Shark Dũng nói start up kết nối việc làm: 'Khôn như anh quê tôi đầy'

31/10/2019 06:21

Ý tưởng start up của Việc Có nhận được lời đề nghị đồng ý đầu tư của 4 Shark. Cuối màn gọi vốn, 2 Founder chọn 'bắt tay' với Shark Dũng và Shark Liên.

Ý tưởng start up của Việc Có nhận được lời đề nghị đồng ý đầu tư của 4 Shark. Cuối màn gọi vốn, 2 Founder chọn 'bắt tay' với Shark Dũng và Shark Liên.

Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng tối 30/10, start up Việc Có - nền tảng kết nối việc làm cho Freelancer - muốn kêu gọi 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi và discount 10% cho vòng sau.

Theo lời founder Sơn Cảnh, Việc Có (Viec.co) là nơi kết nối người làm tự do đang muốn tìm việc làm tới các doanh nghiệp muốn kiếm nhân sự tạm thời.

Tính từ đầu năm 2019 tới nay, Việc Có có 14.000 người đăng ký, mỗi tháng doanh thu tăng 50% và ở tháng gần nhất, công ty tạo ra 1,5 tỷ đồng thu nhập cho các cộng tác viên.

Hiện tại, 2 Founder đã bỏ ra khoảng 3,5 tỷ đồng đầu tư.

Founder Sơn Tùng (trái) và Sơn Cảnh (phải) là đại diện diễn đàn Việc Có - nền tảng kết nối việc làm cho Freelancer.

Hiện tại, công ty có khoảng 10 khách hàng, chủ yếu là doanh nghiệp làm trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử.

Trong tương lai, Việc Có hướng tới khách hàng là những doanh nghiệp lớn, có độ tin cậy cao, đối tượng này cũng sẽ thu hút, tạo động lực cho người làm, cộng tác viên đăng ký.

Trả lời câu hỏi "Tại sao các doanh nghiệp không tự tuyển nhân viên mà phải thông qua diễn đàn Viec.co" của Shark Dũng, founder đáp: "Em từng ở vị trí doanh nghiệp đi tuyển nhân sự, phải trải qua những bước đăng tin, gọi điện, sàng lọc, ký hợp đồng... cực kỳ đau khổ".

Các Shark dành lời khen cho ý tưởng của Việc Có vì tính nhân văn, tạo ra nhiều công an việc làm cho nhiều người.

Theo lời Sơn Cảnh, Việc Có đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 23 tỷ đồng trong năm 2019.

Shark Liên dành lời khen cho ý tưởng start up Việc Có bởi theo bà, đây là mô hình kinh doanh tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, vì "cuộc đời tôi 60 năm nay chưa cho ai vay tiền lấy lời theo cách kêu gọi của các bạn", nên bà không đầu tư. Nhưng bà ngoại cũng cho biết nếu có Shark nào đồng ý sẽ đi theo.

Shark Bình đồng cảm với dự án của Việc Có và đưa ra đề nghị 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi và discount 50% cho vòng gọi vốn sau.

Về phần Shark Dũng, ông đề nghị 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi và discount 20% cho vòng gọi vốn sau kèm điều kiện CAP (mức trần giá trị công ty) phải đạt 2,5 triệu USD và quality round (vòng chất lượng) đạt 1 triệu USD trong vòng 12 tháng tới kể từ ngày phát sóng.

Việc Có cũng nhận được lời đề nghị đầu tư của Shark Hưng. Ông đưa ra 2 phương án: 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi và discount 30% cho vòng sau với lãi suất 15% hoặc discount 20% với lãi suất 20%.

Sau lời Shark Hưng, Shark Bình đưa ra đề nghị 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi, discount 35% cho vòng sau với lãi suất 6%.

Shark Việt quyết định không đầu tư với lý do Việc Có chưa đảm bảo được vấn đề an toàn lao động cho người làm và doanh nghiệp.

Sau khi hội ý, 2 Founder đề nghị Shark Dũng 300.000 USD dạng trái phiếu chuyển đổi, discount 20% và CAP 4 triệu USD.

Lý giải về việc nâng CAP, Sơn Cảnh cho biết: "Nếu nhân theo tốc độ tăng trưởng để đạt KPI (run rate), toàn bộ giai đoạn vừa rồi là lúc thấp điểm, 3 tháng cuối năm mới là lúc cao điểm"

"Đó là nhân theo run rate, em lấy tháng cao nhất em nhân lên, nói như Shark Hưng thì khôn như em, quê tôi đầy", Shark Dũng đùa.

Shark Liên thẳng thắn: "Mấy anh này trao đổi lâu quá, tôi có thể viết tấm séc 300.000 USD ngay tại đây cho các bạn". Tuy vậy, Shark Việt cho rằng "bà ngoại" đã tuyên bố không đầu tư nên không thể tham gia sau đó.

Cuối cùng, 2 Founder quyết định "bắt tay" với Shark Dũng cùng với sự tham gia của Shark Liên với lý do: "Shark Dũng là người hỗ trợ khởi nghiệp nhiều".

Cuối màn gọi vốn, 2 Founder Việc Có cho biết họ rất vui khi được nhiều Shark đồng ý đầu tư. Sơn Cảnh nói thêm với start up non trẻ, sự tham gia định hướng của các "cá mập" là điều quan trọng nhất.

Trúc Ly
Ảnh: Shark Tank Việt Nam