'Sinh viên chạy xe ôm công nghệ - bước vào thì dễ bước ra rất khó'

25/07/2019 15:27

Công việc lái xe bào mòn sức lực con người từng chút một, chúng ta không có một điểm nhận biết rõ ràng để dừng lại.

Công việc lái xe bào mòn sức lực con người từng chút một, chúng ta không có một điểm nhận biết rõ ràng để dừng lại.

Cách đây không lâu tôi có đọc và rất tâm đắc với bài viết: "Nắm xôi thằng bờm và xe ôm công nghệ". Đầu tiên phải chia sẻ rằng tôi không ủng hộ các bạn sinh viên làm xe ôm công nghệ. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi xem thường việc chạy xe ôm hay việc các bạn sinh viên làm công việc này, cũng không có nghĩa tôi không ủng hộ hoạt động kinh doanh của các hãng xe công nghệ.

Lý do đầu tiên tôi không ủng hộ các bạn sinh viên làm nghề xe ôm công nghệ là bởi công việc này không phù hợp các bạn sinh. Tôi ủng hộ việc các bạn sinh viên đi làm thêm phụ giúp gia đình, chi trả cho việc ăn học. Nhưng tôi không ủng hộ các bạn làm công việc quá sức vất vả. Công việc lái xe bào mòn sức lực con người từng chút một, còn chúng ta không có một điểm nhận biết rõ ràng để dừng lại. Chạy xe không như làm việc ở công ty 8 giờ/ ngày, không như công việc gia sư 2 tiếng/ buổi, hay việc rửa bát 2 giờ/ ca... Công việc này muốn có thu nhập tốt bắt buộc phải chạy nhiều, bắt buộc phải chạy vào những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Khỏi cần nói chúng ta cũng biết lái xe ôm là công việc nhiều nguy cơ dẫn đến nguy hiểm: tai nạn, khách có ý đồ xấu, cạnh tranh bến bãi... và các bạn sinh viên chưa từng có kinh nghiệm đối mặt với những mối nguy này. Không phù hợp (vất vả, nguy hiểm) là lý do lớn nhất và chỉ riêng lý do này cũng khiến tôi không ủng hộ các bạn sinh viên làm xe ôm công nghệ. Tôi rất thương khi thấy các bạn sinh viên làm công việc này.

Lý do thứ hai, các bạn trẻ bước chân vào thì dễ nhưng bước ra rất khó. Sẽ có người nói không ai ép các bạn vào làm, sao lại khó bước ra? Phần lớn chúng ta khi đã có công việc và một chút thu nhập thì chúng ta rất khó để từ bỏ. Với những người đang đi làm trong các công ty, khi muốn chuyển việc chúng ta đơn giản là ứng tuyển vào một công ty khác tốt hơn. Với các bạn chạy xe ôm công nghệ các bạn có thể lựa chọn vào công ty nào tốt hơn không? Không! Một người với toàn bộ kỹ năng chỉ là lái xe máy chở khách thì không có cơ hội để tìm một công ty tốt hơn.

Các công ty công nghệ luôn nắm đằng chuôi. Số liệu của họ được thống kê từng phút và họ luôn có khả năng cân bằng để đưa ra các điều khoản có lợi nhất cho họ. Các hãng xe công nghệ có sức lôi cuốn lớn vì có thể cho các bạn công việc tốt nhất trong điều kiện hiện thời của các bạn - miếng ngon đôi khi là miếng mồi.

Thứ ba, việc quay lại chuyên ngành của mình sau khi từ bỏ công việc xe ôm công nghệ lại càng khó hơn. Khi đã nhận ra rằng rốt cuộc không thể cứ làm xe ôm công nghệ được nữa các bạn lại quay về với ngành nghề được đào tạo của mình nhưng lúc đó còn dễ dàng không? Bao nhiêu thời gian các bạn đã dùng để rong ruổi ngoài đường thay cho tự học, thực tập nâng cao tay nghề. Rồi cũng có những bạn tìm được công việc thực tập, hay một việc làm đúng ngành nghề nhưng công việc đó lại chỉ mang lại cho các bạn mức lương bằng một nửa thu nhập khi làm xe ôm công nghệ.

Thu nhập mới ra trường quá còm cõi sẽ khiến các bạn lại quay về chạy xe ôm công nghệ. Các bạn có biết đâu rằng theo một ngành nghề 1-5 năm đầu là quãng thời gian vất vả nhất nhưng rồi sau đó vị trí sẽ phát triển và đồng lương cũng tăng lên rất nhanh. Người có trình độ rồi sẽ có vị trí xứng đáng tự quyết vận mệnh của mình và cả của những người khác.

Vậy các bạn sinh viên nên làm công việc gì? Hãy tìm một công việc đảm bảo an toàn, đảm bảo thời gian cho việc học. Nên tìm các công việc có sự liên quan bổ sung cho ngành nghề của mình. Nói thì lúc nào cũng dễ hơn làm, nhưng các bạn sinh viên hãy lưu ý rằng nhiệm vụ chính của các bạn là học. Cho nên dù các bạn chỉ biết học thì vẫn tốt hơn là làm các công việc quá sức và ảnh hưởng xấu tới tương lai của mình.

Tôi muốn chia sẻ thêm rằng tôi đang làm cho một công ty IT của Nhật tại Hà Nội. Công ty chúng tôi đang có ba bạn thực tập đến từ UET (tuyển chọn từ gần 30 bạn tham gia khóa học đầu vào) và họ đang chứng tỏ năng lực vượt xa mong đợi. Giám đốc người Nhật chỉ hy vọng rằng các bạn sẽ tiếp tục ký hợp đồng chính thức sau khi tốt nghiệp. Với những bạn trẻ này, công việc tốt chỉ chờ đợi thời gian tốt nghiệp. Còn bạn nào vẫn muốn chạy xe ôm công nghệ, tôi mong rằng chí ít các bạn hãy hỏi ý kiến phụ huynh trước khi làm. Tôi tin rằng, điện thoại, xe máy cha mẹ mua cho chắc chắn mục đích ban đầu không để cho các bạn chạy xe ôm.

Quang Huy

Theo Vnexpress