Thương vụ 1 vốn... 57 lời của cổ đông Thế giới Di động

30/01/2018 07:39

Mekong Enterprise Fund II thu về gần 200 triệu USD khi bán số cổ phiếu MWG có giá vốn chỉ 3,5 triệu USD.

Mekong Enterprise Fund II thu về gần 200 triệu USD khi bán số cổ phiếu MWG có giá vốn chỉ 3,5 triệu USD.

Quỹ đầu tư Mekong Enterprise Fund II (MEF II  - thuộc Mekong Capital) vừa công bố hoàn tất thoái hết vốn tại Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG), thu về gần 200 triệu USD trong suốt quá trình đầu tư (gồm các khoản thoái vốn và cổ tức nhận được).

MEF II đầu tư lần đầu tiên vào Thế Giới Di Động năm 2007 khi Quỹ 'rót' 3,5 triệu USD đổi lấy 35% cổ phần.

Sau hơn 1 thập kỷ nắm giữ, khoản đầu tư này của MEF II đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61,1%, trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á.

Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital, chia sẻ: "Khi chúng tôi mới đầu tư vào Thế Giới Di Động năm 2007, họ mới chỉ có 7 cửa hàng và giá trị công ty 10 triệu USD. Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tăng lên 50 cửa hàng và giá trị công ty là 50 triệu USD. Sự thành công của khoản đầu tư này đã vượt qua những kỳ vọng cao nhất của chúng tôi".

Trong hơn 1 thập kỷ MEF II đầu tư, Thế giới Di động đã phát triển từ 7 cửa hàng lên hơn 2.000 của hàng như hiện nay, với 4 thương hiệu bán lẻ khác nhau gồm: thegioididong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh và vuivui.com. Gần đây, Công ty cũng vừa mua lại chuỗi bán lẻ thiết bị kỹ thuật số Trần Anh và chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang.

Mekong Capital là quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam. Các quỹ của Mekong Capital đã hoàn thành 32 khoản đầu tư, trong đó 24 khoản đã được thoái vốn hoàn toàn.

Trong đó, Mekong Enterprise Fund II là quỹ đầu tư cổ phần tư nhân thứ hai của Mekong Capital. MEF II thực hiện tổng cộng 10 khoản đầu tư, trong đó 9 khoản đã thoái vốn hoàn toàn. Khoản đầu tư duy nhất còn lại là Công ty CP Hóa chất Á Châu.

Những khoản đầu tư nổi bật của MEF II bao gồm Công ty ẩm thực Cổng Vàng, Trường Quốc tế Việt Úc và Công ty hàng tiêu dùng ICP.

Theo Minh Trang/Nhà Đầu Tư