệ phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản để Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ công nghệ thế giới.

Smartphone của Vsmart có tỷ lệ nội địa bao nhiêu %? Công ty có hướng đi thế nào để sản phẩm sẽ mang "bản sắc" là điện thoại thương hiệu Việt, thưa ông?

Cũng giống như ô tô VinFast, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc sản xuất một số bộ phận, hoặc với những cấu kiện mà các hãng hàng đầu thế giới cũng phải mua từ các đối tác thì chúng tôi sẽ mua của họ.

Phần còn lại chúng tôi hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đầu tư sản xuất tại Việt Nam, dần dần sẽ nâng được tỷ lệ nội địa hóa lên.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thành lập các trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên liệu thế hệ mới và sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam để có thể đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất, vào cuộc sống.

Chúng tôi sẽ bán trên tất cả các kênh của thị trường, thậm chí tại các cửa hàng Vinmart+ cũng sẽ có một quầy bán Vsmart (Vingroup đang sở hữu hơn 800 cửa hàng Vinmart+, trải khắp cả nước - PV).

Ông nhận định đâu là "cửa" để điện thoại Vsmart của Vingroup cạnh tranh trên thị trường, nhất là giữa bối cảnh hiện nay các thương hiệu lớn đến từ nước ngoài với sản phẩm trải rộng ở nhiều phân khúc đang chiếm gần hết thị phần?

Thị trường luôn có sự dịch chuyển về nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi cho rằng với lợi thế về hệ sinh thái của Vingroup, chúng tôi có thể thành công trong lĩnh vực này.

Hơn thế, Vingroup cũng muốn đầu tư và tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp của thế giới. Đây là cơ hội để Việt Nam xuất hiện trên bản đồ công nghiệp thế giới nếu chúng ta quyết tâm và dồn hết sức mình vào việc này.

Thực hiện chiến lược mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, sau dự án Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast, Tập đoàn Vingroup mới đây đã thành lập Công ty VinSmart, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Công ty VinSmart sẽ hoạt động trong 2 lĩnh vực chính: thứ nhất là sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, mở đầu là sản xuất điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart; thứ hai là nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới.

Theo Đức Hiệp/ICT news