Tập đoàn Nhật đầu tư hàng chục triệu USD vào doanh nghiệp y tế tư nhân Việt Nam

06/09/2021 13:59

Dân số tại Đông Nam Á tăng lên, nhu cầu dịch vụ chăm sóc y tế được dự báo tăng nhanh. Thị trường dịch vụ chăm sóc y tế được dự báo sẽ tăng trưởng 20%/năm tại Việt Nam và 10% tại Malaysia.

Tập đoàn Nhật đầu tư hàng chục triệu USD vào doanh nghiệp y tế tư nhân Việt Nam

Ảnh: Sumitomo

Tập đoàn Sumitomo của Nhật sẽ đầu tư vào một công ty liên doanh về y tế tại Việt Nam, tập đoàn muốn hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế số tại khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, theo báo Nikkei đưa tin, Sumitomo dự kiến đầu tư hàng chục triệu USD vào công ty Insmart. Đây là công ty liên doanh giữa các nhà đầu tư Malaysia và Việt Nam đã có lịch sử hoạt động hơn 20 năm tại Việt Nam.

Khi mà lĩnh vực chăm sóc y tế công tại nhiều nước Đông Nam Á còn một số hạn chế về quy mô, bảo hiểm y tế tư nhân đã phát triển mạnh. Nhiều công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có vai trò như bên trung gian giữa công ty bảo hiểm và các tổ chức y tế cũng như cung cấp dịch vụ cho người bệnh. Insmart hiện đang có khoảng 1,5 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Khi dân số tại Đông Nam Á tăng lên, nhu cầu dịch vụ chăm sóc y tế được dự báo sẽ tăng nhanh. Thị trường dịch vụ chăm sóc y tế được dự báo sẽ tăng trưởng 20%/năm tại Việt Nam và 10% tại Malaysia.

Các doanh nghiệp quản lý dịch vụ y tế xử lý những công việc cho công ty bảo hiểm ví như việc đánh giá xem liệu chi phí y tế có phù hợp với các giấy tờ và chế độ thanh toán. 

Insmart đồng thời cung cấp rất nhiều dịch vụ cho người tiêu dùng trong đó có bao gồm lên đơn thuốc trực tuyến cũng như làm tham chiếu cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế, hồ sơ y tế cá nhân và thông tin y tế thông qua ứng dụng.

Vào năm 2019, Sumitomo Mitsui đã đầu tư vào công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm Malaysia có tên Health Connect Holdings và PMCare hiện đã có khoảng 3 triệu khách hàng. Sumitomo đã bổ sung thêm dịch vụ khám bệnh và kê đơn thuốc từ xa vào các ứng dụng của doanh nghiệp trên.

Tại Nhật, dịch vụ khám bệnh từ xa khó phát triển bởi các lo lắng về yếu tố quyền riêng tư. Tuy nhiên, nhiều nước châu Á nhanh chóng chấp nhận dịch vụ này. Doanh nghiệp Nhật coi đây như mảnh đất màu mỡ để phát triển

Thời gian gần đây, ngày một nhiều doanh nghiệp Nhật đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Đông Nam Á. Trong năm nay, Mitsui&Co đầu tư vào MiCare HealthTEC Holdings, doanh nghiệp y tế lớn tại Malaysia đồng thời có hoạt động tại Thái Lan và Philippines

Mitsui hiện đang là cổ đông lớn trong tập đoàn dịch vụ y tế IHH Healthcare. Công ty có kế hoạch sử dụng dữ liệu lớn để phân tích nhằm tăng hiệu suất lợi nhuận của hoạt động y tế. Công ty có kế hoạch đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận trước thuế vào năm tài khóa 2025 lên mức khoảng 1 tỷ USD.

Vào tháng 3/2021, Toyota Tsuchi cũng thông báo đầu tư vào Cross Sync, hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm kiểm soát bệnh nhân tại các cơ sở chăm sóc y tế tích cực.

Theo Trung Mến/BizLIVE