Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có chuyến kiểm tra, thị sát đầu tiên tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, các đoạn: Nghi Sơn - Diễn Châu, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Tại dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã truy từng lãnh đạo các gói thầu về tiến độ triển khai công trình, trong đó khẳng định các nhà thầu sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ công trình chứ không chỉ dừng ở việc thông xe kỹ thuật.
Dừng chân tại gói thầu XL12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghiêm khắc phê bình một nhà thầu đang thi công không đảm bảo tiến độ là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long.
Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, thời điểm hiện tại, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long chưa đáp ứng yêu cầu (chưa huy động đủ mũi thi công, chưa huy động đủ thiết bị đặc biệt là lu rung và máy đào công suất lớn).
Bức xúc với tình trạng thi công chậm tiến độ của Tổng công ty Hoàng Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại bỏ nhà thầu này và yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.
"Bất kể nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Cũng trong buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thị sát công tác tổ chức thi công tại 2 dự án thành phần khác là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu. Cả 2 dự án này đều phải hoàn thành vào quý III/2023 và đang có tiến độ thi công khá sát với kế hoạch đề ra.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vẫn yêu cầu các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, đặc biệt là trong việc khai thác nguồn vật liệu đất đắp, cấp phối, đá đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.
Chí Bình/VietnamFinance