TP.HCM và 7 địa phương khác đề nghị cách ly xã hội đến hết tháng 4

13/04/2020 16:10

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại cuộc giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 13-4.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại cuộc giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 13-4.

Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) căng dây các ghế ngồi để giữ khoảng cách an toàn giữa các bệnh nhân - Ảnh: DUYÊN PHAN
Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) căng dây các ghế ngồi để giữ khoảng cách an toàn giữa các bệnh nhân - Ảnh: DUYÊN PHAN)

Theo ông Long, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã tổ chức lấy ý kiến ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các địa phương về việc thực hiện chỉ thị 16.

Kết quả có 32 địa phương trả lời. Trong đó có 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, sau ngày 15-4.

8 địa phương, trong đó có TP.HCM đề nghị kéo giãn đến hết tháng 4, có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5. Các địa phương còn lại đề nghị giãn cách xã hội đến hết ngày 15-4.

Ngoài ra, các ban chỉ đạo địa phương đều cho rằng cần thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Do vậy, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị 16 đến hết ngày 15-4.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như không đeo khẩu trang, các cơ sở kinh doanh không cần thiết cố tình mở cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Sau ngày 15-4, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng xem xét cho ban hành chỉ thị mới, trong đó xem xét việc thực hiện theo tình hình dịch, tình hình kinh tế mới tại các địa phương.

Theo đó, xem xét thực hiện việc "cách ly xã hội" theo tình hình dịch, tình hình kinh tế từng nhóm địa phương.

Cụ thể, phân ra các địa phương có nguy cơ cao thì tiếp tục thực hiện "cách ly xã hội" một tuần sau ngày 15-4. Riêng các địa phương nguy cơ thấp hoặc không có nguy cơ thì dừng giãn cách xã hội, chỉ thực hiện một số biện pháp cần thiết phòng chống dịch.

Ban chỉ đạo cũng kiến nghị cắt giảm các kênh tiêu dùng tiền mặt để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục hạn chế chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam. Tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày với tất cả hành khách nhập cảnh cho đến ngày 30-4 để tránh làn sóng thứ 2.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Thành Phong nói hiện nay dịch bệnh còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu. Đặc biệt trong cộng đồng vẫn còn tồn tại những người nhiễm nhưng chưa có biểu hiện, triệu chứng và vì lẽ nào đó chưa được phát hiện.

"Để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo chỉ thị 16 đến ngày 30-4 với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp trong chỉ thị", ông Phong nhấn mạnh.

TIẾN LONG - THẢO LÊ

Tuổi Trẻ: https://tuoitre.vn/tp-hcm-va-7-dia-phuong-khac-de-nghi-cach-ly-xa-hoi-den-het-thang-4-20200413152443409.htm