Thị trường xuất hiện căn hộ 700-800 triệu đồng/m2

06/08/2021 18:19

Trong khi người có nhu cầu ở thực mỏi mắt tìm căn hộ bình dân có giá từ 25 triệu đồng/m2 thì tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện những dự án có mức giá bán cao kỷ lục, khoảng 650-800 triệu đồng/m2.

Dự án Spirit Of Saigon (quận 1) có giá khoảng 400 triệu đồng/m2.

Báo cáo thị trường quý 2/2021 của Bộ Xây dựng ghi nhận, thị trường nhà ở trong quý cơ bản phát triển ổn định. Giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, số lượng nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế.

Trong đó, nguồn cung nhà ở sơ cấp từ các dự án mở bán tiếp tục giảm so với năm 2020.

Đối với căn hộ chung cư, giá giao dịch bình quân tại Hà Nội và TP. HCM vẫn tăng khoảng 5-7% so với quý 1.

Đơn cử, tại Hà Nội có thể kể đến một số dự án như: Sunshine Garden (tăng khoảng 5,9%), Xuân Mai Complex (tăng khoảng 4,5%), Hòa Bình Green City (tăng khoảng 5,1%), Stellar Garden (tăng khoảng 6,4%), Seasons Avenue (tăng khoảng 5%), Xuân Mai Complex (tăng khoảng 5,4%).

Tại TP. HCM, dự án Cantavil An Phú - Cantavil Premier (tăng khoảng 7,1%), Opal Riverside (tăng khoảng 6,3%), New City Thủ Thiêm (tăng khoảng 5,2%), Sunview Town (tăng khoảng 5,5%).

Tại Bình Dương, dự án Opal Boulevard tăng khoảng 4,2%, Stown Phúc An tăng khoảng 5,7%.

Cùng với đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư bằng khoảng 100-105% so với thời điểm cuối năm 2020.

Ở phân khúc căn hộ bình dân, với mức giá từ 25-30 triệu đồng/m2, dòng sản phẩm này chỉ có tại một số ít các dự án tại các quận, huyện vùng ven.

Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Một số dự án điển hình tại Hà Nội như Le Grand (quận Long Biên) có giá khoảng 28 triệu đồng/m2, Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm) khoảng 28 triệu đồng/m2, XPHomestar tại (huyện Đan Phượng) khoảng 20 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, dự án The East Gate tại TP. Thủ Đức có giá khoảng 27 triệu đồng/m2, dự án Tecco Town tại quận Bình Tân có giá khoảng 24 triệu đồng/m2.

Tại Bình Dương, dự án Lavita tại TP. Thuận An có giá khoảng 26 triệu đồng/m2.

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung loại căn hộ này ngày một hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều dẫn đến giá bán tiếp tục tăng.

Sản phẩm chủ đạo trên thị trường vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp (có mức giá từ 30-50 triệu đồng/m2). Phân khúc này chiếm phần lớn nguồn cung mở bán mới trong quý 2.

Giá giao dịch căn hộ trung cấp có mức tăng cao tại một số khu vực như quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội); quận 5, TP. Thủ Đức (TP.HCM); TP. Dĩ An (Bình Dương).

Tại Hà Nội, một số dự án căn hộ chung cư mở bán mới trong quý như: The Link345 Ciputra giá khoảng 40 triệu đồng/m2, Masteri West Heights Tây Mỗ (quận Bắc Từ Liêm) giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2.

Trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất khỏi thị trường thì tại Hà Nội và TP.HCM, một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá chào bán rất cao.

Cụ thể, dự án One Central Saigon (nằm ở quận 1, TP HCM) có mức giá bán dự kiến cao kỷ lục, khoảng 650-800 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án The Grand Hàng Bài ở vị trí đất vàng của Hà Nội cũng có giá chào bán từ 570-700 triệu đồng/m2.

Thấp hơn một chút là dự án Spirit Of Saigon (quận 1) có giá khoảng 400 triệu đồng/m2; Sunshine Venicia Thủ Thiêm khoảng 150 triệu đồng/m2; The River Thủ Thêm (TP. Thủ Đức) khoảng 110 triệu đồng/m2 tại TP. HCM. Còn lại là các dự án ở mức giá 50 triệu đồng/m2 trở lên.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết sản phẩm bất động sản siêu cao cấp, bất động sản hàng hiệu đã có mặt trên thị trường khá lâu nhưng chưa có quy định cụ thể nào về dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là loại hình này chỉ dành cho một số người rất giàu có, tiềm lực tài chính tốt.

“Phân khúc này rất kén khách và đòi hỏi cao về mặt chất lượng kỹ thuật. Hơn nữa, đầu tư phân khúc này cũng có những rủi ro nhất định. Đó là thời gian xây dựng tương đối dài, vốn lớn, người mua thực tế rất ít nên nhà đầu tư phải cẩn trọng,”, ông Thịnh khuyên.

Đối với loại hình căn hộ chung cư cho thuê, Bộ Xây dựng cho hay giá cho thuê nhìn chung vẫn có xu hướng giảm theo quý so với cuối năm 2020. Mức giảm bình quân toàn thị trường khoảng 3-5%.

Tại Hà Nội, các quận Cầu Giấy, Tây Hồ là khu vực có mức giá cho thuê căn hộ chung cư trung cấp và cao cấp giảm mạnh nhất.

Tại TP.HCM, giá cho thuê căn hộ trung và cao cấp tại quận 7, Bình Tân có mức giảm mạnh nhất.

Đối với nhà ở riêng lẻ, Bộ Xây dựng ghi nhận, giá giao dịch nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương vẫn tăng nhưng không nhiều, bình quân khoảng 3% so với quý trước. Lượng giao dịch đối với nhà ở riêng lẻ bằng khoảng 120% so với thời điểm cuối năm 2020.

Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương là những địa phương có mức giá bình quân tăng cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Một số dự án biệt thự, nhà liền kề có giá tăng cao so với quý 1/2021. Tại Đà Nẵng, dự án Euro Village tăng khoảng 5,4%, One River tăng khoảng 5%. Tại Bình Dương, dự án Ecolakes Mỹ Phước tăng khoảng 9,1%, Sun Casa tăng khoảng 8,8%.

Tại Đồng Nai, khu đô thị Detaco Nhơn Trạch tăng khoảng 5,2%, Aqua City tăng khoảng 4,3%, Hoàng Huy Riverside tăng khoảng 7,6%. Tại Hải Phòng, dự án Vinhomes Cầu Rào 2 tăng khoảng 7,1%.

Theo Tâm An/Cafeland