Tại sao có đến 70% người trẻ hối hận khi mua nhà ?

23/07/2018 09:42

Các cuộc khảo sát gần đây của CNBC cho thấy, những người trẻ thật sự không cảm thấy hạnh phúc sau khi chi bộn tiền để mua nhà.

Khoảng 4 trong 10 người trẻ đã sở hữu nhà, đây là kết quả theo một cuộc khảo sát 600 người trẻ tuổi (từ 21 đến 34) của Ngân hàng phương Tây. Tuy nhiên, số liệu khảo sát chỉ ra rằng, có đến 68% trong số này cảm thấy hối hận vì quyết định này.

"Hàng triệu người rất háo hức muốn sở hữu ngôi nhà của riêng mình, nhưng kết quả mà họ nhận được sẽ khiến họ đau đớn", Ryan Bailey, người đứng đầu Ngân hàng phương Tây cho biết.

Sau đây là một số lý do chính khiến người trẻ đau đớn sau khi sở hữu nhà:

Quá mức thanh toán

Khoảng 4 trong 10 người trẻ cho hay họ đã quyết định mua nhà khi tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh. Một phần của vấn đề dường như xoay quanh khoản tiền trả trước. Cuộc khảo sát cho thấy 1/3 người trẻ đã phải sử dụng tiền từ tài khoản hưu trí để chi trả tiền nhà. Đây là một xu hướng mà Bailey cho rằng "đáng báo động."

"Vay tiền từ tài khoản hưu trí chỉ có ý nghĩa trong trường hợp đặc biệt, nhưng nó chắc chắn không phải là một lựa chọn đáng cân nhắc" Bailey nói với CNBC Make It.

Để tránh "đau đầu vì tiền", bạn hãy suy nghĩ cẩn thận về những khoản bạn có thể thanh toán hàng tháng, và đừng quên bao gồm thuế và bảo hiểm trong các tính toán của bạn, Danielle Hale, chuyên gia kinh tế của Realtor.com, nói với CNBC Make It.

Sử dụng bộ lọc trên trang web tìm kiếm nhà và thông báo giá để đảm bảo bạn không chi quá mức ngân sách cho việc mua nhà. "Đừng quá điên cuồng với một cái gì đó vượt quá mức tài chính của bạn," Hale cho biết thêm.

Đánh giá thấp các khoản chi phí liên tục

Khi bạn mua nhà, chi phí không bao giờ "đứng yên một chổ".

Một số người trẻ chỉ biết đến các khoản chi phí cơ bản, như tiền máy sưởi và hóa đơn điện, nhưng Bailey khuyến cáo cũng xem xét đến các khoản chi phí phát sinh như làm vườn, vệ sinh nhà cửa hoặc đối phó với với các hư hỏng vặt
"Việc sở hữu nhà rất khác biệt so với khi bạn thuê nhà. Khi một thứ gì đó trong nhà bị hư, bạn không thể gọi cho chủ nhà để sửa chữa, vì vậy hãy chắc chắn bạn có một khoản dự phòng cho những chi phí rủi ro này" Hale nói.

Đó là một sự chuyển đổi lớn từ người thuê nhà sang chủ nhà, vì vậy hãy chắc chắn dành chút thời gian để tìm hiểu về chi phí bảo trì liên quan đến ngôi nhà của mình.

Giải quyết công việc không phù hợp

Hãy nghiên cứu kỹ sự cần thiết, sự phù hợp cũng như khả năng tài chính trước khi mua nhà. Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 50% số người trẻ đã hối tiếc về quyết định mua nhà của mình.

1/5 trong số này biết họ đã thất vọng vì những thiệt hại mà họ gặp phải sau khi chuyển đến nhà mới, trong khi những người khác cho biết, ngôi nhà mới không phù hợp với điều kiện của gia đình mình.

Để tránh các khoản chi phí bất ngờ, các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra nhà trước khi đặt bút ký kết hợp đồng. "Đặc biệt nếu bạn là người mua lần đầu hoặc mới sở hữu nhà, bạn thậm chí có thể không biết phải tìm gì, vì vậy bạn chắc chắn muốn nghe tư vấn từ các chuyên gia", Hale nói.

Ngoài ra, bạn hãy lập một danh sách những thứ cần thiết của bạn trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm và biết những gì bạn sẵn sàng thỏa hiệp, Hale nói. Bất động sản hiện đang là một thị trường rất cạnh tranh, vì vậy rất có thể, bạn sẽ phải thỏa hiệp với người bán.

Trong thực tế, khoảng 2/3 người mua nhà cho biết, việc mua nhà đã ảnh hưởng đến một số đặc tính vốn có của gia đình, theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội các nhà môi giới quốc gia.

"Việc tìm kiếm của bạn được nhắm mục tiêu nhiều hơn," Hale nói, "cơ hội nhiều hơn bạn sẽ không lãng phí thời gian của bạn hoặc bị phân tâm bởi việc mua nhà mà cuối cùng không phù hợp với bạn." Làm theo lời khuyên này, và bạn có thể tránh phải việc hối hận khi quyết định mua nhà.

Ý Nhi/Theo CNBC