Bitcoin giảm dưới 30.000 USD, gần 100 tỷ USD bị xóa sổ khỏi thị trường tiền điện tử

20/07/2021 17:58

Giá Bitcoin đã giảm xuống dưới 30.000 USD lần đầu tiên kể từ ngày 22 tháng 6, kéo các đồng tiền mã hóa khác đi xuống.

Bit

Mức giá cao nhất trong lịch sử của Bitcoin là gần 65.000 USD giữa tháng 4/2021. Ảnh: Reuters

Khoảng 98 tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi thị trường tiền mã hóa toàn cầu trong 24 giờ tính đến 12h29 sáng theo giờ ET (tức 11h29 giờ Việt Nam) vào thứ Ba, theo dữ liệu của CoinMarketCap.

Dữ liệu của CoinDesk cho thấy Bitcoin giảm hơn 6%, trong khi Ethereum giảm gần 9% và XRP giảm gần 10%. Sự sụt giảm của Bitcoin diễn ra sau đợt bán tháo lớn trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Hôm thứ Hai, chỉ số Dow Jones Industrial Average có ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Annabelle Huang, lãnh đạo tại công ty dịch vụ tài chính tiền mã hóa Amber Group, nói với CNBC: “Đã có một đợt bán tháo diện rộng trên thị trường toàn cầu, giá tài sản rủi ro đang giảm trên diện rộng”.

Huang cho biết “có những lo ngại về chất lượng và sức mạnh của sự phục hồi kinh tế” và “các tài sản rủi ro hơn trở nên yếu hơn, trong đó có các tài sản mang lợi suất cao”.

“Cùng với sự suy yếu gần đây của Bitcoin, điều này chỉ khiến thị trường tiền mã hóa đi xuống thêm nữa.”

Kể từ mức giá cao nhất trong lịch sử của Bitcoin, gần 65.000 USD vào giữa tháng 4, giá của đồng tiền này đã giảm hơn 50%.

Thắt chặt kiểm soát

Một cuộc trấn áp mới ở Trung Quốc đối với giao dịch và khai thác tiền ảo đã đè nặng lên giá Bitcoin. Các khu vực chính khai thác đồng tiền này ở Trung Quốc đã buộc phải ngừng hoạt động.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã nhắc nhở các công ty tài chính và fintech không được cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền ảo cho khách hàng.

Năm 2017, Trung Quốc cấm các sàn giao dịch tiền mã hóa trong nước, buộc họ phải chuyển ra nước ngoài. Điều đó không ngăn được các thương nhân Trung Quốc mua và bán tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên, hành động của các cơ quan quản lý Trung Quốc cứng rắn hơn trong năm nay, nhằm thắt chặt các hạn chế đối với giao dịch và khai thác.

Jehan Chu, người sáng lập công ty kinh doanh và đầu tư mạo hiểm tiền ảo Kenetic Capital cho biết: “Tất cả các tín hiệu đều chuyển sang mầu đỏ vì lệnh cấm tiền ảo một cách tuyệt đối và điều kiện kinh tế vĩ mô tồi tệ hơn ở Trung Quốc do sự gia tăng của các biến thể Corona khiến tiền ảo chao đảo”.

Các cơ quan quản lý khắp thế giới cũng đang xem xét kỹ hơn không gian tiền ảo. Chính quyền Anh tháng trước công bố Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, “không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào được quy định ở Anh”. Các cơ quan quản lý ở Nhật Bản, Canada và Thái Lan cũng đã đưa ra cảnh báo về Binance.

Vijay Ayyar, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, nói: “Nhìn chung, chúng tôi đang thấy có sự soi xét về pháp lý nhiều hơn đối với tiền mã hóa và Bitcoin”.

Sẽ bán nhiều hơn?

Theo Ayyar, việc Bitcoin giảm xuống dưới 30.000 USD có thể có ý nghĩa quan trọng. “Đợt bán tháo có thể tiếp tục ở vùng giá thấp hơn, thử thách ở mức 22.000 đến 24.000 USD. Từ đó trở đi, Bitcoin có thể giao dịch trong một phạm vi”.

“Tôi sẽ thấy Bitcoin từ 20.000 đến 40.000 USD trong một thời gian trước khi có bất kỳ đợt tăng giá nào quay lại”, Ayyar nói.

Ông Jehan Chu của Kinetic Capital cũng thấy triển vọng bán tháo ở phía trước. “Động lực thị trường tiền mã hóa trong quý 1 đã đình trệ và đang đe dọa sự đảo chiều sâu hơn, có khả năng xuống dưới mức 25.000 USD”, ông Chu nói.

Theo Kim Ngân/Nhà đầu tư