Tạo ra một game hoàn toàn miễn phí nhưng nhà sáng lập Fortnite vẫn kiếm 7 tỷ USD trong năm 2018

02/01/2019 18:42

Thành công của Fortnite đã đưa Sweeney vào danh sách những tỷ phú giàu có nhất của Bloomberg.


Thành công của Fortnite đã đưa Sweeney vào danh sách những tỷ phú giàu có nhất của Bloomberg.

Trong năm qua, có một người kiếm đậm trong bối cảnh tựa video game Fortnite trở thành hiện tượng trên toàn cầu đó là: CEO kiêm nhà sáng lập công ty phát triển nên Fortnite là Epic Games Tim Sweeney.

Fortnite đã công bố tạo ra được doanh thu lên tới 2,5 triệu USD một ngày – chính điều này đã giúp Epic Games tạo ra lợi nhuận lên tới 3 tỷ USD vào năm 2018. Theo tính toán của Bloomberg, thành công của Fortnite cũng đã giúp đưa Sweeney vào danh sách những tỷ phú giàu có nhất của Bloomberg sau khi ông kiếm được tới 7,2 tỷ USD trong năm nay. Chỉ số của Bloomberg theo dõi 500 người giàu có nhất thế giới và hiện Sweeney xếp thứ 194.

Dù chỉ mới xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Bloomberg nhưng tiếng tăm của Sweeney đã có từ rất lâu trong lĩnh vực game. Sweeney thành lập nên Epic Games từ tầng hầm trong căn nhà của bố mẹ vào năm 1991. Sau đó ông đã cho ra đời Unreal Engine – một công cụ cho các nhà phát triển phần mềm tạo ra thêm những tựa game khác cho Epic Games. Unreal chịu trách nhiệm cho nhiều tựa game nổi tiếng như Gears of War, Bioshock và dĩ nhiên cả Fortnite.

Dù Fortnite chơi hoàn toàn miễn phí nhưng Epic kiếm được doanh thu khi người chơi thực hiện những động tác mua đồ trong game như bổ sung thêm trang phục. Hơn nữa, ngoài việc mang về khoản lợi nhuận khổng lồ, Fortnite còn trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu và trở thành động lực thúc đẩy toàn ngành công nghiệp esport.

Sweeney chưa phải là người kiếm đậm nhất trong danh sách tỷ phú của Bloomberg trong năm 2018. Jeff Bezos – nhà sáng lập Amazon và là người giàu có nhất hành tinh đã đứng đầu danh sách trong năm thứ 2 liên tiếp sau khi khối tài sản của ông đã tăng lên mức 123 tỷ USD vào năm 2018, tăng 24 tỷ USD so với năm trước đó. Tài sản của Mark Zuckerberg chứng kiến sự mất mát nhiều nhất, giảm 20 tỷ USD trong năm nay.

Một số cá nhân khác có khối tài sản tăng đáng kể gồm có Lei Jun – nhà sáng lập Xiaomi, Colin Huang – nhá áng lập website thương mại điện tử Pinduoduo.


Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/QZ