Tại sao người khác thành công còn bạn thì không ?

26/06/2019 22:36

Biết rằng so sánh bản thân với người khác là điều vô ích. Bàn tay có ngón ngắn, ngón dài và con người cũng vậy, sẽ có những người thành công hơn nhiều người khác. Đã bao giờ bạn ngồi xuống và tự hỏi vì sao những người khác cứ tiếp tục thăng tiến, kiếm được nhiều tiền trong khi bản thân mình thì lại không?

Tuy nhiên, hãy xem xét năm lý do hàng đầu sau đây, xếp theo thứ tự quan trọng từ thấp đến cao, về việc vì sao một số người lại thành công. Mục đích của việc đọc qua chúng là để học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công mà không làm nhụt chí bản thân. Sau đó, là để thực hiện hành động này càng nhiều càng tốt.

1. Người thành công cân nhắc các khoản thu nhập tiềm năng

Bạn kiếm được bao nhiêu tiền không quan trọng bằng việc bạn tiết kiệm được bao nhiêu. Điều đó cho thấy, dòng lưu chuyển tiền tốt sẽ cực kỳ hữu ích vì nó cho phép bạn tiết kiệm tiền và đầu tư các khoản khác. Sẽ rất khó khăn để đầu tư cho tương lai mà không có nguồn thu nhập đầy đủ.

Chìa khóa ở đây là thu nhập tiềm năng. Bạn có thể không có được thu nhập với “con số khủng” nhưng bạn phải hình dung được tương lai ra sao? Nếu tương lai công việc bạn sẽ tươi sáng, nếu đó là công việc ý nghĩa thì bạn nên gắn bó với nó lâu dài ngay cả khi hiện giờ bạn không nhận được quá nhiều tiền.

Công việc đó liệu có nhiều cơ hội tốt đang chờ đợi phía trước và có thực tế không? Mất bao lâu để bạn có được vị trí mong muốn trong ngành nghề này? Đây là vài câu hỏi bạn cần trả lời.

Nếu công việc bạn đang làm khiến bạn “chết dần chết mòn” thì hãy làm mọi thứ để thay đổi. Nếu không thể nhảy sang một công việc khác, hãy tự lập công ty hoặc rủ những người bạn cùng chí hướng làm việc đó. Đừng quá xem trọng kết quả tức thì. Hãy đưa ra quyết định và hành động hôm nay để bạn có được nguồn thu nhập trong tương lai, đầu tư và tính toán các nguồn thu nhập một cách nghiêm túc.

2. Người thành công kiên nhẫn

Vấn đề lớn mà mọi người đang mắc phải, đặc biệt là giới trẻ, là tất cả đều muốn kết quả tức thì. Nếu bạn thiếu kiên nhẫn, mong muốn việc mình làm có kết quả ngay lập tức thì bạn đang đặt ra một tương lai ảm đạm cho chính bản thân mình.

Việc đầu tư, công việc và kinh doanh hứa hẹn ngay lập tức hoặc hoàn vốn nhanh chóng luôn là những thứ viển vông, tốn kém hoặc dối trá. Càng nhiều, càng nhanh được hoàn vốn thì càng nhiều rủi ro, đó là quy luật tự nhiên.

Người giàu có hiểu rằng sự thành công cần phải có thời gian. Và đây là một mẹo nhỏ cho những người trẻ mới vào đời: Bạn có rất nhiều thời gian nên hãy sử dụng nó thật hiệu quả. Có thể bạn muốn thấy thành quả ngay nhưng điều bạn cần là thành công lâu dài. Bạn hoàn toàn có khả năng xây dựng tương lai an toàn bằng cách bước đi từ tốn.

3. Người thành công hoàn toàn tập trung

Những người lắm tiền nhiều của thường có xu hướng tập trung vào những gì họ giỏi nhất và những gì tạo ra nhiều giá trị nhất. Sau đó, với những công việc khác, họ thuê chuyên gia và tin tưởng giao phó.

Nếu bạn có một công việc hoặc hoạt động kinh doanh đầy tiềm năng, hãy tập trung toàn bộ kỹ năng bạn giỏi và đừng chuyển sang hướng khác. Dĩ nhiên, cân bằng cuộc sống là điều quan trọng, nhưng hãy chú ý đến thời gian và năng lượng, đừng lãng phí những điều đó.

4. Người thành công vượt qua nỗi sợ hãi

Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến việc đầu tư. Theo trang Fox Business, 52% người Mỹ không sở hữu bất kỳ cổ phiếu hay quỹ chứng khoán nào. Trung bình những người có ít hơn 25.000 USD thường tiết kiệm khi về hưu và chỉ có 26% trong số họ sở hữu cổ phiếu ở độ tuổi dưới 30. Dù rằng cổ phiếu không phải là cách duy nhất để trở nên giàu có nhưng đó là một khoản đầu tư dài hạn và nên được xem xét như một phần đầu tư cho tuổi hưu.

Một số người không đầu tư vì họ nghĩ mình không đủ tiền. Trong thực tế, hoàn toàn có thể bắt đầu với chỉ 500 USD. Tiền bạc là chuyện bạn có thể giải quyết. Song khó khăn lớn hơn là sự sợ hãi và ngờ vực. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Các phương tiện truyền thông liên tục nhắc đến chứng khoán và thị trường liên tục thay đổi. Phần lớn bởi vì phóng viên quan sát thị trường không thực sự hiểu những gì họ viết. Lấy ví dụ năm 1979 và 2008, thị trường cổ phiếu hai năm đó rất hỗn độn và khủng khiếp. Truyền thông liên tục đưa tin, nhiều phóng viên còn cho rằng thị trường sẽ chết.

Thị trường không phải là thuốc chữa bách bệnh hay là nơi kéo dài mãi những rủi ro. Nó cũng là “cỗ máy” làm ra tiền lâu dài, là cách tốt để tạo ra thu nhập khi bạn về hưu hơn các hình thức khác. Những người giàu có khả năng vượt qua nỗi sợ hãi để nắm bắt những lợi ích tiềm năng dài hạn.

5. Người thành công luôn lên kế hoạch

Khi có một kế hoạch, bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ. Người thành công biết điều này. Với một bản kế hoạch, bạn hoạch định sẽ kiếm được bao nhiêu, tiết kiệm được bao nhiêu, bao nhiêu trong đó thì để đầu tư và quan trọng nhất là bạn còn lại bao nhiêu dành cho tuổi hưu?

Lên hoạch sẽ cho bạn thấy những gì quan trọng và những gì ít quan trọng hơn. Việc này cũng giúp bạn có cái nhìn dài hạn, vượt qua nỗi sợ cố hữu.

Ý Nhi/Theo Medium

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao người khác thành công còn bạn thì không ?" tại chuyên mục Phong cách.