Tài năng và quyền lực của ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup

14/07/2021 10:10

Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup ra nghị quyết bổ nhiệm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Quang tiếp tục giữ chức vụ tổng giám đốc – người đại diện pháp luật, đồng thời là chủ tài khoản Tập đoàn Vingroup tại các ngân hàng.

Tài năng và quyền lực của ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - ảnh 1

Thời gian nhiệm kỳ là 5 năm từ 2021 – 2026, được tính kể từ ngày được bổ nhiệm 12/7.

Ông Nguyễn Việt Quang sinh năm 1968; trình độ Thạc sĩ Luật, Cử nhân khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc dân. 

Ông Nguyễn Việt Quang được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2017. Ông Quang bắt đầu giữ vị trí Tổng Giám đốc Vingroup từ tháng 2/2018 đến nay. Ngoài chức Tổng giám đốc, ông Quang còn là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Vingroup.

Giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 2/2018, ông là Tổng Giám đốc của CTCP Vinhomes.

Trước khi gia nhập Vingroup vào năm 2010, ông là Thành viên HĐQT kiêm Trưởng Ban Kiểm soát Công ty TNHH Y Cao từ năm 1996 đến 2009.

Tổng số cổ phần ông Quang nắm giữ tại Vingroup chỉ có 175 cổ phiếu VIC.

Ngoài ông Quang giữ vị trí CEO thì hiện ban giám đốc của Vingroup còn gồm 3 Phó Tổng Giám đốc là bà Mai Hương Nội, ông Phạm Văn Khương, bà Dương Thị Hoàn.

Kể từ thời điểm ông Quang điều hành, Vingroup đã triển khai đầu tư các dự án VinFast (ô tô), Vsmart (thiết bị thông minh), VinTech (R&D công nghệ và giải pháp IT), One Mount Group (hệ sinh thái số). Ở chiều lại, Vingroup rút khỏi nhiều lĩnh vực kinh doanh để tập trung phát triển công nghiệp – công nghệ, bao gồm việc bán lại VinCommerce và VinEco cho Masan Group và dừng triển khai dự án hàng không Vinpearl Air...

Định hướng phát triển các dự án đại đô thị Vinhomes rất thành công trong giai đoạn này (Ocean Park, Smart City và Grand Park) giúp bán ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm nhà ở, đồng thời trở thành nguồn thu chính gồng gánh các lĩnh vực kinh doanh chưa gặt hái được thành quả. Vingroup cũng triển khai chiến lược bán buôn (bulksales) cho các chủ đầu tư thứ cấp giúp nhanh chóng có dòng tiền về, đẩy nhanh tốc độ phát triển đại dự án, đồng thời tạo hệ sinh thái sản phẩm đa dạng phong cách.

Trong thời gian tới, Vingroup có kế hoạch lấn sân sang bất động sản khu công nghiệp nhằm biến đây trở thành một cột trụ kinh doanh mới đem về dòng tiền đều đặn, cùng với phát triển bất động sản văn phòng. Tập đoàn cũng đang muốn đẩy mạnh phát triển thị trường bất động sản thứ cấp thông qua nền tảng công nghệ được One Mount Group phát triển nhằm gia tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Ngoài ra, một mục tiêu rất quan trọng khác của Tập đoàn là bán ô tô VinFast sang thị trường Mỹ cũng như toàn cầu. Vingroup đang đẩy mạnh các chiến dịch marketing bán hàng và truyền thông tại các thị trường song song với việc phát triển hoàn thiện sản phẩm. 

Trước khi gia nhập Vingroup vào năm 2010, ông Quang là thành viên HĐQT kiêm Trưởng BKS Công ty TNHH Y Cao từ năm 1996 – 2009. Ông Nguyễn Việt Quang tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) với bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh.

Dù không rõ thu nhập của riêng Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup là bao nhiêu, nhưng thu nhập cho toàn bộ thành viên HĐQT và Ban giám đốc hàng năm xấp xỉ 50 tỷ đồng, trung bình 3,6 tỷ đồng mỗi người.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, Hội đồng Quản trị Vingroup trình đại hội thông qua kế hoạch doanh thu thuần 170.000 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế tương đương năm ngoái khoảng 4.500 tỷ đồng.

Về cổ tức, kế hoạch phân phối lợi nhuận năm nay, ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup trình đại hội phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 12,5%. Mỗi cổ đông hiện hữu sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 125 cổ phiếu mới. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu gần 423 triệu cổ phần. Thời gian phát hành dự kiến trong hai quý cuối năm 2021.

Vingroup sẽ hoạt động với 3 trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại dịch vụ và coi đây là thế "kiềng ba chân" vững chãi.

Theo Đan Huy/Doanh nhân VIệt Nam