Tim Cook: Không cần tốt nghiệp đại học

08/03/2019 14:08

Trong khi bằng đại học đã trở thành một yêu cầu chung cho nhiều công việc tại Mỹ, ngay cả đối với những vị trí trước đây không yêu cầu, thì CEO Tim Cook của Apple lại có một suy nghĩ khác.

CEO Tim Cook cho rằng để thành công bạn không cần tốt nghiệp đại học - Ảnh 1.

Theo CEO của Apple, có một số kỹ năng mà thị trường lao động đang cần nhưng sinh viên không cần học ở trường đại học, tiêu biểu nhất là kỹ năng lập trình.

"Có sự không phù hợp giữa những kỹ năng mà các trường đại học cung cấp và những kỹ năng mà chúng tôi và các doanh nghiệp khác cần trong tương lai. Trong số những kỹ năng mà chúng tôi cần nhưng các trường đại học không cung cấp đủ, lập trình là kỹ năng quan trọng nhất", Tim Cook phát biểu trong buổi họp của Ban Cố vấn Chính sách Lực lượng Lao động Mỹ hôm thứ tư vừa rồi. Buổi họp có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với CEO của những công ty lớn khác tại Mỹ.

Tim Cook cũng nói thêm rằng khoảng một nửa số việc làm của Apple tại Mỹ năm ngoái được tiếp nhận bởi những người không có bằng đại học.

CEO Apple tin rằng mọi đứa trẻ tại Mỹ đều phải có một chút trình độ về lập trình trước khi tốt nghiệp trung học. Apple đã ra mắt chương trình People Can Code vào năm 2016, một chương trình giảng dạy lập trình được thiết kế dành cho học sinh từ mẫu giáo tới đại học. Hiện tại, theo Cook, có 4.000 trường học ở Mỹ sử dụng chương trình giảng dạy của Apple.

Apple là một trong số ít công ty lớn tại Mỹ không yêu cầu bằng tốt nghiệp Đại Học cho một số công việc nhất định. Các công ty còn lại cũng áp dụng chính sách này là Google, IBM, Bank of America và Hilton.

Tại Mỹ, theo thống kê, mặc dù cơ hội việc làm cho những người không có bằng đại học đang mở rộng nhưng mức thu nhập trung bình hàng tuần của lực lượng này vẫn thấp hơn nhiều so với nhóm người có bằng cấp. Cụ thể, trong năm 2018, thu nhập trung bình hàng tuần của những lao động chỉ có bằng trung học là 730 USD trong khi những lao động có bằng đại học có thu nhập trung bình một tuần tới 1.198 USD.

CEO huyền thoại Steve Jobs cũng nổi tiếng với việc bỏ học tại Cao đẳng Reed để sáng lập ra Apple vào năm 1976. Trong khi đó, Bill Gates cũng bỏ học Đại học Harvard để sáng lập ra Microsoft.

"Chúng tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ rằng bằng đại học là thứ mà bạn cần phải tập trung đạt được", Tim Cook nói. "Chúng tôi luôn cố gắng mở rộng tầm nhìn của mình".

Ý Nhi/Theo Business Insider

Bạn đang đọc bài viết "Tim Cook: Không cần tốt nghiệp đại học" tại chuyên mục Phong cách.