Tôi mua đất không vay ngân hàng khi chỉ có 15 triệu đồng

06/05/2020 12:48

Miếng đất đó lên đến 1,5 tỷ đồng, nghĩa là gấp 100 lần số vốn ban đầu tôi có.

Nhân đọc bài viết "Có nên 'đốt' 50 triệu để tập chơi chứng khoán?" , lời khuyên của tôi là: Hãy làm, đừng do dự. Nhưng phải có sự đầu tư tìm hiểu ban đầu.

Tôi không đầu tư chứng khoán, tôi đầu tư bất động sản, cụ thể là đất ở vùng ven TP HCM vì giá thấp. Tôi mất hơn ba tháng để tìm hiểu đất ở những nơi mà tôi thấy thích, trong bán kính 30km từ nhà (ở nội ô TP HCM): Đông - Tây bắc - Nam.

Cuối cùng tôi mua một mảnh đất ở phía tây nội ô. Một năm sau, tôi bán một nửa  để lấy tiền mua mảnh đất khác. Đó là giai đoạn tìm hiểu và thận trọng. Thời gian này, tôi tìm hiểu nhiều về pháp luật nhà đất: định chế, quy hoạch...

Rồi cơ hội đến, đó là một mảnh đất mà đại gia bất động sản nào ở đó cũng chê. Còn tôi thì thấy được vị trí tiềm năng của khu vực đó. Người có tiền nhìn đất nào sáng sủa để mua, còn tôi ít tiền thì tìm nơi chưa sáng nhưng có tương lai.

Khi cơ hội đó đến, trong tay tôi tiền mặt chưa đến 15 triệu đồng. Nhưng tôi đã mạnh dạn lập phương án kêu gọi góp vốn để đầu tư mua mảnh đất đó và làm thành khu dân cư, vốn góp từ bạn bè, người quen.

Tổng vốn cho cuộc đầu tư đó lên đến 1,5 tỷ đồng, nghĩa là gấp 100 lần số vốn ban đầu tôi có. Sau 8 tháng thì việc pháp lý hoàn tất, và bắt đầu tiến trình bán ra để tất toán vốn và lãi cho cổ đông.

Khi ấy, tôi vẫn nhận thấy khu đất này còn tiềm năng nhiều nên tôi khuyên cổ đông giữ đất lại (tất cả cổ đông đều không vay nợ ngân hàng nên không lo về lãi suất; chỉ đầu tư bằng vốn nhàn rỗi), nhưng hầu hết đều nóng lòng muốn chốt lời.

Thế là tôi bán ra toàn bộ các nền thuộc tỷ lệ vốn góp của cổ đông, phần của tôi thì giữ lại. Lúc đó, bán xong, tiền lãi trừ đi tiền công của tôi là 30% thì cổ đông còn lãi 70%. Nghĩa là cuộc đầu tư đó cho lãi 70% trong 8 tháng.

Còn phần của tôi giữ lại, 3 năm sau, tôi bán ra với mức lãi tăng thêm là hơn 300%. Hiện nay thì giá đất nơi ấy đang đến điểm dừng, nhưng tôi vẫn tiếp tục đầu tư, vì mức lãi vẫn tốt nếu so với đem gởi ngân hàng, và "đầu tư đất mà không vay vốn ngân hàng thì không bao giờ lỗ".

Tôi kể dài như vậy, để bạn thấy rằng cơ hội có thể đến bất cứ lúc nào, với bất cứ người nào, bằng bất cứ số vốn nào - dù không quá nhiều. Điều quan trọng là ta phải có kiến thức, tri thức về cuộc đầu tư đó. Vốn nhiều thì mạnh dạn vừa làm vừa học, vốn ít thì vừa làm vừa thăm dò.

Cũng cần biết, khi đầu tư thì cần có chút máu liều. Đôi khi biết nhiều quá, lại đâm sợ mà chùn tay. Mà không biết sợ thì càng không nên.

Nguyễn Toản

Theo Vnexpress