Sự rời đi của ông Nguyễn Bá Dương là dấu chấm hết của một Coteccons hùng mạnh?

06/10/2020 10:41

Vấn đề hiện nay đối với những cổ đông cá nhân của Coteccons: Đây không còn là doanh nghiệp mà họ từng biết… chỉ sau một ngày.

Ngay giữa bối cảnh hàng loạt nhân sự chủ chốt được thay mới sau khi nhóm cổ đông lớn dẫn dắt bởi Kustocem Pte Ltd (Kusto) nắm lượng cổ phần kiểm soát, sự ra đi của ông Nguyễn Bá Dương vẫn là cú sốc đối với những nhà đầu tư tin rằng Coteccons có thể khởi sắc trong thời gian tới với sự hòa hoãn của hai bên đối nghịch.

Từ trái sang phải là Giám đốc The8th - ông Herwig Van Hove, Giám đốc Kusto Việt Nam - ông Bolat Duisenov, người tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT Coteccons từ ông Nguyễn Bá Dương, và ngoài cùng bên phải là cựu Tổng Giám đốc Coteccons Nguyễn Sỹ Công - vừa từ nhiệm đầu tháng 8/2020. Thiết kế: Tuấn Trần

Vào cuối tháng 6/2020, sau một tháng đỉnh điểm mâu thuẫn giữa Ban lãnh đạo Coteccons và nhóm cổ đông lớn, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương đưa ra lời xin lỗi công khai tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên và sau đó nhanh chóng thực hiện một đợt mua cổ phiếu như lời đảm bảo với cổ đông về việc tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh của Coteccons được kỳ vọng sẽ cải thiện sau ĐHĐCĐ thường niên 2020, CTCK Mirae Asset nhận định trong một báo cáo.

Tuy nhiên, người dẫn dắt Coteccons trở thành thế lực hùng mạnh nhất ngành xây dựng đã chính thức từ nhiệm chức vụ Chủ tịch và vai trò Thành viên HĐQT từ ngày 02/10 vừa qua - thông tin chính thức được công bố vào đêm 04/10.

Ngay lập tức, cổ phiếu CTD mở cửa phiên 06/10 trong sắc đỏ và triển vọng kinh doanh của Coteccons đặt dưới dấu chấm hỏi lớn. Chỉ trong vòng vài tháng, nhà thầu này chấp nhận sự ra đi lần lượt của Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công, Phó Tổng Giám đốc Trần Quang Quân và nay là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương. Giới đầu tư bất ngờ nhận ra rằng Coteccons chưa từng thoát khỏi hố đen mâu thuẫn giữa các bên quyền lực.

Nhà thầu lớn nhất nước vốn đã đối mặt cơn gió ngược trong hai năm qua khi thị trường bất động sản bị kiềm tỏa bởi vấn đề pháp lý, và sang 2020 thì tiếp tục chịu tác động của đại dịch Covid-19. Với vị thế tài chính vững chắc, Coteccons vốn được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng khi đại dịch Covid-19 qua đi, nhưng giờ đây triển vọng này phải đối mặt một biến số quá lớn.

Sự rời đi của ông Dương có thể là dấu chấm hết cho hệ sinh thái vây quanh Coteccons, vốn là một phần sức mạnh giúp nhà thầu này dẫn đầu ngành trong nhiều năm. Mặc dù là nhà thầu lớn nhưng Coteccons luôn cần đội ngũ thầu phụ đông đảo để đảm bảo tiến độ thi công cho hàng chục dự án cùng lúc trên khắp cả nước.

Một số đơn vị đáng chú ý trong hệ sinh thái quanh Coteccons gồm Ricons và Newteccons trong vai trò thầu phụ, BMWindows chuyên cung cấp nhôm kính, công ty nội thất Boho Décor, công ty vật liệu xây dựng chống thấm SOL. Những doanh nghiệp kể trên đều có liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương và ông Trần Quang Quân.

Khả năng cạnh tranh thầu dự án lớn trong tương lai của Coteccons cũng bị bỏ ngõ, bởi uy tín cá nhân của người đứng đầu là rất quan trọng trong ngành xây dựng để có thể lấy được dự án. Những người rời đi lần này có thể sẽ sớm giữ vai trò mới tại các doanh nghiệp đối thủ như Ricons hay Newteccons. Với những người ở lại, như ông Võ Thanh Liêm - tân Tổng Giám đốc Coteccons từ ngày 06/08 - sẽ phải đối mặt một nhiệm kỳ thử thách.

Trong khi đó, trên hàng ngũ lãnh đạo cao nhất, những đại diện của nhóm cổ đông Kusto và The8th Pte Ltd (“The8th”) đã nắm 4 ghế trong một HĐQT 7 người (trong trường hợp Coteccons bổ nhiệm 1 nhân sự không liên quan nhóm Kusto vào HĐQT thay thế ông Dương). Trong đó, Giám đốc Kusto Việt Nam - ông Bolat Duisenov đã ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT và Trưởng Tiểu ban Chiến lược, nhân sự mới cũng được bổ nhiệm vào vị trí trọng yếu như Kế toán trưởng.

Về phần những cổ đông cá nhân Coteccons, họ cũng khó có thể yên lòng với sự tiếp quản “hoàn toàn” doanh nghiệp của những nhà đầu tư tài chính như Kusto, The8th.

Cái chia tay của ông Nguyễn Bá Dương là sự kết thúc của một giai đoạn mâu thuẫn kéo dài nhiều năm tại Coteccons, nhưng có thể cũng là khởi đầu một chương mới sóng gió hơn bội phần.

Thừa Vân

FIL