Tò mò làm theo lời tỷ phú Warren Buffett, tôi đã đọc 200 đầu sách trong 1 năm: Và kết quả, tôi đã nghỉ việc, từ bỏ bàn làm việc mơ ước và thấy được ý nghĩa thực sự của cuộc sống

30/12/2018 11:35

Một ngày, tôi tìm thấy 1 câu nói của tỉ phú Warren Buffett: "Đọc 500 trang sách mỗi ngày, kiến thức của bạn sẽ tăng lên như lãi kép. Tất cả mọi người đều có thể, nhưng không nhiều người dám làm."


Một ngày, tôi tìm thấy 1 câu nói của tỉ phú Warren Buffett: "Đọc 500 trang sách mỗi ngày, kiến thức của bạn sẽ tăng lên như lãi kép. Tất cả mọi người đều có thể, nhưng không nhiều người dám làm."

Có được công việc mơ ước, được ngồi vào chiếc bàn làm việc mơ ước, nhưng tôi lại tự nghi ngờ về việc mình sẽ ngồi đây 40 năm nữa... Không thể như vậy được!

Một ngày, tôi tìm thấy 1 câu nói của tỉ phú Warren Buffett: "Đọc 500 trang sách mỗi ngày, kiến thức của bạn sẽ tăng lên như lãi kép. Tất cả mọi người đều có thể, nhưng không nhiều người dám làm."

Tôi thực sự thấy có điều gì đó sai sai trong câu nói ấy, có thể là về cách đo thời gian hay số lượng trang sách. Vì vậy, tôi bắt đầu đọc, đọc không ngừng nghỉ cho tới khi tìm ra được câu trả lời cho sự vô lí ấy.

Kết quả là tôi không thực sự đọc được 500 trang sách mỗi ngày nhưng trong 2 năm gần đây nhất, tôi đã tìm đọc đầy đủ trên 400 đầu sách. Có thể nói quyết định bắt đầu đọc sách ấy là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Sách cho tôi động lực để bước ra thế giới, cho tôi niềm tin để từ bỏ công việc và cho tôi thấy được ý nghĩa của cuộc sống mà tôi chưa từng biết.

Việc đọc 200 cuốn sách mỗi năm tưởng chừng như rất vĩ đại hay to tát, nhưng không, đó là việc mà ai cũng có thể làm. Tất cả những gì bạn cần là một vài phép toán nho nhỏ cùng với cách thức phù hợp.

1.Không nản lòng khi mới bắt đầu

Đọc 500 trang sách trong một ngày – thực sự là không thể. Đó là khi bạn luôn tìm ra cho mình những cái cớ để biện minh như "Tôi quá bận", "Tôi không đủ giỏi", "Sách không phù hợp với tôi"... Qua trải nghiệm, tôi nhận ra rằng, việc này không hề khó chút nào. Như ông Buffett nói: "Mọi người làm được nhưng mọi người không dám làm".

Tò mò làm theo lời tỷ phú Warren Buffett, tôi đã đọc 200 đầu sách trong 1 năm: Và kết quả, tôi đã nghỉ việc, từ bỏ bàn làm việc mơ ước và thấy được ý nghĩa thực sự của cuộc sống - Ảnh 1.

2.Tính toán một chút

Trung bình 1 người Mỹ đọc được khoảng 400 từ 1 phút, mỗi cuốn sách chứa trung bình khoảng 50.000 từ. Vậy ta có phép tính nhanh như sau:

200 cuốn x 50,000 từ/cuốn = 10 triệu từ

10 triệu từ : 400 từ/phút = 25,000 phút

25,000 phút = 417 giờ

Để đọc 200 cuốn sách, chúng ta cần bỏ ra 417 tiếng 1 năm. Liệu điều này có khả thi, 417 tiếng ấy thực sự là gì?

3.Tìm hiểu thời gian

417 giờ thực sự rất nhiều, hãy cùng tìm hiểu thêm qua nhiều góc nhìn khác. Dưới đây là thời gian trung bình mà 1 người Mỹ dành cho mạng xã hội và tivi trong 1 năm:

•608 giờ cho mạng xã hội

•1642 giờ cho tivi

Tổng cộng là 2250 giờ dành cho "những thứ vô bổ". Bạn có thể đọc được trên 1000 cuốn sách nếu khoảng thời gian đó được thay thế cho việc đọc sách.

Có 1 sự thật là: Không có việc gì khó, chúng ta có đủ thời gian cần thiết nhưng lại lờ đi và mất tập trung vào những việc quan trọng nhất.

Lí thuyết là vậy nhưng thực hiện thế nào mới khó.

Tò mò làm theo lời tỷ phú Warren Buffett, tôi đã đọc 200 đầu sách trong 1 năm: Và kết quả, tôi đã nghỉ việc, từ bỏ bàn làm việc mơ ước và thấy được ý nghĩa thực sự của cuộc sống - Ảnh 2.

4.Thực hành

Dưới đây là 1 số thủ thuật có thể giúp thúc đẩy quá trình đọc sách của bạn:

I.Cân bằng yếu tố môi trường

Nếu bạn muốn đọc hiệu quả, hãy loại bỏ tất cả các nhân tố gây phiền nhiễu từ môi trường xung quanh bạn và làm cho việc tiếp cận cuốn sách trở nên dễ dàng nhất có thể. Như tôi chẳng hạn, mặc dù đi du lịch nhiều nhưng điều đó không làm cản trở việc đọc sách của tôi. Tôi có hẳn một kệ sách ở Thái Lan. Tôi luôn cố gắng đem sách bên mình để có thể đọc bất cứ lúc nào tôi muốn.

Ngoài ra, trên màn hình điện thoại của tôi cũng chỉ có duy nhất 2 ứng dụng, một trong số đó là Kindle – 1 ứng dụng dành cho việc đọc sách.

II.Xây dựng thói quen

Xây dựng thói quen là một cách giúp bạn trở nên kiên cường trước những thời điểm khó khăn. Nếu chưa từng biết tới khoa học thói quen, gợi ý của tôi dành cho các bạn là cuốn "Superhuman by Habit" (tạm dịch: Phi thường nhờ thói quen) của tác giả Tynan. Nó thực sự thiết thực và ứng dụng của nó là phần tôi vô cùng thích.

Việc duy trì những thói quen tích cực hằng ngày đã giúp tôi tránh được những lỗi sai không đáng có. Tương tự như việc đọc sách, bạn có thể sẽ trở nên giàu có hơn cả về kiến thức lẫn tiền bạc.

Mỗi ngày tôi đọc một quyển sách và cuộc đời tôi đã thay đổi. - Orhan Pamuk

III.Đọc ở bất cứ đâu, bằng bất cứ hình thức nào

Nếu mục đích của bạn là đọc thật nhiều thì đừng kén chọn về nơi để đọc hay phương tiện sử dụng để đọc. Tôi có thể đọc sách giấy, đọc trên điện thoại, đọc ở bất cứ đâu, trên băng ghế công viên, trên xe buýt, trong nhà vệ sinh. Bất cứ nơi nào tôi cũng có thể.

Nếu tôi không bắt đầu đọc thì có lẽ tôi vẫn còn gắn bó với công việc "mơ ước" ấy tại chiếc bàn làm việc "mơ ước". Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một câu trả lời, hãy thử: đọc. Bạn sẽ còn tìm được nhiều hơn những gì mình muốn.


Công Hoàng

Theo Trí Thức Trẻ/Quartz