Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu

05/06/2020 00:30

Tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm không phải là chuyện bất khả thi, chỉ cần bạn có đủ nghị lực và kiên trì làm theo đúng nguyên tắc.


Tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm không phải là chuyện bất khả thi, chỉ cần bạn có đủ nghị lực và kiên trì làm theo đúng nguyên tắc.

Bài chia sẻ của Steve Adcock - một chuyên gia tài chính đã nghỉ hưu ở tuổi 35. Anh thường xuyên viết bài cho các trang MarketWatch, Forbes, Business Insider...

Vào năm 2016, sau khi tiết kiệm 1 triệu USD tiền tiết kiệm, tôi đã bỏ công việc với mức lương 6 chữ số ở một công ty phát triển phần mềm và quyết định nghỉ hưu ở tuổi 35. Vài tháng sau, vợ tôi - Courtney - cũng tham gia cùng.

Không phải ai cũng đủ khả năng để nghỉ hưu ở độ tuổi 30, nhưng độc lập về tài chính là điều hoàn toàn khả thi. Điều đó không dễ, nhưng bạn không cần trở thành thiên tài mới làm được. 

Chẳng ai muốn mình nghèo túng trong suốt quãng đời còn lại. Do đó, kể cả khi không định nghỉ hưu sớm, bạn cũng nên tuân thủ 6 nguyên tắc sau đây để làm giàu cho bản thân.

Đặt mục tiêu số 1 là tự do tài chính

Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu - Ảnh 1.

Nguyên tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: lấy tự do tài chính làm mục tiêu số 1.

Trước khi nghỉ hưu, tôi là một nhân viên giỏi với mức lương cao. Tuy nhiên, tôi ghét việc phải đi làm mỗi ngày. Tôi không thích làm việc dưới trướng sếp hay bị đánh giá năng lực. Việc họp hành, đi lại hay những mâu thuẫn trong công ty càng khiến tôi kiệt sức, chỉ muốn bỏ công việc văn phòng và đi du lịch khắp thế giới. Vì thế, gần 30 tuổi, tôi quyết định đặt mục tiêu chính là nghỉ hưu sớm.

Tôi tập trung thay đổi các thói quen chi tiêu, dùng tiền để đầu tư thay vì để không. Tôi bắt đầu để dành 70% thu nhập của mình. Vượt qua những khó khăn ban đầu, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn khi tôi nhắc nhở bản thân rằng những thứ mình mình mua trước đây không thực sự cần thiết.

Tôi không nghĩ đây là sự hy sinh, bởi điều này giúp tôi đạt được mục tiêu của mình bằng tất cả nỗ lực.

Chủ động gia tăng thu nhập

Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu - Ảnh 2.

Dù lương 6 chữ số nhưng tôi luôn nghĩ nhiều cách khác nhau để tăng thêm thu nhập ngoài giờ làm việc.

Tôi lập một trang blog chuyên về tài chính và viết bài liên tục, nhờ đó kiếm thêm khoảng 1.000 USD. Vợ chồng tôi cũng lập kênh YouTube để đăng tải clip du lịch, nhờ đó kiếm thêm 400-500 USD/tháng. Còn lại một chút thời gian rảnh, tôi nhận viết bài thuê.

Mặc dù vậy, tôi vẫn nỗ lực hết mình với công việc văn phòng, bởi đây là nguồn thu nhập chính. Tôi muốn cho sếp thấy mình xứng đáng được tăng 10-15% lương (tôi đã thử đề xuất và thành công những 2 lần). Trong quá trình làm việc, tôi đã tích lũy đủ can đảm để hỏi xin vị trí cao hơn. Chỉ 4 tháng sau, tôi được bổ nhiệm làm giám đốc.

Courtney cũng được tăng lương vài lần. Nhờ cả hai vợ chồng cùng tiết kiệm 70% thu nhập, tức là khoảng 200.000-230.000 USD/năm, chúng tôi đã gần đạt mục tiêu nghỉ hưu sớm của mình.

Đầu tư vào những loại tài sản đáng giá

Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu - Ảnh 3.

Chỉ tiết kiệm tiền, xin tăng lương và làm nghề tay trái không thể giúp bạn nghỉ hưu sớm hơn. Phần lớn của cải của vợ chồng tôi được tích lũy nhờ đầu tư vào các tài sản đáng giá, chẳng hạn như chứng khoán, bất động sản, kinh doanh, đồ cổ…

Nguyên tắc đầu tư khá đơn giản: Bạn mua một loại tài sản với một mức giá nhất định. Dần dần, loại tài sản này sẽ tăng giá trị theo thời gian. Vậy là bạn sẽ sở hữu một thứ còn đáng giá hơn số tiền bạn bỏ ra lúc ban đầu.

Tuy nhiên, điều thần kỳ nằm ở đây: Với sức mạnh của lãi suất kép, giá trị tài sản không tăng theo cấp số cộng, mà tăng theo cấp số nhân. 

Nếu bạn đầu tư 1.000 USD với mức lãi 10%/năm, vốn của bạn vào năm tiếp theo sẽ là 1.100 USD. Như vậy, bạn sẽ kiếm được thêm 110 USD, chứ không phải là 100 USD. Thêm vào số 0 nữa vào đằng sau và bạn sẽ thấy số tiền lớn đến mức đủ để bạn nghỉ hưu.

Nhờ đầu tư suốt nhiều năm trời, chúng tôi đã tiết kiệm được hơn 1 triệu USD. Với đầu tư, muộn còn hơn là không bao giờ. Nếu là người mới trong lĩnh vực này, bạn có thể trang bị thêm kiến thức từ các nguồn online hoặc xin ý kiến từ chuyên gia uy tín.

Có kế hoạch tiết kiệm tự động

Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu - Ảnh 4.

Nhiều công ty bây giờ tự động trích một phần tiền lương của bạn vào các tài khoản đầu tư. Như vậy, bạn sẽ không bao giờ phải lo nghĩ nữa.

Courtney và tôi đã tiết kiệm hết mức có thể khi còn đi làm:

- Chúng tôi tự động đóng góp vào các quỹ lương hưu.

- Chúng tôi tự động trích tiền sang các tài khoản tiết kiệm

- Chúng tôi tự động trả hóa đơn thẻ tín dụng.

Việc lên kế hoạch tiết kiệm tự động sẽ giúp cuộc đời bạn trở nên dễ dàng hơn, bởi bạn sẽ tránh được những khoản phí nộp muộn, tiền lãi hay bị trừ điểm tín dụng. 

Theo dõi chi tiêu hàng tháng

Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu - Ảnh 5.

Một trong những cách hiệu quả nhất để xóa nợ là kiểm soát chi tiêu của mình. Đây là nguyên tắc căn bản, nhưng không phải ai cũng rèn được tính kỷ luật để ngồi xuống và đánh giá chi tiêu hàng tháng.

Một vài thói quen đơn giản này sẽ tạo nên những thay đổi lớn đối với tình hình tài chính của bạn.

Xem kỹ hóa đơn thay vì ném chúng đi. Bạn phải biết từng thứ đồ mình mua trên hóa đơn.

Chỉ nên chi tiêu vì mục đích giải trí sau khi đã trả hết các hóa đơn và trích tiền cho các loại quỹ.

Đừng coi thường các khoản chi tiêu nhỏ lẻ. Chúng có thể cho biết thói quen chi tiêu nào đang cản trở bạn tiết kiệm. Chẳng hạn, những thứ như cà phê buổi sáng, bữa trưa bên ngoài, một gói thịt bò khô… lâu dần có thể ngốn của bạn một khoản tiền lớn.

Các thuê bao hàng tháng thường bị bỏ quên. Bạn cần chú ý xem những thuê bao này tốn bao nhiêu tiền mỗi tháng và có thường xuyên được sử dụng không.

Từ bỏ những thứ bạn không cần

Tiết kiệm 70% thu nhập để nghỉ hưu ở tuổi 35, triệu phú Mỹ tiết lộ 6 bí quyết để độc lập tài chính: Tăng thu giảm chi nhưng phải biết đầu tư mới giàu - Ảnh 6.

Tôi từng là một người “vung tay quá trán”. Tôi mua siêu xe Corvette Convertible và Cadillac CTS, lái xe mô tô Yamaha R1 khắp thị trấn, trả 150 USD/tháng tiền bảo hiểm. Thế nhưng, tôi đã bán tất cả đi sau khi đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Giờ đây, vợ chồng tôi sống rất giản dị và cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chúng tôi cắt truyền hình cáp và xem trên nền tảng streaming với giá chỉ bằng một nửa. Chúng tôi chỉ dành 50 USD/tháng cho việc ăn ngoài nhà hàng. Chúng tôi mua quần áo mới ít hơn 2 lần/năm, chỉ thay điện thoại khi nó đã hỏng hoàn toàn.

Bạn không cần phải cắt giảm mọi thứ; nguyên tắc này chỉ nhắc nhở bạn đánh giá lại các ưu tiên. Tôi hoàn toàn tin vào việc tự do chi tiêu cho những thứ khiến bạn vui vẻ và cắt giảm những thứ thừa thãi. Bí quyết nằm ở chỗ, hãy thừa nhận thứ gì thực sự khiến bạn vui và thứ gì không.