Cầu Tiên Yên 1 và cầu Vân Tiên trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã cơ bản hoàn thành.
Đây là thông tin được đại diện chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái báo cáo lãnh đạo HĐND tỉnh Quảng Ninh trong buổi kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án mới đây.
Theo báo cáo của đại diện chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, hiện các hạng mục của dự án đang đảm bảo tiến độ, bám sát chỉ đạo của tỉnh, hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II/2022. Trong đó, đã hoàn thành toàn bộ 32 cầu trên toàn tuyến, đến nay đã đủ điều kiện đưa vào khai thác và sử dụng.
Đối với các hạng mục đường, dự án đã thực hiện thảm nhựa đạt trên 95%; các hạng mục hoàn thiện như hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, dải phân cách và hàng rào bảo vệ cao tốc… cũng đang gấp rút triển khai, hoàn thành đồng bộ trong tháng 4/2022.
Riêng lớp tạo nhám mặt đường đòi hỏi thi công trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên những ngày vừa qua, khu vực miền Đông của tỉnh Quảng Ninh mưa nhiều, khiến tiến độ chậm hơn so với kế hoạch. Các nhà thầu đã chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, sẵn sàng tổ chức thi công ngay khi các yếu tố về thời tiết được đảm bảo.
Song song với công tác hoàn thiện công trình, hiện chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị liên quan để thực hiện nghiệm thu công trình, triển khai các điều kiện pháp lý để sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng toàn tuyến trong quý II/2022 theo đúng chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh.
Nhà thầu thực hiện thảm nhựa những đoạn tuyến cuối cùng của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Nhấn mạnh ý nghĩa của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết công trình sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh của tỉnh, của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, tạo sức mạnh lan tỏa và thu hút các nhà đầu tư lớn.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải thực hiện dự án một cách đồng bộ, nghiêm túc các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật nhất là các vị trí mái ta luy, khớp nối đầu cầu, các hạng mục phụ trợ, đường gom dân sinh, hệ thống rãnh thoát nước đồng bộ… Các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác giám sát chặt chẽ, thực hiện kiểm tra, nghiệm thu độc lập trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Các địa phương cũng được yêu cầu tăng cường quản lý quỹ đất, quỹ rừng ngập mặn dọc tuyến cao tốc để đảm bảo các yếu tố môi trường. Hoàn thành và giải quyết toàn bộ một số vấn đề mới nảy sinh liên quan tới ngập lụt, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh để đảm bảo đưa công trình vào khai thác hiệu quả trong quý II/2022.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Dự án được khởi công vào ngày 3/4/2019 và do liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty Cổ phần Mặt Trời Vân Đồn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành làm chủ đầu tư.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng và sẽ nối với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Hạ Long - Hải Phòng.