Tập đoàn Alibaba bác tin tỷ phú Jack Ma sẽ nghỉ hưu

09/09/2018 08:45

Người phát ngôn của tập đoàn Alibaba khẳng định tỷ phú Jack Ma không từ chức hay nghỉ hưu như nội dung một bài báo của New York Times.

Jack Ma, người đồng sáng lập nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, sẽ công bố chiến lược đào tạo thế hệ lãnh đạo kế cận vào tuần tới. Chiến lược này là một phần trong kế hoạch quản lý mà ông đã xây dựng 10 năm để tạo ra thế hệ các nhà quản trị trẻ có khả năng điều hành doanh nghiệp có giá trị nhất châu Á, South China Morning Post đưa tin.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba và đại diện cho “gã khổng lồ” trước công chúng, sẽ công bố kế hoạch vào ngày 10/9 trong dịp sinh nhật lần thứ 54 của ông.

tap doan alibaba bac tin ty phu jack ma se nghi huu
Tỷ phú Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh trước khi khởi nghiệp để lập nên tập đoàn Alibaba.

Một người phát ngôn của Alibaba tuyên bố Jack Ma vẫn là Chủ tịch của tập đoàn và đưa ra kế hoạch chuyển giao thế hệ trong một giai đoạn quan trọng, trái ngược với nội dung một bài báo của New York Times, theo đó ông sẽ “từ chức” để nghỉ hưu.

“Câu chuyện của báo New York Times không phản ánh đúng thực tế, và sai sự thật”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Báo cáo thường niên của Alibaba dành cho Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Mỹ nêu rõ Jack Ma là thành viên trọn đời của Liên minh Alibaba, một nhóm gồm 36 nhà quản lý cấp cao chịu trách nhiệm duy trì sứ mệnh và văn hóa của Alibaba.

“10 năm trước, tôi từng ngồi với các nhà điều hành cấp cao của chúng tôi, và hỏi rằng Alibaba sẽ làm gì nếu tôi ra đi. Tôi rất tự hào rằng giờ đây Alibaba có cấu trúc, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng quản trị và hệ thống đào tạo tài năng để tôi có thể rút lui mà không gây xáo trộn”, Jack Ma từng nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn với báo South China Morning Post thuộc sở hữu của Alibaba.

Kế hoạch đào tạo lớp lãnh đạo kế cận sẽ biến Alibaba thành một trong số vài doanh nghiệp châu Á chủ động tách cấu trúc doanh nghiệp và hoạt động hàng ngày ra khỏi người sáng lập. Từ một chợ điện tử ra đời ở Hàng Châu với số vốn gần 60.000 USD, sau gần hai thập kỷ, Alibaba trở thành tập đoàn khổng lộ có giá trị 420 tỷ USD trong các lĩnh vực mua hàng trực tuyến, thanh toán không tiền mặt, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thậm chí điện ảnh. Hiện nay Alibaba thuê hơn 86.000 người.

Là một trong những người giàu nhất ở Trung Quốc, Jack Ma sở hữu khối tài sản trị giá 40 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

Kim Cương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Alibaba bác tin tỷ phú Jack Ma sẽ nghỉ hưu" tại chuyên mục Doanh nhân.