Trong thời đại ngày nay, không có lĩnh vực nào minh chứng cho sự thay đổi chóng mặt và rõ rệt như môi trường kinh doanh. Công nghệ mới được tung ra hàng ngày, mô hình kinh doanh luôn thay đổi, tư duy khởi nghiệp tăng lên nhanh chóng dần dần thay thế cho lối tư duy kinh doanh truyền thống.
Thay đổi thường bắt nguồn từ các yếu tố bên ngoài và ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Trong khi nhiều người cố chống lại sự thay đổi đó, những người thành công lại chấp nhận điều này. Họ thay đổi tư duy bản thân, khiến chúng trở nên khác biệt và là bí quyết để dẫn họ tới thành công.
“Tôi sẽ hành động bất chấp điều gì có thể xảy ra”
Những người thành công chấp nhận, sẽ luôn có yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Thay vì cố nắm bắt và lãng phí thời gian, năng lượng không cần thiết - họ tập trung vào điều mà bản thân có thể kiểm soát. Họ chấp nhận tư duy “tôi sẽ hành động bất chấp”
Một ví dụ tuyệt vời cho tư duy “tôi sẽ hành động bất chấp” chính là Bamidele Onibalusi, một doanh nhân người Nigeria, nhà văn tự do và là người được coi như nguồn cảm hứng của hàng ngàn nhà văn và doanh nhân. Khi còn là một cậu bé 16 tuổi, Bamidele đã nảy ra ý tưởng kiếm tiền trực tuyến. Mặc dù không có điều kiện truy cập máy tính và Internet, cậu bé Bamidele đã tìm đến chủ quán cà phê. Sự hợp tác này đã kéo dài trong vài tháng nhưng không mang lại kết quả cụ thể.
Chính vì thế, Bamidele đã lựa chọn đi theo con đường khác bất chấp hoàn cảnh của mình, để biến ước mơ thành sự thật. Trong 8 tháng đầu tiên khi tạo blog riêng, anh xuất bản khoảng 270 bài viết trên các báo danh tiếng như Business Insider và Problogger.
Từ đó, mọi người bắt đầu chú ý đến Bamidele cùng hàng loạt các “phi vụ” “béo bở”. Ở tuổi 18, Bamidele là một trong những blogger hàng đầu Nigeria. Anh có trang web của riêng mình mang tên Writers in Charge và có hẳn một trang trại riêng.
“Luôn luôn có giải pháp cho mọi vấn đề”
Nhiều người cảm thấy cuộc sống này quá khó khăn. Kết quả là, họ từ bỏ dễ dàng. Ví như một ai đó muốn lập một trang web tuy nhiên họ lại không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Có rất nhiều kỹ năng liên quan, đăng ký tên miền, làm việc trong WordPress, thiết kế (hoặc các nền tảng nội dung) và vô số vấn đề khác. Khi đối mặt với những khó khăn như vậy, họ dễ dàng bị nhụt chí và từ bỏ đam mê trước khi họ thực sự bắt đầu.
Thực tế, luôn có giải pháp cho các vấn đề. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên Google, tự học hoặc yêu cầu giúp đỡ từ ai đó. Bởi vậy, những người thành công luôn tin rằng “mọi vấn đề đều có cách giải quyết”.
“Tôi sẽ luôn chủ động”
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, đừng mơ ảo tưởng rằng, chỉ cần tạo ra một sản phẩm thì mọi người sẽ đổ xô tìm đến nó. Lúc đầu, có thể sẽ chỉ là một hoặc hai khách hàng, nhưng để tạo ra thành công thực sự của bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn cần phải có một chiến lược rõ ràng. Đặc biệt, bạn cần phải chủ động trong việc tiếp thị sản phẩm, mang sản phẩm đến với khách hàng. Đó chính là lối tư duy “Tôi sẽ luôn luôn chủ động”.
“Tôi sẽ luôn tích cực”
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, sức mạnh của tư duy tích cực và tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc và cuộc sống của mỗi người. Suy nghĩ tích cực sẽ dẫn đến những hành động và kết quả tích cực.
Nếu dành thời gian để lo lắng và sợ hãi, bạn sẽ làm tê liệt sự tiến bộ. Thông qua việc thay đổi suy nghĩ với những gì đang làm, bạn nên bắt đầu từ những suy nghĩ tích cực, hướng tới việc đạt được kết quả và thành công hơn.
Ý Nhi/Theo Business Insider