Startup công nghệ thần kinh của tỷ phú Elon Musk sắp thử nghiệm cấy chip vào não người

10/12/2021 07:58

Neuralink Corporation, startup công nghệ thần kinh được tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập vào năm 2016, sẽ tiến hành thử nghiệm cấy chip vào não người từ đầu năm 2022. Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sẽ là những người bị chấn thương tủy sống, hoặc bị liệt tứ chi.

Startup công nghệ thần kinh của tỷ phú Elon Musk sắp thử nghiệm cấy chip vào não người

Startup công nghệ thần kinh của tỷ phú Elon Musk sắp thử nghiệm cấy chip vào não người.

Phát biểu tại một sự kiện do Wall Street Journal tổ chức vào đầu tuần này, tỷ phú Elon Musk cho biết thiết bị cấy ghép não sẵn sàng để thử nghiệm trên người vào năm tới sau khi thử nghiệm thành công trên lợn và khỉ.

“Neuralink đang hoạt động tốt ở khỉ. Chúng tôi đang tiến hành rất nhiều thử nghiệm và xác nhận rằng nó rất an toàn và đáng tin cậy. Thiết bị Neuralink có thể được tháo ra một cách an toàn”, vị tỷ phú giàu nhất thế giới khẳng định.

Ông hy vọng rằng thiết bị này sẽ hoạt động tốt khi thử nghiệm trong cơ thể của các tình nguyện viên đầu tiên vào năm tới, sau khi được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận.

Vị CEO hãng xe điện Tesla và tập đoàn vũ trụ SpaceX tiết lộ các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sẽ là những người bị chấn thương tủy sống nghiêm trọng, người bị liệt tay, chân, hoặc cả tứ chi. Ông kỳ vọng thiết bị này sẽ giúp thay thế các tế bào thân kinh não “bị lỗi” hoặc “bị khuyết”.

Tỷ phú Elon Musk tự tin rằng các quy tắc của FDA không phải là một trở ngại lớn, vì các tiêu chuẩn riêng của Neuralink để cấy thiết bị vào cơ thể con người “về cơ bản là cao hơn” so với những gì cơ quan liên bang yêu cầu.

Thông báo của Elon Musk được đưa ra sau khi Neuralink thử nghiệm thành công việc cấy chip não lên khỉ. Trong video đăng trên youtube mới đây, con khỉ có tên Pager có thể tự chơi game sau khi được cấy chip não, không cần dùng thiết bị điều khiển truyền thống.

Được tỷ phú Musk đồng sáng lập vào năm 2016, Neuralink có trụ sở tại San Francisco nghiên cứu công nghệ cấy chip không dây vào não để giúp chữa trị cho các bệnh nhân Alzheimer, sa sút trí tuệ và chấn thương tủy sống, đồng thời hợp nhất con người với trí thông minh nhân tạo.

Cấy chip vào não người là một trong số các dự án gây tranh cãi của tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông Elon Musk khẳng định sản phẩm đầu tiên của Neuralink có thể giúp một người bị liệt sử dụng điện thoại thông minh qua não nhanh hơn một người sử dụng bằng ngón tay.

Bên cạnh đó, Elon Musk tham vọng kết hợp việc ghép chip vào não và AI để một ngày nào đó hệ thống có thể giúp con người tải lên và tải xuống các ý tưởng, dữ liệu và thông tin giống máy tính thông qua trí tuệ nhân tạo.

Theo Business Insider

Theo Minh Đăng/VietnamFinance