Tâm điểm mâu thuẫn tại Coteccons: Những ai đang sở hữu Ricons?

10/04/2019 21:06

Cũng với tư cách là cổ đông lớn tại Ricons, một cổ đông khác khẳng định không đồng ý M&A với Coteccons do bản thân Ban lãnh đạo doanh nghiệp này chưa có được sự thống nhất.

ĐHĐCĐ thường niên Coteccons khép lại sau một hồi tranh cãi gay gắt và không tìm được tiếng nói chung, câu chuyện sáp nhập Ricons vào Công ty theo đó tiếp tục bỏ ngỏ.

Xuyên suốt Đại hội, các cổ đông lớn phản biện quan điểm Conteccons được gì, có gì khi sáp nhập Ricons để đi đến quyết định "thấu tình đạt lý". Tuy nhiên, là chủ thể của vấn đề, những được mất và quyền lợi của cổ đông Ricons lại gần như bị lãng quên!

Sáp nhập Coteccons, Ricons được gì?

Ricons được thành lập vào năm 2004 với tên gọi ban đầu là Phú Hưng Gia, lĩnh vực hoạt động chính là đầu tư kinh doanh bất động sản thông qua 2 dự án nổi bật Botanic Towers và Saigon Pavillon. Đến năm 2008, Ricons chính thức mở rộng sang lĩnh vực xây lắp, và bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ từ năm 2014 với lãi ròng tăng gấp đôi.

Ricons những năm sau đó bước vào thời kỳ hoàng kim với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 50%, con số tại chỉ tiêu lợi nhuận lên đến 76% cho giai đoạn 2014-2018. So sánh với Coteccons, nếu như lợi nhuận sau thuế của Coteccons tăng chưa đến 5 lần trong 5 năm qua thì lãi ròng của Ricons thậm chí tăng hơn 10 lần cho cùng giai đoạn.

Kết thúc năm 2018, Ricons ghi nhận doanh thu 9.306 tỷ đồng, tăng 42%, lợi nhuận sau thuế hơn 431 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước đó. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) năm 2018 của Ricons đạt 13.077 đồng. Trong khi đó, Coteccons năm qua dù doanh thu có tăng nhẹ 5% lên 28.561 tỷ, tuy nhiên lợi nhuận cả năm giảm gần 9% chỉ còn 1.510 tỷ đồng.

Như vậy, trong khi Coteccons chững lại thì Ricons vẫn đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ, vấn đề đặt ra ở đây là, nếu sáp nhập, vô hình trung giá trị cổ đông Ricons sẽ bị giảm sút?

Tâm điểm mâu thuẫn tại Coteccons: Những ai đang sở hữu Ricons? - Ảnh 1.

Cổ đông Ricons nói gì?

Mặt khác, về cơ cấu cổ đông hiện tại của Ricons, nhiều ý kiến thẳng thắn thể hiện quan điểm việc sáp nhập "có một cái gì đó liên quan xung đột quyền lợi, quyền điều hành". Cũng theo ý kiến đại diện Công ty Đầu tư và Kinh doanh Thành Công: "Phần trình bày của PwC còn nhiều điểm chưa thuyết phục. Chúng ta cần ngồi lại và chia sẻ thêm với nhau để các cổ đông đều biết. Cổ đông Kustocem không chắc là cổ đông của Ricons, bởi vậy, tiến trình này không thể vội vàng".

Hiện, vốn điều lệ Ricons đạt 305 tỷ đồng, tương ứng 30,5 triệu cổ phần theo mệnh giá. Trong đó, cổ đông lớn bao gồm Coteccons đang nắm giữ 14,87% vốn.

Các lãnh đạo chủ chốt của Coteccons cùng người liên quan cũng nắm giữ một lượng đáng kể cổ phiếu Ricons gồm bà Huỳnh Thị Tuyết Ngọc – vợ ông Nguyễn Bá Dương – nắm 7,38% vốn, ông Trần Quang Quân – Chủ tịch Ricons đồng thời nằm trong ban điều hành Coteccons – nắm 6,05% vốn, Hà Tiểu Anh - Trưởng phòng tài chính kế toán Coteccons - nắm 13,74% vốn Ricons...

Tính đến cuối năm 2018, vốn chủ sở hữu Ricons vào mức 1.926 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 767 tỷ năm trước đó. Tháng 3/2018, Ricons đã phát hành cho đối tác chiến lược là những nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm với cam kết sẽ đồng hành dài hạn cùng Công ty như Dragon Capital, VinaCapital, SSI AM, Havana và Daiwa Investment, tổng số vốn huy động là hơn 650 tỷ đồng. Trong đó quỹ VOF của VinaCapital sở hữu 6%.

Tâm điểm mâu thuẫn tại Coteccons: Những ai đang sở hữu Ricons? - Ảnh 2.

Tạm thời không nhắc lại việc sáp nhập Ricons sẽ mang lại lợi ích gì cho Coteccons (theo đánh giá PwC) hay quan điểm phản đối từ phía Kusto, trên vai trò nắm giữ cổ phần cả ở Coteccons và Ricons, một cổ đông đã có phát phiểu: "Đại hội mới chỉ tập trung đề cập đến việc M&A với Ricons chứ chưa hề tính đến các tình huống như việc đề xuất này không được thông qua, hay việc Ricons có đồng ý hay không?".

Chưa kể, ngay cả HĐQT Coteccons và Ban điều hành chưa thống nhất được về đề xuất đưa ra đã khiến Đại hội có những tranh luận lớn, tốn thời gian...

Cũng với tư cách là cổ đông lớn tại Ricons, một cổ đông khác khẳng định không đồng ý M&A với Coteccons do bản thân Ban lãnh đạo doanh nghiệp này chưa có được sự thống nhất.

Trước ba luồng ý kiến gay gắt từ phái Kusto, cổ đông Coteccons và cổ đông Ricons, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons - đã đi đến quyết định dừng lại việc bàn về việc sáp nhập M&A. Chưa hết, vị này cũng nhấn mạnh không muốn nhắc đến việc M&A nữa, trong khi trước đó phát biểu khai mạc Đại hội, ông Dương cho biết nếu hoàn tất sáp nhập Ricons, Coteccons sẽ lên kế hoạch M&A thêm một đơn vị xây lắp khác.

Theo Trí thức trẻ