Tài sản của 50 người giàu nhất Singapore tăng hơn 41 tỷ USD bất chấp đại dịch: ông chủ Grab, Sea... hưởng lợi lớn nhất

15/08/2021 12:44

Bên cạnh những tỷ phú lâu năm, danh sách người giàu nhất Singapore năm 2021 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều nhà sáng lập start-up kỳ lân nổi tiếng khu vực.

Theo Forbes Asia, 50 người giàu có nhất Singapore ghi nhận tổng tài sản tăng 25% tính từ năm 2020 đến tháng 7 năm 2021, trong đó những người hưởng lợi lớn nhất là các triệu phú, tỷ phú ngành công nghệ. 

Danh sách 50 người giàu nhất Singapore do Forbes công bố tính cả những công dân nước ngoài cư trú tại Singapore, cũng như những người không phải là cư dân nhưng có quan hệ kinh doanh mật thiết với quốc đảo này. 

Theo danh sách, tài sản của 50 người giàu nhất Singapore đã tăng từ 167 tỷ USD trong năm 2020 lên 208 tỷ USD tính đến ngày 26 tháng 7. Bất chấp nền kinh tế Singapore suy giảm 5,8% trong năm ngoái, lĩnh vực công nghệ, internet nước này vẫn phát triển mạnh và tạo ra những ông trùm mới đến từ các tập đoàn hàng đầu khu vực như Sea, Grab. 

Giới siêu giàu Singapore vẫn "sống ổn" dù đại dịch hoành hành. Ảnh: Forbes.  Giới siêu giàu Singapore vẫn "sống ổn" dù đại dịch hoành hành. Ảnh: Forbes. 

Người sáng lập hãng sản xuất máy thở Mindray Bio-Medical Electronics, Li Xiting, trở thành người giàu nhất Singapore nhờ làn sóng Covid-19 đẩy nhu cầu thiết bị y tế tăng cao. 

Theo Forbes, ông Li nắm giữ khối tài sản 23 tỷ USD - tăng thêm 5,2 tỷ USD so với năm 2020. Cổ phiếu công ty Mindray Bio-Medical Electronics cũng tăng khoảng 320% so với thời điểm niêm yết đầu tiên hồi tháng 10/2018. 

Zhang Yong và Shu Ping, cặp vợ chồng đứng sau đế chế lẩu Haidilao trượt hạng từ vị trí dẫn đầu xuống vị trí thứ 4. Chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Đông Nam Á bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh giãn cách xã hội trong đại dịch. 

Cặp đôi đã giữ vị trí giàu nhất Singapore trong hai năm liên tiếp 2019 và 2020 sau khi nhập tịch. Tuy nhiên hiện tại, tài sản mà hai người sở hữu giảm từ 19 tỷ USD xuống chỉ còn 16 tỷ USD. 

Từ mức đỉnh đạt được trong tháng 2, cổ phiếu Haidilao niêm yết tại Hong Kong giảm mạnh 61,9%. Giống như vợ chồng ông bà Zhang Yong và Shu Ping, có 5 người nằm trong danh sách cũng ghi nhận tài sản sụt giảm. 

Ông trùm sơn Goh Cheng Liang đứng thứ 3, sở hữu khối tài sản ròng 18,6 tỷ USD. Vào hồi tháng 1 năm nay, doanh nhân Goh Cheng Liang đã giành được quyền kiểm soát nhà sản xuất sơn lớn nhất Nhật Bản Nippon Paint Holdings thông qua thỏa thuận mua lại trị giá 12 tỷ USD. 

Forrest Li, Gang Ye và David Chen (từ trái qua) - bộ ba sáng lập Sea, công ty đứng sau sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh: Sea. 

Forrest Li, Gang Ye và David Chen (từ trái qua) - bộ ba sáng lập Sea, công ty đứng sau sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh: Sea. 

Bên cạnh những tỷ phú lâu năm, danh sách người giàu nhất Singapore cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều nhà sáng lập startup kỳ lân. Bộ ba đồng sáng lập công ty trò chơi và thương mại điện tử Sea: Forrest Li (15,9 tỷ USD), Gang Ye (10,3 tỷ USD) và David Chen (3,1 tỷ USD) đều đạt thứ hạng cao trong danh sách, lần lượt xếp vị trí 5, 7 và 13. 

CEO dẫn dắt start-up kỳ lân Indonesia huy động 1,5 tỷ USD thông qua IPO, quyết chiến thắng Shopee và Tokopedia

Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Grab - Anthony Tan cũng có lần đầu tiên góp mặt trong top 50. Doanh nhân 39 tuổi xếp vị trí thứ 47 với 790 triệu USD Mỹ. Dự kiến khối tài sản mà ông Tan nắm giữ sẽ còn tăng hơn nữa sau khi Grab chính thức ra mắt thị trường công khai thông qua thương vụ SPAC trị giá gần 40 tỷ USD trong quý 4 tới. 

Doanh nhân trẻ nhất góp mặt trong danh sách là Binny Bansal, 38 tuổi, sở hữu 1,2 tỷ USD. Ông là người thành lập công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart và hiện là cố vấn cho các công ty khởi nghiệp đến từ Singapore. 

Theo Như Quỳnh/Doanh nhân và Pháp luật