Tất tần tật về VinUni: Thế nào là Đại học tinh hoa, làm sao để được học bổng gần 1 tỷ đồng/năm của Vingroup hỗ trợ?

15/01/2020 15:00

Mục tiêu của VinUni là trở thành 1 trong 50 trường Đại học trẻ hàng đầu thế giới.

Mục tiêu của VinUni là trở thành 1 trong 50 trường Đại học trẻ hàng đầu thế giới.

Ngày 15/1/2020, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Trường đại học này được Vingroup đầu tư với tổng vốn lên tới 6.500 tỷ đồng. Thông tin từ Vingroup cho biết tổng vốn số vốn này gồm 2 phần 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ dành để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên.

Mục tiêu của VinUni là trở thành 1 trong 50 trường Đại học trẻ hàng đầu thế giới. Vì vậy, ngay từ khi khởi sự, VinUni đã hợp tác chặt chẽ với hai trường Đại học tinh hoa hàng đầu thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania.

Sau đây là một số câu hỏi làm rõ hơn về mô hình hoạt động của VinUni.

Vì sao Vingroup thành lập Trường Đại học VinUni? 

Vingroup cho biết có 2 lý do tập đoàn này lập trường đại học bởi:

- Mong muốn góp phần tạo ra một thế hệ người tài có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của quốc gia.

- Mong muốn đóng góp cho đất nước một đại học xuất sắc, tạo đột phá về chất lượng giáo dục đại học tại Việt nam.

Mô hình quản trị của Đại học VinUni là gì?

Vingroup cho biết VinUni là đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. Cam kết dành toàn bộ 100% lợi nhuận thu được nếu có (từ nguồn học phí, hiến tặng, thương mại hóa nghiên cứu…sau khi trừ đi mọi chi phí hoạt động) cho các hoạt động tái đầu tư để  liên tục nâng cấp và phát triển hệ thống.

Theo mô hình đại học tinh hoa (đẳng cấp thế giới - world class university) với 3 tính chất: 

- Đậm đặc nhân tài

- Quản trị văn minh

- Tiềm lực mạnh mẽ (tài chính, cơ sở vật chất, công nghệ…)

Quản trị theo mô hình đại học khởi nghiệp (entrepreneur university) 

Kết hợp các điểm tinh hoa của quản trị đại học xuất sắc (tự do học thuật, tư duy phản biện, khai phóng…) + quản trị như một doanh nghiệp khởi nghiệp (hành động hướng tới kết quả cuối cùng, thay đổi và thích ứng nhanh…)

Giá trị cốt lõi: Xuất sắc = EXCELLENCE.

Đại học tinh hoa không có nghĩa là môi trường giáo dục chỉ dành cho con em của giới "thượng lưu", thuộc tầng lớp "trên", kinh tế khá giả. "Tinh hoa" ở đây được đánh giá bằng tầm vóc các giá trị mà một người mang lại cho cuộc sống, xã hội. Đại học tinh hoa hiểu theo cách hiện tại là nơi thu hút và phát triển những tài năng có khả năng kiến tạo các giá trị cho cuộc sống.

Mục tiêu của VinUni là gì ? Sinh viên học xong sẽ làm gì ?

Mục tiêu của VinUni là tuyển tài năng để phát triển nhân tài cho đất nước và sẵn sàng cấp học bổng, hỗ trợ tài chính cho các sinh viên nghèo tài năng. Vì vậy, VinUni không phải là đại học của người giàu, mà là của người tài.

Sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ khởi nghiệp hoặc được chào đón ở mọi nhà tuyển dụng uy tín nhất. Sinh viên được trang bị các phẩm chất quan trọng của thế kỷ 21 và thời đại 4.0 mà robot không thể thay thế. Viết tắt là EXCEL (lấy từ giá trị cốt lõi EXCELLENCE)

E: Empathy (khả năng thấu cảm)

X: Exceptional Capability (chuyên môn vượt trội)

C: Creativity (sáng tạo)

E: Entrepreneurial Mindset (tư tưởng khởi nghiệp)

L: Leadership Spirit (tinh thần lãnh đạo)

Sinh viên sau khi ra trường 10-30 năm có sự nghiệp xuất sắc theo 3 con đường:

- Doanh nhân, nhà quản lý xuất sắc

- Nhà khoa học, nghiên cứu có tầm vóc

- Các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành

Và đều có điểm chung là sáng tạo ra những công trình, sản phẩm xuất sắc, có tác động sâu sắc, mang lại các giá trị tốt đẹp cho cuộc sống con người, tại Việt Nam và trên thế giới.

Mục tiêu của VinUni là 30 năm sau lọt vào Top 50 của các trường Đại học trẻ tốt nhất thế giới theo QS (Quacquarelli Symonds) Rankings - thực hiện sứ mệnh đóng góp cho đất nước một đại học xuất sắc.

Tất tần tật về VinUni: Thế nào là Đại học tinh hoa, làm sao để được học bổng gần 1 tỷ đồng/năm của Vingroup hỗ trợ? - Ảnh 1.

Quy mô sinh viên và chất lượng giảng viên, sinh viên ra sao?

Về quy mô: Dự kiến tuyển 300 sinh viên và 50 giảng viên cho năm học 2020-2021.

Tỷ lệ Giảng viên/Sinh viên: Theo các tiêu chuẩn QS tiên tiến nhất. 15-20 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý, 15 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật và công nghệ và 10 sinh viên/giảng viên cho các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Về ngành học: Lĩnh vực Kinh doanh và Quản lý gồm 3 ngành học: Quản trị kinh doanh, Bất động sản, Quản trị khách sạn.

Lĩnh vực Kỹ thuật – Máy tính và Công nghệ thông tin gồm 3 ngành học: Kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính.

Lĩnh vực Sức khỏe gồm 2 ngành: Y khoa và điều dưỡng.

Chất lượng giảng viên/nghiên cứu viên: 

Giảng viên toàn phần  được tuyển dụng phải có kinh nghiệm học tập và giảng dạy từ các trường Đại học thuộc top 100 thế giới và trải qua xét tuyển toàn diện tại VinUni. Mọi ứng viên đều phải qua giảng thử - trình bày kế hoạch hành động, trình bày hướng nghiên cứu trước khi được nhận

Giảng viên thỉnh giảng là chuyên gia, nhà khoa học,  bác sĩ, doanh nhân  xuất sắc trong lĩnh vực của mình

HIện tại VinUni đã nhận được 3.000 hồ sơ từ nhiều quốc gia để lựa chọn cho 50 vị trí giảng viên cho năm học đầu tiên.

Chất lượng sinh viên:

VinUni chỉ tuyển tài năng, tuân thủ mô hình đánh giá ‘con người toàn diện’ và quy trình tuyển sinh chọn lọc như các Đại học Ivy League. Tài năng theo định nghĩa của VinUni là những học sinh có năng lực học thuật vượt trội, có khát vọng ước mơ lớn, quan tâm đến các vấn đề của cộng đồng xã hội, có cách tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm để thực hiện ước mơ của mình.

Hiện tại VinUni đã nhận được hàng ngàn hồ sơ của học sinh từ các trường trung học uy tín nhất trên cả nước, và cả ở nước ngoài cho 300 sinh viên đầu tiên của năm học 2020-2021.

Chi phí đào tạo tại VinUni là bao nhiêu?

Chi phí đào tạo trung bình hàng năm (gồm giảng dạy, nghiên cứu, thực tập, trao đổi quốc tế, học kỳ doanh nghiệp và các chi phí đầu tư liên quan...) cho mỗi sinh viên tại trường Đại học VinUni là 35.000 USD với hệ đại học và 40.000 USD với hệ sau đại học.

Sinh  viên được Hiệu trưởng và Viện trưởng đánh giá là Tài năng sẽ được cấp Học bổng Tài năng (merit based) ở mức 90% và 100% chi phí đào tạo. Riêng sinh viên Đặc biệt Tài năng sẽ được xét cấp Học bổng toàn phần, bao gồm 100% chi phí và sinh hoạt phí liên quan. 

Tất tần tật về VinUni: Thế nào là Đại học tinh hoa, làm sao để được học bổng gần 1 tỷ đồng/năm của Vingroup hỗ trợ? - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, VinUni cũng công bố các gói hỗ trợ tài chính (need based) với mức 50%, 70% và 80% chi phí đào tạo cho các sinh viên chưa đủ điều kiện tài chính.

Liên tục trong 5 niên khóa đầu tiên, tất cả sinh viên sẽ được VinUni hỗ trợ 35% chi phí, tương đương với khoảng 12.000-14.000 USD trong suốt thời gian học tập tại trường. Đây là hỗ trợ dành cho sinh viên 5 khóa đầu tiên trong suốt thời gian học tập.

Vingroup cho biết đây là chi phí tính trung bình cho tất cả các ngành, nếu tính chi li thì chi phí đào tạo y khoa sẽ tốn kém nhất, trong khi đào tạo quản trị kinh doanh đòi hỏi đầu tư ít hơn. So với các ĐH Top trên thế giới thì mức chi phí này thấp hơn hẳn.

Chi phí trung bình tại các trường Đại học tư thục không vì lợi nhuận của Mỹ khoảng 50.000 - 60.000 USD/năm; các trường Top chi phí dao động từ 80.000 – hơn 100.000 USD, trong đó chi phí đào tạo sinh viên y khoa thường cao nhất khoảng 150.000 USD. Chi phí/sinh viên/năm của các trường Đại học Top Hàn Quốc khoảng 40.000 – 75.000 USD tùy ngành.

10 điểm đặc biệt của VinUni

Chuyên tâm đi theo con đường tinh hoa, VinUni xác định chất lượng học thuật của mình là tổng hòa của nhiều yếu tố. Muốn có đại học tinh hoa cần có sinh viên tinh hoa, giảng viên tinh hoa, chương trình, phương pháp tinh hoa, cũng như cơ chế quản trị và môi trường tinh hoa. Có 10 điểm đặc biệt của VinUni:

Sinh viên: VinUni chỉ tuyển tài năng, tuân thủ mô hình đánh giá ‘con người toàn diện’ và quy trình tuyển sinh chọn lọc. Sinh viên sẽ được học hỏi từ cách tư duy, hành động của chính các người bạn tài năng của mình.

Chương trình: Sinh viên VinUni học tập theo các chương trình tiên tiến nhất, được đại học Cornell và Penn xác thực chất lượng. Chương trình được xây dựng với sự giúp đỡ của Cornell và Penn, dựa trên các nền tảng chuẩn mực quốc tế tốt nhất, có điều chỉnh để phù hợp với môi trường Việt Nam. Hiện tại chưa có trường đại học Việt Nam nào có hợp tác sâu và toàn diện cùng một lúc với 2 đại học Ivy Top 20 như VinUni.

Giảng viên: Sinh viên VinUni sẽ được học từ những giáo sư, giảng viên có tâm - tầm - tài, được tuyển dụng hết sức chọn lọc. Họ đều là những học giả đã tốt nghiệp hoặc đang làm việc tại các trường Top trên thế giới, năng động, sáng tạo, đã trải nghiệm và có thực chứng về đẳng cấp thế giới. Hiệu trưởng và các Viện trưởng của VinUni đến từ nhiều quốc gia và đều là các giáo sư đầu ngành, đã làm quản lý tại các trường Top trên thế giới, có các công trình có ảnh hưởng lớn trong giới khoa học và có quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp, bệnh viện, tổ chức quốc tế uy tín.

Phương pháp: VinUni duy trì tỷ lệ sinh viên/giảng viên thấp và tin tưởng ở triết lý lấy người học làm trung tâm. Giáo sư, giảng viên đóng vai trò dẫn dắt, định hướng để giúp sinh viên hoàn thiện khả năng học và tự học suốt đời. "Đọc - làm việc - phục vụ - nghiên cứu - khám phá - trải nghiệm - khởi nghiệp - thất bại - làm lại" là các kỹ thuật học tập được cá nhân hóa để giúp sinh viên phát triển tối đa.

Nghiên cứu: VinUni là một trong số rất ít đại học cung cấp cơ hội nghiên cứu cho sinh viên ngay từ bậc cử nhân nhờ vào sự liên kết mạnh mẽ ngay từ đầu với các Viện nghiên cứu thuộc VinTech như VinAI, VinBigData, VinOptima.. cũng như các cơ sở nghiên cứu thuộc các đại học đối tác trong khu vực và trên thế giới.

Cơ hội Việc làm: VinUni là đại học mang tinh thần khởi nghiệp. Một đại học được cài nhúng và gắn kết với hệ sinh thái Vingroup, mang tới các cơ hội không giới hạn về thực tập, nghiên cứu, trải nghiệm và việc làm tại tất cả các ngành kinh tế trọng điểm như: du lịch khách sạn, bất động sản, công nghệ, sản xuất xe hơi, sản xuất đồ điện tử, thương mại, bán lẻ, nông nghiệp, y tế và giáo dục.

Tất tần tật về VinUni: Thế nào là Đại học tinh hoa, làm sao để được học bổng gần 1 tỷ đồng/năm của Vingroup hỗ trợ? - Ảnh 3.

Cơ hội Quốc tế: VinUni là một môi trường quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh. Sinh viên VinUni có cơ hội có học kỳ quốc tế, học kỳ hè, trao đổi sinh viên tại các đại học uy tín trên thế giới tại Mỹ, Hàn quốc, Singapore, Nhật Bản, Úc và nhiều nước khác.

Học bổng- Hỗ trợ tài chính: Sinh viên VinUni có thể tiếp cận chính sách học bổng và hỗ trợ tài chính hết sức hào phóng, tối đa lên tới 100% chi phí đào tạo và sinh hoạt phí, tương đương với  3,2 tỷ đồng cho toàn bộ thời gian đào tạo.

Cuộc sống sinh viên: Sinh viên VinUni được đào tạo thành những lãnh đạo trong tương lai chứ không chỉ đào tạo công nghệ mới nhất về chuyên ngành vì vậy cuộc sống sinh viên tại trường được thiết kế sôi động với rất nhiều CLB, các dự án khởi nghiệp, các cuộc thi thể thao - văn nghệ, các chương trình ngoại khóa - cộng đồng và cơ hội làm việc trong trường.

Cơ sở vật chất, khuôn viên trường: Trường Đại học VinUni hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn QS 5 sao của tổ chức kiểm định hàng đầu thế giới Quacquarelli Symonds. Với phương châm lấy người học làm trung tâm, toàn bộ giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện… được thiết kế với tính linh hoạt, tương tác cao. Sinh viên cũng sẽ được tiếp cận với những công nghệ giáo dục, hệ thống thiết bị mô phỏng, chuỗi phòng thí nghiệm tiên tiến nhất. Độc đáo, xanh và thông minh là những từ có thể dùng để mô tả môi trường học tập của sinh viên VinUni. Khuôn viên trường VinUni được kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc tân cổ điển bên ngoài và cơ sở vật chất hiện đại bên trong.


PV

Theo Trí Thức Trẻ