Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) nhận “bão” đánh giá 1 sao trên Google

09/06/2021 10:58

“Chất lượng sàn không tương xứng với kỳ vọng nhà đầu tư, xử lý vấn đề quá chậm, gây thất thoát cho nhà đầu tư”, là đánh giá 1 sao trên Google dành cho Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa mới xuất hiện.

Hơn 2 năm trước, các dòng bình luận “chuyên nghiệp”, “Trung tâm giao dịch chứng khoán hàng đầu Việt Nam!”, “dịch vụ tốt”,… cùng đánh giá 5 sao được dành cho HOSE. Bên cạnh đó là một vài đánh giá tích cực 4 sao.

Nhưng mọi chuyện bắt đầu từ khoảng nửa năm trở lại đây, khi sàn HOSE xuất hiện sự cố về nghẽn lệnh. Chỉ từ đầu năm nay, đã có hơn 300 đánh giá (hơn 90% tổng đánh giá) 1 sao. Chính điều này kéo tổng số sao trung bình xuống còn 1.5 sao tính đến 9h ngày 09/06. Điều này phần nào cho thấy mức tín nhiệm của những người sử dụng dịch vụ chứng khoán cho HOSE đã sụt giảm nghiêm trọng.

Không những đánh giá 1 sao, hàng loạt bình luận chia sẻ cũng được người dùng nhắn gửi: “Sàn HOSE nên nâng cấp hệ thống lên đi nhé. Kiểu này là ảnh hưởng biết bao nhà đầu tư”, “Sở giao dịch đầu của một nước mà xử lý mấy tháng không hết lỗi?”, ”Không giải quyết vấn đề nghẽn lệnh cho nhà đầu tư gây thiệt hại tài sản, tổn hại tâm lý tinh thần người tham gia thị trường rất lớn. Lãnh đạo vô trách nhiệm, phát biểu vòng vo, bao biện”, “Việc sàn chứng khoán HOSE ngưng tính năng hủy và sửa lệnh dẫn đến tình trạng bán tháo hàng loạt của nhà đầu tư, dẫn đến hệ lụy rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư như chúng tôi”,...

Thậm chí còn yêu cầu trách nhiệm từ phía HOSE: “Đề nghị ông Lê Hải Trà chịu trách nghiệm, kiểm điểm lại bản thân, từ chức vì sự quản lý yếu kém, bảo thủ và lỗi thời. Đề nghị sàn HOSE ngưng ngay hoạt động sàn đến khi sửa xong lỗi tắc nghẽn như sàn UPCoM và HNX. Mỗi giao dịch đều thu phí thì không thể có cái chất lượng kém và thao túng như vậy được!”.

Có thể hiểu được những phản ứng phần lớn xuất phát từ những nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán khi đối mặt với tình trạng nghẽn lệnh sàn HOSE trong thời gian qua vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Đặc biệt trong vài phiên giao dịch gần đây, khi thanh khoản tăng cao hơn, việc “đơ” càng trầm trọng, điểm số và khối lượng giao dịch chung của sàn HOSE gần như không nhúc nhích trong các phiên sáng. Giá cổ phiếu thì nhảy loạn xạ buộc nhà đầu tư chỉ còn giao dịch trong trạng thái “nhắm mắt đua lệnh”.

Phương án ngưng hủy và sửa lệnh được áp dụng ở nhiều công ty chứng khoán đã bộc lộ hệ quả đáng ngại trong bối cảnh thị trường giảm sâu. Rất nhiều ý kiến cho rằng chính việc chỉ còn cách bán tại lệnh MP đã làm cho thị trường càng rớt sâu, từ đó gây thiệt hại thêm cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư phẫn nộ có thể ngoài chuyện lời lỗ thì một lý do khó chấp nhận hơn đó là họ phải mua bán cổ phiếu như người mù.

Khép lại phiên giao dịch 08/06, làn sóng phẫn nộ của các nhà đầu tư đang lan rộng. Rất nhiều ý kiến trên các diễn đàn đã đề nghị HOSE ngừng giao dịch, tránh gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Đồng thời, kêu gọi lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE phải chịu trách nhiệm và có lời giải thích thoả đáng.

PC

FILI