“Thực ra mọi người có quyền đặt câu hỏi. Thời gian sẽ trả lời”, đó là câu trả lời của Shark Dzung Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan về việc đầu tư 300.000 USD cho startup ViralWorks.
Trong chương trình Shark Tank tập 1, Shark Dzung Nguyễn đã cam kết rót vốn 300.000 USD, trong đó 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, 150.000 USD là khoản cho vay và chuyển đổi thành cổ phần trong 18 tháng.
Tuy nhiên, phần gọi vốn này đã khiến cộng đồng khởi nghiệp dấy lên nghi vấn "làm game" trên chương trình truyền hình thực tế này, khi cả 5 sharks cùng tranh giành ViralWorks nhưng không hề đề cập đến các thông tin cơ bản về tình hình kinh doanh, độc model (mô hình kinh doanh - PV), market size (quy mô thị trường - PV) và promissing (hứa hẹn - PV)…khi chương trình được phát sóng.
Trong sự kiện về gọi vốn do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ngày 7/7 ở TP HCM, chúng tôi đã tiếp cận Shark Dzung Nguyễn để hỏi về những thông tin liên quan đến câu chuyện cam kết đầu tư trên truyền hình.
"Thực ra, mọi người có quyền đặt câu hỏi. Nhưng thực tế sẽ trả lời. Chúng tôi đã có kinh nghiệm trong đầu tư và có cơ sở để đầu tư. Cụ thể tôi đã nói trong phần thảo luận", Shark Dzung Nguyễn trả lời chúng tôi.
Vậy trong phần thảo luận, Shark Dzung Nguyễn đã nói gì về vụ đầu tư ViralWorks?
"Quyết định đầu tư của Cyber Agent là về con người và thiên hướng của sản phẩm, nghĩa là đầu tư cho tương lai. Quyết định đầu tư dựa vào việc trong 10 năm có tạo ra giá trị gì không, thay vì doanh số của doanh nghiệp ở thời điểm quá sớm. Đầu tư dưới 1 triệu đô cho công ty công nghệ là đầu tư một khoản cho cho sản phẩm và con người, đầu tư vào chính những con người trong công ty đó hơn là định giá doanh nghiệp", Shark Dzung Nguyễn nói.
"Số tiền 150 nghìn USD đầu tư vào công nghệ là không nhiều. Với 150 nghìn USD thì giá trị ViralWorks vẫn dưới 1 triệu đô. Giá trị ViralWorks thực ra là 850 nghìn USD thôi, vì 150 nghìn USD là cho doanh nghiệp hoạt động", nhà đầu tư Dzung Nguyễn nói thêm.
"Nếu bạn nào có ý tưởng thực sự tốt và thực sự cháy với nó, và tôi hiểu bạn thì tôi sẵn sàng đầu tư, không quan tâm đến doanh số, lợi nhuận của startup ấy"
Nhà đầu tư đến từ Quỹ Cyber Agent đưa ra ví dụ cụ thể rằng, Shark Nguyễn Xuân Phú đưa ra 3% cho 50.000 USD thì giá trị của ViralWorks là 1,67 triệu USD.
"Cho nên offer của Shark Phú gấp đôi tôi chứ không phải tôi cao hơn. Có điều số tiền của tôi có đủ để cho startup đó thành công nhiều hơn", Shark Dzung Nguyễn nói thêm.
Ông Dzung Nguyễn cho rằng, sau 11 năm kinh nghiệm về đầu tư, ông nhận thấy ViralWorks là mảnh ghép doanh nghiệp đang thiếu.
Cyber Agent đã đầu tư những dự án từ thời đang ở giai đoạn rất sớm. Cụ thể Cyber Agent đã đầu tư vào Foody, Vcare. Theo ông Dzung, ViralWorks là dự án thứ 4 được đầu tư từ giai đoạn ý tưởng.
"Nếu bạn nào có ý tưởng thực sự tốt và thực sự cháy với nó, và tôi hiểu bạn thì tôi sẵn sàng đầu tư, không quan tâm đến doanh số, lợi nhuận của startup ấy", doanh nhân Dzung Nguyễn chia sẻ.
Trong phần hội thảo, nhà đầu tư Dzung Nguyễn nhắc đến câu chuyện Cyber Agent đầu tư vào Tiki năm 2011.
Khi đó thương mại điện tử còn chưa phát triển. Tiki vẫn còn ở quy mô nhỏ. Một trong những yếu tố quyết định việc Cyber Agent đầu tư vào Tiki là con người của chính CEO Sơn Trần. Và Cyber Agent đã dành thời gian gặp gỡ, tìm hiểu hồ sơ, kinh nghiệm của anh Sơn Trần rất kỹ.
CEO Sơn Trần chính là một trong những yếu tố quyết định để quỹ đầu tư vào Tiki.
Theo Thế Trần/Trí Thức Trẻ