Sau khi bị YouTube chấm dứt hợp tác, Yeah1 ngay lập tức báo lỗ hơn trăm tỷ đồng khi giá vốn kinh doanh và chi phí quản lý tăng đột biến.
Yeah1 cho biết, trong quý 2, công ty đạt doanh thu thuần 355 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn tăng vọt khiến lợi nhuận gộp kỳ này chỉ là 13,4 tỷ đồng, bằng 1/10 so với cùng kỳ.
Không chỉ giá vốn tăng mạnh mà chi phí quản lý doanh nghiệp của Yeah1 cũng tăng, lên tới 127 tỷ đồng, gấp khoảng gần 6 lần cùng kỳ. Điều này khiến Yeah1 chịu lỗ hơn 117 tỷ đồng chỉ riêng trong quý 2.
Yeah1 cho biết, chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty tăng chủ yếu do phải dự phòng khoản phải thu khó đòi trị giá 87 tỷ đồng.
Sau 6 tháng, Yeah1 đạt doanh thu thuần 743 tỷ đồng, tăng gần 10% so với 6 tháng 2018. Tuy nhiên, do quý 2 lỗ nặng nên kết quả 6 tháng Yeah1 báo lỗ hơn 107 tỷ đồng.
Theo khu vực địa lý, cơ cấu doanh thu cũng chuyển dịch mạnh. Năm nay, tỷ lệ doanh thu trong nước và doanh thu nước ngoài cân bằng ở mức khoảng 50-50, trong khi năm ngoái tỷ lệ khoảng 70-30, doanh thu trong nước gấp gần 2,5 lần doanh thu từ nước ngoài.
Trong kỳ báo cáo vừa qua, Yeah1 phát sinh khoản vay trị giá hơn 251,5 tỷ tại ShinhanBank – Chi nhánh Singapore. Yeah1 cho biết, đây là khoản vay bằng đồng USD với hạn mức 10 triệu USD, phục vụ công tác mua lại toàn bộ cổ phần ScaleLab LLC hồi tháng 1/2019 với lãi suất 1,15% + Libor (9 tháng)/năm và lãi được trả định kỳ 3 tháng. Tài sản đảm bảo là thư tín dụng dự phòng đối ứng với khoản tiền gửi cầm cố tại Shinhan Việt Nam trị giá gần 275 tỷ đồng.
Hồi cuối tháng 3, Yeah1 nhận được thông tin từ YouTube về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) từ ngày 31/3/2019 đối với các Công ty đầu tư tài chính/ Công ty con có hoạt động liên quan đến mảng YouTube của Yeah1 bao gồm SpringMe Pte, Ltd., Yeah1 Network Pte. Ltd và ScaleLab LLC.
YouTube cho rằng SprineMe Pte. Ltd (Công ty có trụ sở tại Thái Lan, do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình của YouTube. Điều này dẫn đến việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan đến hoạt động YouTube Adsense trực thuộc Yeah1, cụ thể là Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
Sau thông báo của YouTube, Yeah1 đã quyết định bán lại 100% cổ phần tại ScaleLab LLC cho các chủ sở hữu trước đây với giá bán 12 triệu USD. Công ty cũng nỗ lực đàm phán với YouTube để tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên, đến ngày 22/5/2019, YouTube đã chính thức thông báo chấm dứt hợp tác với Yeah1.
Theo Trí Thức Trẻ