Shark Hưng: Cuộc sống không bao giờ có sự cân bằng, chỉ khi ngồi bệt dưới đáy thì mới bình an, muốn ở đỉnh cao thì phải chấp nhận mọi thứ luôn sẵn sàng xô ngã mình

15/10/2018 11:03

Theo Shark Hưng, chỉ khi ở dưới đáy cuộc sống thì chúng ta mới có sự "cân bằng vĩnh viễn". Nếu ở đỉnh cao, chúng ta rất dễ bị xô ngã, động cái là lăn xuống dưới ngay và rất khó mới bò lại được vị trí đó. Đó chính là thực tế cuộc sống!


Theo Shark Hưng, chỉ khi ở dưới đáy cuộc sống thì chúng ta mới có sự "cân bằng vĩnh viễn". Nếu ở đỉnh cao, chúng ta rất dễ bị xô ngã, động cái là lăn xuống dưới ngay và rất khó mới bò lại được vị trí đó.
Đó chính là thực tế cuộc sống!

 

Nổi tiếng từ chương trình Shark Tank, Shark Phạm Thành Hưng được giới trẻ rất ngưỡng mộ. Họ là những người đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời với rất nhiều lựa chọn cho tương lai và sự nghiệp vì thế luôn rất cần những lời khuyên, lời tư vấn từ đàn anh đã gặt hái nhiều thành công.

Được rất nhiều người theo dõi trên mạng xã hội, Phó Chủ tịch CEN Group thường chia sẻ rất nhiều về vấn đề công việc, khởi nghiệp và mới đây nhất là chia sẻ về sự cân bằng cuộc sống.

Shark Hưng cho rằng: "Cuộc sống không bao giờ có sự cân bằng. Nếu có cân bằng trong cuộc sống thì đó phải là trạng thái cân bằng động. Nếu cuộc sống rơi vào trạng thái cân bằng tĩnh thì tôi nghĩ là cuộc sống của chúng ta có vấn đề".

Để lí giải rõ hơn về 2 trạng thái cân bằng này, Shark Phạm Thanh Hưng lấy ví dụ về viên bi và chiếc chảo đáy vòm. Cân bằng tĩnh là khi chúng ta ngửa chảo lên và thả viên bi vào. Lúc đó chúng ta có ném, có liệng, có xoay thế nào thì viên bi cũng dừng ở đáy chảo. Nó cũng đồng nghĩa là, cho dù có đảo điên thế nào, lắc đến thế nào thì viên bi vẫn rơi vào đáy và đó là "cân bằng vĩnh viễn" nhưng ở dưới đáy!

"Chắc chắn rằng khi chúng ta ngồi bệt thì không sợ ngã. Cũng như viên bi, đã rơi vào đáy chảo thì còn lăn đi đâu được. Nhưng đó là vị trí thấp nhất của cái chảo", Shark Hưng giải thích.

Shark Phạm Thanh Hưng: Cuộc sống không bao giờ có sự cân bằng, chỉ khi ngồi bệt dưới đáy thì mới bình an, muốn ở đỉnh cao thì phải chấp nhận mọi thứ luôn sẵn sàng xô ngã mình - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình.

Ngược lại, khi mô tả về trạng thái cân bằng động, shark Hưng lại đưa ra hình ảnh chiếc chảo úp ngược. Rất khó để viên bi có thể đứng yên ở vị trí đỉnh của chiếc chảo úp ngược. Nếu nó đứng được thì chỉ động nhẹ thôi thì viên bi cũng sẽ lăn xuống dưới. Cuộc sống cũng như vậy, rất khó để leo lên đỉnh cao nhưng chỉ cần sơ suất nhỏ cũng có thể bị "ngã".

Vị "cá mập" đưa ra kết luận rằng: "Đó mới là cuộc sống. Khi đứng trên đỉnh cao chúng ta rất dễ bị xô ngã, động một cái là lăn xuống dưới ngay. Và rất khó để chúng ta lấy lại được vị trí đó. Thực tế cuộc sống là vậy. Nếu muốn cân bằng tĩnh, muốn bình an thì ngồi dưới đáy. Nếu muốn thành công, đỉnh cao, năng động thì bạn phải chấp nhận rằng mọi thứ luôn luôn xô ta khỏi vị trí đỉnh cao đó".

Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos cũng từng chia sẻ rằng, ông không thích ý tưởng về sự cân bằng cuộc sống và công việc. Ông tin rằng những nhân viên của Amazon lên ngừng cố gắng đặt được "sự cân bằng" trong cuộc sống cá nhân và công việc của họ. Thay vào đó, ông cho rằng mọi người nên hình dung một mối quan hệ toàn diện hơn giữa công việc và cuộc sống bên ngoài văn phòng.

Rõ ràng, nếu bạn muốn có một cuộc sống đầy đủ và tốt đẹp hơn cho chính bản thân và gia đình, bạn phải chấp nhận trả giá, đánh đổi. Rất hiếm người có thể vừa theo đuổi sự giàu có vừa có cuộc sống an nhàn, thảnh thơi. Sự thành công, giàu có, đỉnh cao trong sự nghiệp của bạn là kết quả của những ngày bạn chìm đắm trong công việc, ngay cả khi mọi người khác đang nghỉ ngơi cuối tuần hay thưởng thức bữa tối với gia đình.

Những người trẻ thường than phiền vì công việc quá mất rộn, mất cân bằng cuộc sống nhưng vẫn muốn kiếm được nhiều tiền, có được thành công là quá tham lam. Bởi thực tế, sự cân bằng sẽ không thể đem đến cho bạn sự giàu có.

Sự cân bằng động ở "đỉnh chảo" như Shark Hưng nói đòi hỏi bạn có sự nỗ lực rất lớn. Bạn phải làm việc liên tục, cố gắng hết sức mình để có thể trụ vững ở vị trí đỉnh cao đó. Nhưng đồng thời cũng phải biết cách xoa chịu bản thân, thư giãn để không bị gục ngã. Tất nhiên, 2 vế này không bao giờ ở trạng thái "cân bằng tĩnh". Đó chính là thực tế cuộc sống.