Ông Đỗ Anh Tuấn trở thành tỷ phú USD trên sàn chứng khoán bằng cách nào?

09/10/2021 20:26

Tập đoàn KSFinance có địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 12, tòa nhà Sunshine Center, số 16 đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Đỗ Anh Tuấn Chủ tịch Tập đoàn Sunshine, kiêm chủ tịch Tập đoàn KSFinance vừa trở thành tỷ phú USD mới của Việt Nam sau khi cổ phiếu KSF của KSFinance có 3 phiên tăng kịch trần liên tiếp.

Cụ thể, ngày 6/10 vừa qua, Tập đoàn KSFinance đã niên yết 300 triệu cổ phiếu KFS lên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mức giá tham chiếu là 36.000 đồng/cổ phiếu. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên KSF đã tăng trần. Mức giá đóng cửa phiên 8/10 đạt 56.500 đồng/cổ phiếu, tức tăng gần 57%.

Cổ phiếu KSF tăng trần ngay trong phiên giao dịch đầu tiên

Cổ phiếu KSF tăng trần ngay trong phiên giao dịch đầu tiên

Hiện tại, trong cơ cấu cổ đông của KSF, ông Đỗ Anh Tuấn là cổ đông lớn duy nhất với sở hữu 54,24% vốn điều lệ (tương ứng 162,72 triệu cổ phiếu KSF). 

Tập đoàn KSFinance - đơn vị đầu tư phát triển BĐS?

Theo giới thiệu, Tập đoàn KSFinance có địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 12, tòa nhà Sunshine Center, số 16 đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội,  do ông Đỗ Anh Tuấn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, đồng thời là cổ đông lớn duy nhất.

Quá trình tăng vốn của KSFinance gắn liền với tiến trình phát triển các dự án của doanh nghiệp.

Ông Đỗ Anh Tuấn trở thành tỷ phú USD trên sàn chứng khoánn bằng cách nào? - Ảnh 1

Sunshine Golden River

Sunshine City Sài Gòn hiện là dự án lớn nhất mà KSFinance triển khai, có mức đầu tư 13.500 tỷ đồng. Dự án còn là mốc đánh dấu cho hành trình "nam tiến" của Sunshine Group.

Bên cạnh đó, dự án Sunshine Golden River có mức đầu tư 2.300 tỷ đồng do CTCP Sunshine Skyvilla làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng do một đơn vị liên kết của KSFinance là Công ty TNHH Đầu tư Diamond Westlake nắm 92% vốn. Hiện dự án đang triển khai xây phần cao tầng, dự kiến bàn giao khu thấp tầng cuối năm nay và khu cao tầng trong năm sau.

Ngoài ra, KSFinance còn góp mặt trong dự án Sunshine Crystal River vốn đầu tư dự kiến 3.295 tỷ đồng.

Tại Mũi Né, KSFinance đầu tư vào dự án Sân golf Hòn Rơm tổng vốn dự kiến 549 tỷ đồng thông qua công ty con là Công ty TNHH Phát triển S.I. Một dự án khác là Khu biệt thự cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng Hòn Rơm với mức đầu tư 500 tỷ đồng do CTCP Thiên Hải đầu tư (trong cơ cấu vốn góp của chủ đầu tư này có 7,29% của KSFinance).

Giai đoạn 2019 - 2020, dòng tiền của KSFinance chủ yếu đến từ mở bán dự án (chuyển nhượng BĐS). Cụ thể, doanh thu hợp nhất năm 2019 của công ty đạt 1.916 tỷ đồng, riêng mảng bán BĐS đã chiếm tới 99,8%; phần còn lại đến từ cho thuê BĐS đầu tư và các hoạt động khác.

Sang năm 2020, doanh thu từ bán BĐS tiếp tục chiếm 99% trong tổng doanh thu 1.439 tỷ đồng của KSFinance. Dù khoản thu từ cho thuê BĐS của công ty vẫn chiếm tỷ trọng không đáng kể, song đã tăng trưởng gấp 7 lần so với năm trước đó.

Quý I/2021, thu từ cho thuê BĐS là 370 tỷ đồng, chiếm tới 65% tổng doanh thu. Mảng cho thuê BĐS đã nâng doanh thu cả quý của công ty lên 567 tỷ đồng, tăng 9 lần so với quý I/2020.

Về kết quả kinh doanh, năm 2020, lợi nhuận sau thuế của KSFinance tăng 19% lên 263 tỷ đồng nhờ chuyển nhượng vốn góp tại CTCP Sunshine AM trong năm cùng lợi nhuận từ hợp đồng hợp tác đầu tư dự án thương mại hỗn hợp tại KĐT Nam Thăng Long, Hà Nội.

Đáng chú ý, tổng tài sản công ty vào thời điểm cuối năm 2020 tăng đột biến so với hồi đầu năm lên 11.185 tỷ đồng do KSFinance mở rộng đầu tư vào loạt dự án Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Crystal River, Sunshine Golden River và Sân golf Hòn Rơm.

Chân dung tỷ phú Đỗ Anh Tuấn

Ông Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975 tại Thanh Hóa, ông Tuấn tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Tuấn được biết đến trên cương vị là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group).

Một trong những điều gây bất ngờ về Chủ tịch Sunshine Group chính là việc ông đã từng xuất thân từ một cán bộ nhà nước. Ông Đỗ Anh Tuấn từng công tác tại Ban thi đua khen thưởng Trung ương với vị trí Trưởng phòng Công nghệ thông tin ở một độ tuổi có thể nói là khá trẻ.

Ông  Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn KSFinance 
Ông  Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn KSFinance 

Mặc dù vậy, nhưng ông Tuấn quyết định không gắn bó với công việc này lâu dài. Năm 2011, với tư duy của 1 nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân, ông Tuấn đã tìm thấy cái duyên của mình với ngành bất động sản và bắt đầu con đường kinh doanh của mình từ đây.

Vào ngày 13 tháng 4 năm 2016 Sunshine Group  chính thức ra đời  và nhanh chóng vươn lên trở thành một Tập đoàn hùng mạnh. Tốc độ tăng trưởng của Sunshine Group khiến nhiều doanh nghiệp phải nể phục. Cụ thể, năm 2016, với số vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng, dưới sự điều hành của ông Tuấn thì đến tháng 7/2016 vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng lên 1.500 tỷ đồng. Tiếp đến ngày 20/1/2017 vốn điều lệ của Sunshine Group đạt con số 3.000 tỷ đồng.

Khác biệt được cho là bước ngoặt thành công của Ông Đỗ Anh Tuấn đó là yếu tố Công Nghệ. Trên thị trường có thể nói Sunshine Group là đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực này. Sức cạnh tranh rất lớn so với số đông doanh nghiệp truyền thống hiện nay.

Trong thời gian gần đây, Sunshine Group nhanh chóng có chỗ đứng trong các lĩnh vực như: bất động sản, công nghệ, giáo dục, xây dựng. Mới đây nhất, doanh nghiệp này đang có nhiều động thái tích cực trong mảng tài chính – ngân hàng; thể hiện qua việc di chuyển các phòng giao dịch của Kienlongbank về trụ sở chính Sunshine Group; hay thành viên HĐQT Kienlongbank có nhiều sự thay đổi. Bản thân ông Đỗ Anh Tuấn cũng vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Kienlongbank từ hồi tháng 9 vừa qua.

Trước khi trở thành tỷ phú USD mới của sàn chứng khoán Việt Nam, ông Tuấn đã là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với việc sở hữu cổ phần tại nhiều doanh nghiệp có vốn hóa lớn như: Sunshine Homes, Xây dựng SCG, Tập đoàn KSFinance, Đầu tư KSFinance, Sunshine Tech, Kienlongbank…

Theo Hải An/Doanh nhân Việt Nam