Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này

24/04/2019 16:21

Bạn sẽ ngạc nhiên với những thói quen “tưởng không quen mà quen không tưởng” của những người giàu có.


Bạn sẽ ngạc nhiên với những thói quen “tưởng không quen mà quen không tưởng” của những người giàu có.

Tất cả chúng ta đều muốn trở nên giàu có. Ai cũng tìm kiếm cách làm giàu, đọc ngấu nghiến những cuốn sách về bí quyết làm giàu của các tỷ phú... Thế nhưng, mấy ai trong số chúng ta có thể thực sự giàu có?

Con đường làm giàu không hề dễ dàng. Đằng sau sự giàu có của các tỷ phú, triệu phú là biết bao sự đau thương, gian khó. Và rõ ràng, mớ lý thuyết dạy làm giàu chẳng có ích gì nếu như chính bạn không nhìn ra được lối thoát cho bản thân. Hiểu về lối sống thực sự của người giàu có, cách họ kiếm tiền, tiêu tiền và phát triển tài sản là một điều cực quan trọng nếu bạn muốn đổi đời.

1. Rút tiền ở cây ATM mỗi tuần một lần và chỉ chi tiêu với tiền mặt

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 1.

Trái với suy nghĩ thông thường, những người giàu có thường sử dụng tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày. Bằng cách này, họ buộc chính mình phải tuân thủ theo một thói quen chi tiêu rõ ràng chỉ với số tiền có sẵn trong túi. "Tôi biến nó thành một trò chơi với thách thức giảm 20 USD mỗi tuần để xác định mức độ chi tiêu tối thiểu của mình có thể đạt đến mức nào", Alan Corey, tác giả cuốn sách A Million Bucks by 30 cho hay.

2. Tận dụng mọi thứ

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 2.

Một lần, cháu gái của tôi phải điền hết một số giấy tờ thông tin, chúng được kẹp bởi vài chiếc ghim. Khi tôi bảo cô bé tháo ra để dùng lại lần sau thì cô bé nói rằng chúng rất rẻ thôi. Nhưng tôi chỉ hỏi lại con bé: “Cháu có biết khi cần thì một xu cũng đáng giá như nào không?” Pat Brennan, đồng sở hữu của công ty Brennan Builders tiết lộ.

3. Dám mạo hiểm với công việc

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 3.

Nếu bạn đang có ý định đề xuất tăng lương, hãy nhớ luôn là chỉ yêu cầu xem xét trong 3 tháng thay vì 6 tháng như thông thường. Nghe có vẻ mạo hiểm nhưng hầu như đàm phán đó đều thành công và bạn sẽ nhanh chóng có thêm nguồn thu nhập mới.

4. Không phải ai cũng thông minh hơn người

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 4.

"Chúng ta thường bị nhầm lẫn là người có tiền thì ắt sẽ thông minh. Như việc tôi bán đứt công ty của mình và chỉ hai ngày sau, tôi được mời đến phát biểu tại một hội nghị mà tôi đã rất cố gắng để được nêu ý kiến trong vòng 6 năm liền", Peter Peterman, một doanh nhân và nhà đầu tư cho biết. Hóa ra, những người giàu có không hẳn có trí thông minh vượt trội, nhưng họ luôn biết cách sử dụng thế mạnh của mình để biến thành tài sản, sự phát triển.

5. Tìm thấy ý tưởng đầu tư mỗi ngày

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 5.

"Ngay khi thấy vợ tôi bày tỏ cảm xúc háo hức khi hãng đồ lót yêu thích Hanes của cô ấy bắt đầu bán sản phẩm tại các cửa hàng tạp hóa, tôi đoán rằng công ty đang chuẩn bị làm một điều gì đó. Tôi đã mua vào một số cổ phiếu Hanes và không ngờ nó lại tăng lên gấp 6 lần như thế", một quản lý quỹ Fidelity Magellan cho hay.

Thế đấy, những người biết kiếm tiền luôn nhạy bén với mọi việc xảy ra xung quanh họ. Đó là lí do họ luôn tìm thấy nhiều cơ hội hơn những người khác.

6. Không từ bỏ cho đến khi đạt được thỏa thuận

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 6.

"Tôi từng đến gặp người đứng đầu bộ phận hỗ trợ khách hàng của Dell vì chiếc máy tính hỏng nhưng đã hết hạn bảo hành, và ngày hôm sau tôi nhận được một chiếc máy mới hoàn toàn. Nếu bạn sẵn sàng “đi tắt” quy trình, bạn sẽ có thể gặp được những người có khả năng phá bỏ các quy tắc và khắc phục vấn đề nhanh hơn", August Turak, một nhà đầu tư chứng khoán.

7. Chấp nhận rủi ro để đạt được thành công

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 7.

"Tôi đã làm việc tại AOL vào những năm 90. Thời kỳ đó công ty cho nghỉ cùng lúc đến 300 nhân sự, và tôi là một trong số đó. Khi đó bộ phim Titanic đang làm mưa làm gió. Tôi đã rút hết những đồng lương của mình ra in 500 chiếc áo phông câu slogan của bộ phim “It sank. Get over it” và bán hết sạch sẽ chỉ trong vòng 6 giờ. Thương vụ đó giúp tôi kiếm về 5.000USD.

Sau đó, tôi tự gọi cho tờ USA Today và kể cho phóng viên câu chuyện của mình. Trong vòng 2 tháng sau, tôi bán được 10.000 chiếc áo thông qua website và cuối cùng kiếm được 100 nghìn USD. Đó chính là công ty đầu tiên của tôi", doanh nhân Peter Shankman.

Luôn nhìn ra cơ hội trong rủi ro và dám mạo hiểm để đạt được mục tiêu, đó là điều mà những người nghèo không bao giờ dám thử sức.

8. Cẩn trọng trong việc chi tiêu cho bạn bè và gia đình

 Sự thật bất ngờ về cách tư duy của người giàu: Hầu hết mọi người không làm giàu thành công chính vì những lầm tưởng cơ bản này - Ảnh 8.

Một cuộc điều tra trên 1.000 gia đình giàu có bởi chuyên gia quản lý tài sản Legg Mason đã cho ra một con số đáng ngạc nhiên: 72% các gia đình nghĩ rằng con cái nên tự chi một phần học phí, và gần 1/3 nghĩ rằng khi đến tuổi sinh viên thì nên gia đình chỉ cần hỗ trợ một nửa học phí thôi. Bởi thế không phải cứ giàu có là họ sẵn sàng chi tiền cho con cái hay người thân một cuộc sống thoải mái.

9. Không nhất thiết phải phô trương

"5 năm tôi mới mua thêm 3 bộ vest và số bộ đồ của tôi cũng không vượt quá 10 bộ bao giờ. Đó là tất cả những gì tôi cần rồi", Boone Pickens, tỷ phú dầu mỏ, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Kiplinger, năm 2012.

10. Lối sống giản dị đến khó tin

Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng ở Boston bật mí rằng, những người giàu có thường có một lối sống rất giản dị. Họ thường không phải những người ăn mặc quần áo đắt tiền, có túi xách đẹp hay lái những chiếc xe hào nhoáng.

Hãy thử đi vào khu biệt thự Martha’s Vineyard (tổ hợp khu nghỉ dưỡng siêu sang thuộc bang Massachusetts, Mỹ), bạn sẽ thấy rất nhiều người đang sống trong những ngôi nhà được bán với giá 10 triệu USD và lái những chiếc xe Toyota 10 năm tuổi. Nhưng họ thực ra rất giàu và những người xung quanh họ dường như khó có thể tưởng tượng ra điều đó.


Theo Hà Lê

Nhịp sống kinh tế/RD