Khi vụ việc tranh chấp tài sản trong gia đình bà Tư Hường vẫn còn nhiều nghi vấn, một lá đơn tố cáo mới lại xuất hiện cùng những nhân vật “bí ẩn” có liên quan, khiến vụ việc ngày càng trở nên phức tạp, khó lường.

Ai đứng sau đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn?

Liên quan đến vụ tranh chấp tài sản giữa các thành viên trong gia đình bà Tư Hường (Trần Thị Hường) đã bất ngờ xuất hiện “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” có đầy đủ chữ ký, lăn tay điểm chỉ của 3 người tên Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Nguyễn Thị Thanh Vân, đều xưng là con bà Tư Hường.

Theo đó, 3 người con gái đã gửi đơn tố cáo và kêu cứu đến Bộ Công an, Viện KSND tối cao, nhằm tố cáo 8 người gồm anh chị em trong gia đình và cha mình đã có hành vi vu khống. Cụ thể, 3 người con gái này cho biết, sau khi bà Tư Hường qua đời, 7 người con khác trong gia đình đã có hành vi phá hoại các hoạt động kinh doanh của gia đình, câu kết với người ngoài để chiếm đoạt tài sản của bà Hường để lại cho con cháu.

Đồng thời, họ cũng nêu trong đơn là 7 người này đã lợi dụng, xúi giục người cha là ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) đứng đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự khẩn cấp đối với con trai thứ là ông Nguyễn Quốc Toàn.

Thông tin mới vụ tranh chấp tài sản trong gia đình bà Tư Hường: Xuất hiện 'nhóm bí ẩn' - Ảnh 1

Ông Nguyễn Quốc Toàn vừa từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank để giải quyết tranh chấp gia đình 

3 người con gái của bà Tư Hường cho rằng trong 30 năm qua, ông Nguyễn Chấn không tham gia công tác quản lý hay điều hành Tập đoàn Hoàn Cầu. Một số người con khác dù được mẹ trao cơ hội nhưng không phát huy được, do đó những ngày cuối đời, bà Tư Hường đã có mong muốn giao toàn quyền việc quản lý tài sản và điều hành công việc kinh doanh cho ông Nguyễn Quốc Toàn.

Thông tin mới vụ tranh chấp tài sản trong gia đình bà Tư Hường: Xuất hiện 'nhóm bí ẩn' - Ảnh 2

Ông Nguyễn Chấn, chồng bà Tư Hường (đã mất), tố cáo con trai tại Đại hội cổ đông Eximbank mới đây.

Bên cạnh đó, các con gái của ông Chấn cho rằng việc chia tài sản cho các con đã được bà Tư Hường công khai, thế nên ông Toàn được toàn quyền định đoạt, mua bán, chuyển nhượng một cách hợp pháp, hợp lệ các tài sản do mình đang đứng tên chủ sở hữu.

Ngoài ra, theo đơn, Ngân hàng Nam Á và các doanh nghiệp trong Tập đoàn Hoàn Cầu là doanh nghiệp hoạt động theo pháp luật, việc mua bán, chuyển nhượng cổ phần tại các tổ chức này đều được thực hiện trên cơ sở pháp luật, được các cơ quan nhà nước giám sát chặt chẽ.

Các con gái ông Chấn cho rằng, dù ông biết rõ sự thật nhưng vẫn bị sự xúi giục của người khác cố tình làm đơn tố cáo chính con trai mình.

Chân dung những người liên quan

Trong đơn tố cáo mới nhất của 3 người con gái bà Tư Hường gửi đến cơ quan chức năng và báo chí có liệt kê 7 cái tên liên quan là Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Quốc Mỹ, Nguyễn Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Xuân Thuỷ, Nguyễn Thị Xuân Ngọc, Huỳnh Thành Chung, Nguyễn Thị Kim Liên.

Bà Nguyễn Thị Xuân Loan và ông Nguyễn Quốc Mỹ
Bà Nguyễn Thị Xuân Loan và ông Nguyễn Quốc Mỹ

Theo đó, ông Nguyễn Quốc Mỹ hiện đang giữ 4,31% tương đương 12,93 triệu cổ phiếu và giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á; một người khác có liên quan đang nắm giữ hơn 1,1 triệu cổ phiếu tại Nam A Bank là bà Nguyễn Thị Xuân Ngọc.

Ông Huỳnh Thành Chung

Ông Huỳnh Thành Chung – chồng bà Nguyễn Thị Xuân Ngọc, con rể ông Nguyễn Chấn cũng từng được giao giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Nam A Bank nhưng đã từ nhiệm, hiện đang giữ vị trí Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất – Xây dựng – Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương; Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước; Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nguyên Vũ; Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Isotech Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Minh Hưng-Sikico; Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Quang Trung; Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Điện quang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước.

Một cái tên khác khá quen là bà Nguyễn Thị Xuân Loan – Cựu chủ tịch HĐQT Nam A Bank, hiện đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Thanh Yến – một doanh nghiệp bất động sản thương mại và công nghiệp khá nổi tiếng có trụ sở tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM với nhiều dự án lớn đã, đang triển khai tại nhiều tỉnh thành.

Bà Nguyễn Thị Xuân Loan (sinh năm 1974) được coi là là nữ chủ tịch ngân hàng trẻ tuổi nhất tại Việt Nam, khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của NamA Bank khi mới 37 tuổi. Đến năm 2014, ông Nguyễn Quốc Toàn (anh trai bà Loan) đã thay bà làm Chủ tịch Nam A Bank.

Bà cũng từng là một trong số các ứng viên vào Hội đồng Quản trị Eximbank khi đại diện nhóm cổ đông nắm giữ số cổ phiếu chiếm tỷ lệ 11,82% cổ phần có quyền biểu quyết tại ngân hàng này.

Rõ ràng vụ việc tranh chấp tài sản tại gia đình bà Tư Hường vẫn chưa đến hồi kết, nhất là khi xuất hiện những tình tiết mới kèm theo đó là sự xuất hiện của những nhân vật cuộm cán, khá nổi tiếng từ trước tới nay.

Ngày 20/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn chồng đại gia Tư Hường (Trần Thị Hường) và tài liệu điều tra thu thập được đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 175 BLHS 2015 do có dấu hiệu tội phạm.Trước đó, ngày 18/2, ông Chấn đã làm đơn tố cáo con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank). Nội dung tố cáo là ông Toàn đã cấu kết cùng một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại Nam Á Bank và các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Hoàn Cầu.

Trong khi đó, phía ông Toàn và những người bị tố cáo đề nghị Bộ Công an đình chỉ hoạt động điều tra vụ án liên quan đến đơn tố cáo của ông Chấn. Đồng thời, họ cho rằng những người anh em còn lại trong gia đình lợi dụng tình trạng kém minh mẫn ở độ tuổi 96 của ông Chấn xúi giục ông tố cáo không có cơ sở, làm mất danh dự bà Tư Hường và những người bị tố cáo.

Đại diện Ngân hàng Nam Á khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Chấn và ông Toàn, sau khi bà Tư Hường, cổ đông sáng lập Ngân hàng Nam Á mất. “Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank, một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành”, văn bản của Ngân hàng Nam Á viết.

Vũ Anh/ Sức Khỏe 365