Siêu sao giao dịch Michael Marcus bật mí những yếu tố tạo nên một giao dịch hoàn hảo

03/10/2019 20:29

Michael Marcus bắt đầu sự nghiệp giao dịch vào năm 1972. Ông trở thành một siêu sao giao dịch, biến 0.03 triệu USD thành 80 triệu USD trong thời gian 20 năm, một tỷ suất sinh lời khủng khiếp trong dài hạn (hơn 48%/năm)! Bất kỳ kiến thức giao dịch nào học được từ ông đều cực kỳ đáng giá.

Michael Marcus. Nguồn ảnh: Internet

Tư duy của một siêu sao giao dịch

Nói về giao dịch, sẽ luôn có hai loại vốn để bạn bắt đầu cuộc chơi - vốn tài chính và vốn tâm lý. Marcus nói, việc thua lỗ quá nhiều hay trở nên không chắc chắn về hệ thống giao dịch của riêng mình sẽ khoét một vết thương sâu vào tâm lý của bạn.

Đương nhiên, chẳng nhà giao dịch nào muốn điều đó cả. Dù là thua lỗ về tài chính hay là về tâm lý thì cũng sẽ đẩy việc giao dịch tiến gần đến bờ vực. Do đó, nếu muốn kiếm tiền từ thị trường tài chính thì hãy bảo vệ cả hai yếu tố đó thật cẩn thận.

Theo Michael Marcus, thua lỗ thông thường sẽ luôn kéo theo những khoản thua lỗ khác. Nếu bạn bắt đầu gặp thua lỗ, tâm lý tiêu cực trong bạn trỗi dậy, rồi thứ cảm xúc đó sẽ dẫn dắt bạn đến ngưỡng cửa của sự bi quan.

Marcus là người rất cởi mở trong suy nghĩ. Chỉ cần nhận ra rằng một thông tin là đúng thì ông sẽ sẵn lòng sử dụng nó, bất kể điều đó khó chấp nhận về mặt cảm xúc đến nhường nào đi nữa.

Đối với Marcus, bản năng là thứ cực kỳ quan trọng. “Bất kỳ nhà giao dịch vĩ đại nào cũng có nó. Để là một nhà giao dịch thành công cần can đảm nữa: Can đảm để thử, can đảm chấp nhận thất bại, can đảm để thành công, và cuối cùng là can đảm để ta có thể tiến bước khi những khó khăn ập đến.” - ông nói.

Marcus từng chia sẻ rằng thỉnh thoảng cũng có lúc ông nghĩ mình nên ngừng việc giao dịch. “Bởi vì thực sự rất là khổ sở và đau khi ta cứ gặp lỗ liên tục. Trong bộ phim Fiddler on the Roof (Tạm dịch: Cầm sĩ trên mái nhà), có một phân cảnh người cầm sĩ ngẩng lên và kêu than với Chúa trời. Tôi cũng có lúc lâm vào tình cảnh như vậy… tự hỏi mình thật sự tệ đến thế sao? Nhưng hầu như mọi lần tôi đều nghe được đúng một câu trả lời từ Chúa rằng: Không, không hề... Con chỉ cần bền bỉ tiếp tục là được, và tôi cứ làm đúng như thế thôi.”

Quản trị rủi ro kiểu Marcus: “Khó ăn thì nhả” và giữ lại những kẻ chiến thắng

Mọi nhà giao dịch đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Một vài người là những người giỏi tìm “kẻ chiến thắng”, nhưng họ lại hay giữ những vị thế thua lỗ quá lâu. Trong khi những người khác thì lại chốt lời quá sớm nhưng họ lại rất nhanh nhạy trong việc cắt lỗ.

Tại những ngưỡng kỹ thuật quan trọng trong phiên, Marcus có thể sở hữu các vị thế vượt quá khả năng nắm giữ (ý chỉ sử dụng đòn bẩy lớn), và nếu những vị thế ấy không có hiệu quả tức thì, ông luôn sẵn sàng kết thúc chúng một cách nhanh chóng. “Chẳng hạn, tại một ngưỡng kỹ thuật quan trọng trong phiên. Tôi nắm giữ một vị thế với 20 hợp đồng, thay vì 3-5 hợp đồng trong khả năng, lúc đó ngưỡng chốt lỗ được thiết lập rất sát giá thị trường lúc mua. Đối với những vị thế mua (long), hoặc là thị trường ‘cất cánh' còn không, tôi sẽ thoát ngay.” - Marcus quả quyết như vậy.

Có những lúc bạn không chắc về một vị thế, và bạn không biết nên làm gì cho phải. Theo Marcus, nếu một nhà giao dịch gặp tình huống khó xử như vậy thì cứ đơn giản thoát vị thế đó.

“Khi gặp phải nghi ngờ, cứ thoát ra và có một đêm ngon giấc. Tôi luôn như thế, và khi thức dậy ngày hôm sau thì bỗng nhiên mọi thứ lại thật rõ ràng.

Việc giao dịch của tôi trong những ngày đó có một chút hơi giống với việc lướt sóng. Tôi cố lên đến đỉnh của con sóng, nhưng cũng cần phải đúng thời điểm.  Nếu nghĩ rằng mình không làm được như vậy, tôi sẽ bỏ qua ngay. Nhờ đó, tôi có cơ hội ăn lời vài trăm điểm mà chẳng mất gì nhiều”.

Cũng như các nhà giao dịch (và cả nhà đầu tư) khác, quy tắc quan trọng nhất đối với Marcus là giữ lại những nhà vô địch (vị thế sinh lợi) và chấm dứt với những kẻ thua cuộc (vị thế thua lỗ). “Cả hai đều rất quan trọng đấy. Thử nghĩ, nếu bạn không làm bạn với những người thắng cuộc thì làm sao có tiền để mà trả cho những lúc thua phải không nào.”

“Cỗ xe tam mã” của Marcus - ba điều cần có của một giao dịch hoàn hảo

Một nhà giao dịch giỏi cần phải nhận thức được rằng thế giới luôn vận hành theo những cách rất phức tạp, và hãy luôn tự hỏi bản thân rằng: “Làm thế nào mà mọi người có thể bỏ qua cơ hội này?... Hãy nhớ thật kỹ rằng bạn phải luôn xem xét liệu thị trường đã chiết khấu ý tưởng của bạn hay chưa (giá cổ phiếu đã phản ánh những ý tưởng của bạn chưa)?”

Đối với Marcus, ông lùng sục những dấu vết, những sự xác nhận từ các biểu đồ, các yếu tố cơ bản và những động thái của thị trường. “Tôi cho rằng bạn có thể giao dịch mọi thứ nếu làm theo cách này” - ông nói.

“Nếu bạn có một hệ thống/một phương pháp luận đúng thì qua thời gian lợi thế của bạn sẽ phát huy tác dụng. Và đương nhiên thôi, khi đó bạn sẽ là người dẫn đầu cuộc chơi.”

“Những giao dịch tốt nhất là những trường hợp bạn nhìn thấy được cả ba thứ sau đây: Cơ bản, kỹ thuật và xu hướng thị trường.

- Thứ nhất, các yếu tố cơ bản sẽ cho bạn biết rằng với những thông tin về nền tảng của vấn đề/sự việc thì rõ ràng có một sự mất cân bằng cung-cầu (nghĩa là đáng ra tại mức giá đó phải có nhiều người muốn mua hơn hoặc muốn bán hơn), từ đó có thể tạo nên một bước dịch chuyển lớn của giá.

- Thứ hai, biểu đồ phải cho ta thấy được rằng thị trường đang dịch chuyển theo hướng mà những yếu tố cơ bản hàm ý.

- Thứ ba, khi tin tức xuất hiện, thị trường cần phản ứng chính xác lại như cái cách phản ánh sự cộng hưởng nhịp độ tâm lý”.

Cơ bản, kỹ thuật và phản ứng của thị trường là những yếu tố tạo nên các cơ hội giao dịch tuyệt vời nhất. Đây là chính là “cỗ xe tam mã” của huyền thoại giao dịch Michael Marcus.

Thừa Vân - Vũ Hạo

FILI