Là một startup trong lĩnh vực công nghệ, Đặng Hoàng Minh cùng ứng dụng Foody đã và đang tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ để hỗ trợ nhu cầu tìm kiếm, đánh giá, bình luận các địa điểm ăn uống: nhà hàng, quán ăn, cafe, bar, karaoke, tiệm bánh, khu du lịch... của khách hàng một cách tốt nhất. Sau 6 năm ra mắt và liên tục phát triển tính năng mới, Foody đã trở thành cộng đồng tin cậy cho người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam.
Hành trình khởi nghiệp đầy thách thức
Không lâu trước đây, Đặng Hoàng Minh vẫn còn loay hoay với các mảnh ghép của bức tranh Foody trong tương lai. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự đam mê mọi thứ đang dần dần hoàn chỉnh, mô hình kinh doanh cũng vì thế mà rõ ràng hơn. Foody giờ đây không còn là một mạng xã hội ăn uống mà được định hình thành hệ sinh thái dành cho ngành ăn uống.
Nói về những bước đi trong hành trình khởi nghiệp của mình CEO của Foody – Đặng Hoàng Minh chia sẻ: “Xuất phát điểm là một du học sinh chuyên ngành Kỹ sư phần mềm và công nghệ thông tin tại Australia nhưng bản thân cũng không chắc chắn về tương lai của chính mình. Trong khi các bạn học cùng lớp thường dành thời gian để xây dựng website kiếm tiền nhờ những gì học được, còn tôi lại không hề có bất kỳ ý niệm gì về lý do mình học lập trình. Ước mơ của tôi là trở thành một kiến trúc sư nhưng tôi lại nộp đơn vào học công nghệ thông tin, đơn giản là bởi nó có thể tạo ra sự nghiệp vững chắc sau này. Việc gia đình bị phá sản trong thời gian theo học tại đây cũng khiến việc học tập của tôi cũng không được suôn sẻ như mọi người.” Mặc dù hiểu áp lực tài chính không cho phép mình tiêu tốn thời gian tại Australia, tuy nhiên việc thiếu định hướng khiến anh không thể bắt đầu sự nghiệp của mình cho tới khi quay lại Việt Nam và “bén duyên” với ứng dụng Foody. Thời điểm Foody ra đời, Đặng Hoàng Minh mới chỉ 28 tuổi.
Nhờ những kinh nghiệp thực tế thu thập được tại các doanh nghiệp anh làm việc trước đó. Minh đã sớm nhìn thấy thất bại của vnNhahang.com và Orderfood.vn. Một bài học được Minh rút ra đó là: “Chỉ nên tập trung vào một thứ thay vì cố gắng ôm đồm nhiều việc. (vnNhahang.com luôn nỗ lực tạo ra nền tảng xã hội, vận chuyển và chỉ dẫn cùng lúc). Bắt đầu với phiên bản web với các tính năng cơ bản như tìm địa điểm, đánh giá món ăn…, Foody được nhanh chóng chuyển hẳn sang ứng dụng di động để tạo sự khác biệt.
Trong vòng 3 năm, Foody đã gọi vốn đầu tư được 4 lần, từ các nhà đầu tư mạo hiểm đa quốc gia như CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Garena (Singapore) và Tiger Global Management (Mỹ). Mạng xã hội này cũng tuyên bố lấn sân sang Indonesia và vẫn chưa có ý định dừng lại bản đồ địa điểm của mình. Theo thống kê trên Foody, hiện mạng xã hội này đã có trên 131 nghìn địa điểm, 38,6 triệu người dùng trong và ngoài nước, 354 nghìn lượt bình luận và gần 2 triệu ảnh chia sẻ.
Phát triển đa dạng cùng nhịp đập công nghệ
Tuy xác định chiến lược phát triển của mình là “chậm nhưng chắc” và hạn chế ôm đồm quá nhiều việc, nhưng là một người kinh doanh, Đặng Hoàng Minh và các cộng sự của mình nhận thức rằng: Để tồn tại, Foody cần đa dạng nguồn thu và hoàn thiện hơn về mặt công nghệ. Việc mở rộng vệ tinh như Foody gần như là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Đa dạng hệ sinh thái cũng kéo theo nhiều nguồn thu. Nếu như trước đây Foody chỉ có nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo thì nay có thêm từ dịch vụ giao nhận, đặt bàn và phần mềm bán hàng. Foody cũng đang thu về từ 10-20% giá trị trên mỗi đơn hàng của DeliveryNow. Với TableNow, Công ty thu một khoản phí hoa hồng trên tổng giá trị hóa đơn phát sinh của các bàn được khách đặt bằng cách cấn trừ vào tài khoản ứng trước của các nhà hàng tham gia. Hiện có khoảng 1.000 nhà hàng (phần lớn có quy mô trung bình trở lên) trên TableNow, mỗi nhà hàng đặt cọc một khoản tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, doanh thu từ quảng cáo vẫn chiếm tỉ trọng lớn của Foody hằng năm. Trung bình công ty có 8 triệu người sử dụng hằng tháng.
Thời gian này, Foody cũng đang cần thời gian để Foody Indonesia phát triển như Việt Nam vì khác biệt về văn hóa ẩm thực, cùng tình trạng kẹt xe khiến nhiều người chưa quan tâm đến việc tìm kiếm các địa điểm ăn uống. Chính vì thế, Foody đang rất cần thêm sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư và nhà đầu tư thiên thần.
Hiện tại, việc tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của người sử dụng vẫn đang được Foody ưu tiên. Trong bản cập nhật ứng dụng mới nhất, đơn vị này đang thử nghiệm tính năng self-order (tự đặt món). Theo đó, người sử dụng Foody khi vào quán sẽ đặt thức ăn thông qua ứng dụng. Bên cạnh tăng sự tiện lợi cho người sử dụng, tính năng này còn hỗ trợ các quán vào các giờ cao điểm. Tuy nhiên, điểm hạn chế là chỉ các quán sử dụng phần mềm FoodyPOS, hiện ở TP.HCM có khoảng 10 quán đang thử nghiệm tính năng này.
Foody.vn là gì?
Được xây dựng từ giữa năm 2012 tại TP. HCM, Việt Nam, Foody là cộng đồng tin cậy cho mọi người có thể tìm kiếm, đánh giá, bình luận các địa điểm ăn uống: nhà hàng, quán ăn, cafe, bar, karaoke, tiệm bánh, khu du lịch... tại Việt Nam - từ website hoặc ứng dụng di động. Tất cả thành viên từ Bắc đến Nam, Foody kết nối những thực khách đến với các địa điểm ăn uống lớn nhỏ cả đất nước.
Đến thời điểm hiện tại, Foody với hàng trăm ngàn địa điểm và hàng trăm ngàn bình luận, hình ảnh tại Việt Nam, ở hầu hết các tỉnh thành. Foody là cách dễ nhất để bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn địa điểm tốt nhất cho mình và bạn bè.
Ánh Nguyệt
Theo Công Thương