Thương vụ lịch sử ngành chip trị giá 61 tỷ USD

27/05/2022 12:49

Broadcom đang trong quá trình mua lại công ty điện toán đám mây VMware thông qua một thỏa thuận trị giá 61 tỷ USD.

Broadcom cho biết hôm 26/5 rằng họ sẽ mua lại công ty điện toán đám mây VMware thông qua một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu trị giá 61 tỷ USD. Thỏa thuận sẽ giúp Broadcom sở hữu các công cụ máy tính phổ biến được nhiều tập đoàn lớn sử dụng nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Nhà sản xuất chip sẽ chi số tiền tương đương 138,23 USD/cổ phiếu cho VMware trong thương vụ trên. Con số này cao hơn 40% so với giá cổ phiếu của VMware trước khi tin đồn về thương vụ được lan truyền.

Theo dữ liệu từ Dealogic, đây là một trong những thương vụ mua lại công nghệ lớn nhất từ ​​trước đến nay, chỉ đứng sau thương vụ EMC trị giá 67 tỷ USD của Dell và vụ mua lại Activision Blizzard đang chờ xử lý của Microsoft với giá 68,7 tỷ USD.

Broadcom mua lai VMware anh 1

Việc Broadcom thâu tóm VMware sẽ tác động lớn ngành công nghiệp phần mềm máy tính. Ảnh: Mike Blake.

VMware hiện có hơn 500.000 khách hàng trên khắp thế giới và là đối tác của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn như Amazon, Microsoft và Google. Điều đó khiến VMware được ông Hock E. Tan, Giám đốc Điều hành của Broadcom đánh giá cao.

Broadcom là công ty sản xuất chip có nhiều thỏa thuận mua lại nhất và đã liên tục sử dụng chiến lược sáp nhập để thúc đẩy tăng trưởng trong những năm gần đây. Vào tháng 3/2018, Tổng thống Donald Trump đã phải từ chối thương vụ thâu tóm nhà sản xuất chip Qualcomm của Broadcom với giá 117 tỷ USD vì lo ngại cho an ninh quốc gia.

Từ đó, ông Tan đã đa dạng hóa mục tiêu thâu tóm của Broadcom. Ông mua lại công ty phần mềm CA Technologies với giá 18,9 tỷ USD vào cuối năm 2018 và Symantec với giá 10,7 tỷ USD vào năm 2019.

Sự kết hợp giữa VMware và Broadcom có ​​thể là một sự kết hợp mạnh mẽ, tập trung vào cơ sở hạ tầng doanh nghiệp và điện toán đám mây. Broadcom hiện có kế hoạch đổi thương hiệu Tập đoàn Phần mềm Broadcom của mình thành VMware và kết hợp các dịch vụ cơ sở hạ tầng và phần mềm bảo mật hiện có như một phần của VMware.

“Sự kết hợp giữa đội ngũ tài năng của chúng tôi với kinh nghiệm dày dặn của Broadcom, đặt dưới thương hiệu VMware sẽ tạo ra một doanh nghiệp lớn mạnh”, Raghu Raghuram, Giám đốc Điều hành của VMware cho biết.

Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm tài chính 2023 của Broadcom, với sự hậu thuẫn của Michael Dell, người sở hữu khoảng 50% cổ phần của VMware. Nếu thỏa thuận này thành công, đây sẽ là một trong những thương vụ công nghệ lớn nhất mọi thời đại.

Theo Việt Anh/Zing