Sướng như dân Thái: Du lịch nội địa trì trệ, Chính phủ phát cho mỗi người dân 1.000 bath thoải mái thăm thú khắp đất nước

22/08/2019 10:32

Đây là giải pháp mới nhất được Chính phủ Thái Lan đưa ra nhằm kích cầu du lịch nội địa.


Đây là giải pháp mới nhất được Chính phủ Thái Lan đưa ra nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Mỗi người dân trên 18 tuổi được chuyển khoản 1000 bath để chi tiêu cho các hoạt động du lịch trong nước. Tuy nhiên số tiền này không được rút ra thành tiền mặt mà phải chi tiêu trực tiếp qua thẻ.

Sướng như dân Thái: Du lịch nội địa trì trệ, Chính phủ phát cho mỗi người dân 1.000 bath thoải mái thăm thú khắp đất nước - Ảnh 1.

Poster giới thiệu chương trình trên một kênh truyền hình Thái Lan

Ngoài ra, chính phủ còn hoàn trả 15% số tiền khách du lịch chi tiêu để kích thích mua sắm.

Đây không phải là lần đầu tiên Thái Lan tặng tiền người dân trong năm nay.

Chỉ cách đây vài hôm, ngày 14/8 chính phủ đã phát nhiều tờ rơi sẽ tặng 1.500 bath tại các cơ sở du lịch ở Chiang Rai cho những người dân và khách du lịch may mắn.

Bộ tài chính cũng cung cấp một khoản tiền mặt 1.000 bath cho người già và phụ nữ mang thai từ nay cho đến cuối năm. Khu vực trang trại và các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ được hưởng các biện pháp kích thích sản xuất.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, Chính phủ nước này sẽ chi ra gần 50 tỷ bath để kích thích sự phát triển của nền kinh tế.

Bất ổn chính trị, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng xấu đến mọi lĩnh vực ở Thái Lan, nhất là du lịch, một trong những lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho nền kinh tế Thái Lan.  Những con số mà bộ Du lịch công bố mới đây đã cho thấy ngành du lịch nước này đang chịu thiệt hại đáng kể. Cụ thể, tháng 11 theo thông lệ là tháng “vào mùa” của ngành du lịch Thái Lan, nhưng do tác động của các cuộc biểu tình nên ngành này đã giảm khoảng 350.000 khách du lịch, thất thu khoảng 25 tỉ baht (khoảng 80 triệu USD).

Do đó từ đầu năm đến nay, Chính phủ Thái Lan ước tính đã "bơm" 316 tỷ bath vào nền kinh tế với mục tiêu đạt mức tăng trưởng 3% trong năm 2019. Giám đốc Cục Ngân sách Dechapiwat Na Songkhla thì cho biết khoảng 200 tỷ bath đã được chuẩn bị để tài trợ cho các chương trình kích cầu vào năm 2020.

Sướng như dân Thái: Du lịch nội địa trì trệ, Chính phủ phát cho mỗi người dân 1.000 bath thoải mái thăm thú khắp đất nước - Ảnh 2.

Ngành du lịch được kì vọng tạo đà phát triển cho kinh tế Thái Lan

Trên thực tế, biện pháp phát tiền cho người dân để kích thích kinh tế không mới.

Canada năm 2017 đã tạo tiếng vang trong chiến dịch phát tiền "tiêu vặt" – được gọi với cái tên "thu nhập cơ bản" cho hơn 4000 người dân, gần 17.000 USD/năm.

Ngoài Canada, còn khá nhiều nước khác đã áp dụng chương trình thu nhập cơ bản. Chính phủ Phần Lan đã hỗ trợ 2.000 người thất nghiệp 590 USD/tháng/người. Tại nhiều thành phố ở Hà Lan, 250 người dân nhận được khoản hỗ trợ 1.100 USD/tháng/người trong 2 năm.

Tuy nhiên chưa có nước nào "tặng" tiền với mục đích đặc biệt như Thái Lan lần này.


Phong Ninh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Chiangraitimes