Sở hữu chuỗi Startup trị giá hàng tỷ USD, nhưng người đàn ông này vẫn âm thầm làm công việc của một người nhân viên bình thường

24/04/2018 16:18

Mặc dù là CEO của chuỗi Startup trị giá 2 tỷ USD, Shu vẫn dành ra thời gian để thực hiện những công việc của một người nhân viên - xuống phố, chạy xe đi giao hàng.

Will Shu, một người Mỹ gốc Hoa, 38 tuổi hiện đang là nhà đồng sáng lập và CEO của chuỗi Startup giao thức ăn Deliveroo. Mặc dù ở cương vị người đứng đầu, anh vẫn dành ra thời gian để đi giao thức ăn cho một số khách hàng gần nhà của anh tại Notting Hill, London.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Shu cho biết trước đây anh chuyên đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, nhưng sau đó anh đã chuyển hướng và mở ra Startup của riêng mình.

"Lúc đầu, tôi thật sự không có lựa chọn nào cả, nó không giống như là tôi quyết định sẽ thực hiện điều này", Shu đề cập đến khoảng thời gian 8 tháng ròng rả khi lần đầu tiên ra mắt Deliveroo vào năm 2013. Lúc ấy, để duy trì Startup của mình, Shu đã phải thực hiện luôn vai trò một nhân viên giao thức ăn với người bạn thơ ấu, Greg Orlowski."

"Startup này do chính tôi tự bỏ tiền ra thực hiện, do đó tôi có nghĩa vụ phải làm mọi thứ"

Sau 5 năm đi vào vận hành ổn định, giờ đây Deliveroo đã trở thành một thương hiệu có tiếng, được định giá 2 tỷ USD. Tuy vậy, Shu vẫn không bao giờ từ bỏ thói quen ban đầu của mình, cừ 2 tuần một lần, anh lại xuống phố, đi giao hàng như bao người nhân viên khác.

Lý giải việc này, Shu cho biết: "Tôi vẫn thực hiện việc giao hàng hai tuần một lần. Bạn phải thực sự hiểu và nắm rõ suy nghĩ của nhà hàng, của khách hàng, kể của suy nghĩ của nhân viên giao hàng. Bản thân tôi đã thực hiện toàn bộ mọi công việc trong công ty. Tôi nghĩ điều này hết sức vô giá."

"Khi tôi thực hiện công việc này, không ai nhận ra tôi, vì vậy tôi luôn nói chuyện với những người giao hàng về suy nghĩ của họ đối với Deliveroo"

Shu cho rằng rằng kinh nghiệm thực tiễn từ việc "vi hành" đã cho phép anh "biết rõ nhất những gì nhân viên giao hàng mong muốn", cụ thể ở đây là tính linh hoạt. Nắm rõ điều này, thời gian Shu vẫn liên tục làm việc với chính phủ để tìm kiếm sự cân bằng trong việc "đánh đổi" giữa tính linh hoạt, kinh phí chi trả và lợi ích.

Will Shu - CEO của Deliveroo)

Mặc dù hiện nay Startup của Shu đã phát triển một cách nhanh chóng, phủ sóng đến hơn 150 thành phố ở 12 quốc gia trên toàn thế giới, Shu vẫn thích sống khép kín, ít phô trương.

"Tôi đã từng học được một bài học hết sức bất ngờ", Shu kể về kinh nghiệm của bản thân trong quá trình đi giao hàng. "Khách hàng của tôi đã dạy cho tôi thấy rằng, chẳng có ai muốn nói chuyện với bạn khi họ đang đói. Họ chỉ đóng cửa và tiễn bạn".

Điều này hoàn toàn không khiến Shu phiền lòng bởi vì anh triển khai Deliveroo không phải để nổi tiếng, anh làm điều này để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân.

"Theo đúng nghĩa đen, tôi chỉ muốn tạo ra một công ty để cung cấp thức ăn ngon một cách nhanh chóng. Và Deliveroo chính là điều này, thật sự tôi không có bất kỳ ý tưởng nào khác."

"Chúng tôi thực sự chỉ quan tâm đến thức ăn - đó là tất cả những gì chúng tôi làm. Đó là những gì chúng tôi bị ám ảnh."

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những bạn trẻ đang theo đuổi đam mê khởi nghiệp. Shu trả lời: "Lời khuyên lớn nhất của tôi là làm hãy làm một cái gì đó mà cá nhân bạn thực sự quan tâm".

Được biết, trong thời gian tới, Shu sẽ cho ra mắt Deliveroo tại Singapore. Đây sẽ là tiền đồn để Deliveroo tiến tới phát triển ra thị trường Đông Nam Á.

Ý Nhi