Thương vụ ‘bất thường’ của Warren Buffett: Mua 3.500 tấn bạc

27/05/2020 16:06

Năm 1993, khi thành lập công ty khai thác Apex Silver Mines, Thomas Kaplan ở độ tuổi 30 với bằng tiến sĩ lịch sử của Đại học Oxford nhưng lại không có kinh nghiệm gì trong ngành công nghiệp này. Dù vậy ông vẫn nhận được khoản đầu tư trị giá 10 triệu USD từ nhà đầu tư tỷ phú George Soros năm 1994.

Trước đó thị trường kim loại bạc bị lũng đoạn bởi anh em nhà Hunt, đặc biệt là từ tỷ phú dầu mỏ Nelson Bunker Hunt – khi ông gom hầu như toàn bộ số bạc trên thị trường vào cuối những năm 1970. Bong bóng bạc vỡ vào đầu năm 1980 khiến kim loại quý này giảm từ 50 USD xuống dưới 10 USD một ounce và trở thành tài sản “độc hại” với nhiều nhà đầu tư.

“Warren Buffett đã chấm dứt điều đó bằng cách mua bạc”, Kaplan – hiện là Chủ tịch NovaGold Resources chia sẻ trong cuộc họp cổ đông trực tuyến mới đây.

“Ông ấy đã làm điều đó đúng vào tuần công ty bạc của tôi lên sàn chứng khoán. Lúc đó không phải thời điểm tốt để niêm yết nhưng động thái của Buffett đã thay đổi tất cả”, Kaplan nói thêm.

Thương vụ đầu tư này của Buffett và người cộng sự Charlie Munger không chỉ mang lại lợi ích cho Kaplan. Nó cũng tạo ra một khoản lợi nhuận trước thuế hơn 97 triệu USD cho tập đoàn Berkshire Hathaway của họ, Buffett tiết lộ trong lá thư gửi cổ đông năm 1997.

buffettkaplan-9961-1590484055.jpg

Warren Buffett và Thomas Kaplan. Ảnh: Getty Images

CEO Berkshire mô tả việc mua 3.500 tấn bạc là "trở về quá khứ" bởi ông cũng từng đầu tư vào kim loại này vào những năm 1960. Năm 1997, Buffett một lần nữa đặt cược vào bạc khi ông dự đoán các kho dự trữ bị thu hẹp sẽ đẩy giá kim loại này lên.

Việc “nhà hiền triết xứ Omaha” bỏ tiền vào bạc đã khôi phục quan niệm rằng bạc là một khoản đầu tư khả thi. “Từ thời điểm đó, tôi không phải giải thích cho mọi người về lý do sở hữu bạc như nó có nhiều ứng dụng công nghiệp và là kim loại lưu giữ giá trị", Kaplan nói.

Khoản đầu tư của Buffett giúp Apex niêm yết cổ phiếu thành công. Năm 2004, Kaplan bán hầu hết cổ phiếu của công ty này, sau đó ông tiếp tục đầu tư vào công ty khai thác bạch kim châu Phi và thành lập công ty dầu khí Texas. Cả hai đều tăng giá trị và được mua lại vào năm 2007.

Hiện nay Kaplan là người điều hành Electrum Group – một công ty đầu tư tập trung vào tài nguyên thiên nhiên. Ông cũng đứng đầu tổ chức bảo tồn động vật Panthera và sở hữu bộ sưu tập tranh quý lớn nhất của danh họa Rembrandt.

Vị tỷ phú này tin rằng một phần thành công của ông đến từ vụ đặt cược bất ngờ của Buffett vào năm 1997. “Tôi nợ ông ấy, mọi việc giống như một chuỗi may mắn đến bất ngờ”, Kaplan nói.

Theo NDH

https://ndh.vn/lam-giau/thuong-vu-bat-thuong-cua-warren-buffett-mua-3-500-tan-bac-1269249.html