Tan mộng nghề báo, anh Tủi lủi về quê nuôi gà, lãi 10 triệu/tháng

04/05/2018 11:30

Từng tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền với tấm bằng loại khá, ra trường anh Lò Chăn Tủi người dân tộc Lào không chọn cho mình con đường như chúng bạn là tìm đến các tòa soạn để xin việc, viết báo mà bỏ về về quê nhà nơi biên giới Việt - Lào với nghề... nuôi gà thả đồi. Tưởng trái nghề thì khó làm ăn, ai ngờ mỗi năm, anh Tủi lãi hơn 120 triệu đồng.

Tốt nghiệp Học viện báo chí tuyên truyền từ năm 2015, nhưng mãi vẫn chưa xin được vào cơ quan Nhà nước, anh Tủi (bản Pa Thơm, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) quyết định trở về nhà thực hiện mô hình nuôi gà đen thả đồi. Giống gà đen được chàng cử nhân dân tộc Lào mua từ bà con dân tộc Mông ở huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) nên chất lượng giống rất tốt và khỏe mạnh, ít dịch bệnh.

Để có đủ kinh nghiệm trong chăn nuôi đàn gia cầm đạt hiệu quả kinh tế cao, anh Tủi đã lên mạng internet và tìm đọc sách, báo hiểu thêm về kỹ thuật, cách vệ sinh chuồng trại và cách phòng bệnh... Đàn gà đen được Tủi chủ yếu cho ăn bột ngô, bột sắn và gạo xay nhuyễn, thỉnh thoảng bổ sung chút rau xanh để cung cấp vitamin cho đàn gà, anh hoàn toàn không dùng đến cám công nghiệp cũng như dùng thuốc kích thích trong chăn nuôi.

Anh Tủi cùng gia đình tận dụng diện tích nương, rẫy trong bản, trồng hơn 3ha ngô và sắn để làm thức ăn chăn nuôi cho gia cầm. Nhờ vậy, mà anh đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí thức ăn chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ngoài nuôi gà đen, anh Tủi còn nuôi thêm nhiều đàn bồ câu Pháp

Chia sẻ với Dân Việt, anh Tủi cho biết: "Giống gà đen được tôi nuôi theo kiểu thả đồi. Tôi tận dụng khoảng đất vườn rộng, rào chắn xung quanh nên lượng thức ăn phụ cho đàn gà như cỏ, giun, dế... luôn dồi dào. Khi chọn mua giống gà về nuôi, tôi chọn những con gà nhanh nhẹn, chân to, mắt sáng. Tránh mua những con gà giống, khô chân, khoèo chân,... Ngoài ra, tôi thường xuyên tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại, cho đàn gà ăn 1 ngày 3 bữa, vì vậy mà đàn gà đen luôn khỏe mạnh, bảo đảm yếu tố sạch, chất lượng, không bị lây dịch bệnh bao giờ".

Anh Tủi đang kiểm tra sức khỏe định kỳ cho đàn gà đen tại trang trại

Mô hình nuôi gà của anh Tủi được rất nhiều nhà hàng ngoài huyện Điện Biên, TP.Điện Biên tin tưởng và đặt hàng. Không những vậy, nhiều nhà hàng bên nước Lào còn gọi điện đặt mua gà thịt của anh Tủi. Bởi vậy mà thịt gà đen thương phẩm của anh Tủi luôn ổn định đầu ra, bán được giá thành cao.

Nhờ đức tính ham học hỏi, chăm chỉ anh Tủi hiện nay đã có một cơ ngơi mà ở độ tuổi của anh không phải ai cũng đạt được

Anh Tủi cho biết: Trung bình mỗi năm gia đình tôi nuôi hơn 2.000 con gà đen. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên lứa gà của gia đình tôi cũng nhanh lớn. Chất lượng thịt gà đen dai, chắc, có màu đen và thơm ngon, nên bán được giá lắm. Mỗi năm, tôi thu nhập hơn 100 triệu đồng từ nghề nuôi gà đen này.

Nói về việc bỏ nghề báo đi về quê nuôi gà, anh Tủi nói: "4 năm ăn học trên Hà Nội, mình cũng tiếc lắm, cũng muốn theo đuổi nghề báo. Thế nhưng, suy cho cùng làm nghề gì cũng là kiếm tiền, nuôi sống bản thân. Giờ tôi thấy nuôi gà quá ổn, có nhiều bạn tôi ra trường mấy năm giờ vẫn vạ vật ở thành phố viết bài nào ăn nhuận bút bài đó, cực lắm. Biết đâu sau này, mình thành... tỷ phú, thì sao"- Anh Tủi cười nói thêm.

Hà Hoàng/Dân Việt