Thị trường bất động sản lộ những chỉ báo 'vô cùng trầm lắng'

03/04/2020 11:30

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý I, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định tình hình thị trường 3 tháng qua "vô cùng trầm lắng" so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm gần đây. 

Cụ thể, đối với các dự án nhà ở, cả nước có hơn 53.200 sản phẩm được chào bán (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán), tuy nhiên, giao dịch chỉ ghi nhận hơn 7.600 sản phẩm. Như vậy, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt l4%, trong khi con số này ở quý I năm trước là 64%.

Tại thị trường Hà Nội, số lượng giao dịch được ghi nhận là 1.307 trên tổng số 8.963 căn hộ được chào bán. Trong số căn hộ chào bán có 1.167 sản phẩm với 181 giao dịch, còn lại là cung và giao dịch từ hàng tồn năm 2019.

Tại thị trường TP HCM, số giao dịch là 1.409 trên tổng số 8.421 căn hộ được chào bán. Số sản phẩm mới là 4.664, giao dịch thành công 815, còn lại là cung và giao dịch từ hàng tồn năm trước.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2020-04-7805-4617-

Nguồn: Hội Môi giới bất động sản

Trong báo cáo thị trường, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng trong quý II, thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều. Phần lớn giao dịch chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân.

Ngoài ra, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường sẽ không có nhiều. Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước.

Về giá bán, Hội Môi giới bất động sản dự báo giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh vàvì lượng hàng tồn không nhiều.

Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh), điều này tạo ra áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá.

Nguồn NDH: https://ndh.vn/bat-dong-san/thi-truong-bat-dong-san-lo-nhung-chi-bao-vo-cung-tram-lang-1266079.html