Thiên đường nghỉ dưỡng thành cơn ác mộng 'siêu lây nhiễm' virus corona

13/04/2020 13:32

Khu resort trượt tuyết Ischgl tại Áo là địa điểm ưa thích của giới thượng lưu. Nơi đây đã trở thành một ổ dịch Covid-19 'siêu lây nhiễm' đến 6 quốc gia châu Âu khác.

Khu resort trượt tuyết Ischgl tại Áo là địa điểm ưa thích của giới thượng lưu. Nơi đây đã trở thành một ổ dịch Covid-19 'siêu lây nhiễm' đến 6 quốc gia châu Âu khác.

Khu resort Ischgl tọa lạc tại vùng núi thuộc bang Tyrol, Áo. Khu nghỉ dưỡng hào nhoáng này nằm cách ngôi làng Ischgl - nơi sinh sống của hơn 1.500 cư dân - khoảng 2,8 km.

Các du khách sẽ lên địa điểm vui chơi bằng cáp treo. Khu nghỉ dưỡng là một phần của Silvretta Arena, mạng lưới trượt tuyết rộng lớn nằm tại biên giới Thụy Sĩ - Áo.

Vào mùa đông, nơi này thu hút khoảng 500.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm nhiều nhân vật nổi tiếng như như người mẫu Paris Hilton, siêu mẫu Naomi Campbell, và cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Trung bình, mỗi chiếc giường ngủ tại khu resort đem lại doanh thu lên đến 12.000 USD/năm.

Bên cạnh môn trượt tuyết, nhiều người đến Ischgl còn với mục đích tham gia vào những bữa tiệc tùng hào nhoáng, hòa mình vào các vũ trường nhộn nhịp, và thưởng thức món ăn tại những nhà hàng có ngôi sao Michelin danh giá của ngành ẩm thực.

Các buổi biểu diễn âm nhạc tại đây thường thu hút lượng người khổng lồ.

Ischgl có thể là thiên đường nghỉ dưỡng mùa đông cho nhiều du khách giàu có. Nhưng năm nay, theo tạp chí Der Spiegel của Đức, nó trở thành cơn ác mộng khi lây lan virus corona đến 6 quốc gia châu Âu khác ngoài Áo, bao gồm Đức, Iceland, Anh, Na Uy, Đan Mạch, và Ireland.

Theo Reuters, khu resort là nguồn gốc cho ổ dịch Covid-19 lớn nhất tại Áo. Tính đến đầu tháng 4/2020, Ischgl và các khu vực lân cận ghi nhận hơn 600 trường hợp dương tính với nCoV.

Vào ngày 4/3, chính quyền Iceland đã cảnh báo các nhà chức trách Áo rằng một nhóm công dân của họ đã bị nhiễm nCoV sau chuyến du lịch đến Ischgl. Đáp lại, quan chức Áo phủ nhận khả năng lây lan dịch bệnh tại bang Tyrol.

Đến hôm 7/3, một nhân viên pha chế tại quán bar Kitzloch nổi tiếng tại Ischgl có kết quả dương tính với virus. Tuy nhiên, quan chức Áo phải đợi đến ngày 9/3 để đóng cửa quán bar và 13/3 để ngưng mọi hoạt động của khu resort.

Chính quyền bang Tyrol hiện phải đối mặt với một vụ kiện từ các du khách vì đã không xử lý tốt sự bùng phát virus corona ở khu nghỉ dưỡng.

Thậm chí, các nhà chức trách ở đây còn bị điều tra hình sự khi có cáo buộc cho rằng khu resort Ischgl cố tình che giấu trường hợp nhiễm nCoV vào đầu tháng 2/2020.

Tính đến ngày 24/3, 298 ca nhiễm ở Đan Mạch và 892 ca nhiễm ở Na Uy được xác định xuất phát từ nơi nghỉ mát xa hoa này.

Minh Đức
Ảnh: Business Insider

Theo Zing