TPHCM: Lao động tự do đã nhận đủ kinh phí hỗ trợ từ gói 886 tỷ đồng

25/07/2021 21:28

Theo Sở LĐ-TB&XH TPHCM, toàn bộ người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) trên địa bàn đã được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Theo Sở LĐ-TB&XH TPHCM, toàn bộ người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) trên địa bàn đã được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết 15 ngày TPHCM cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 diễn ra chiều 23/7, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM đã thông tin về việc toàn bộ người lao động không giao kết hợp đồng (lao động tự do) đã được hưởng mức hỗ trợ theo Nghị quyết của HĐND thành phố. Được biết, tổng số kinh phí tương ứng theo Nghị quyết này vào khoảng 886 tỷ đồng.

Những trường hợp thuộc nhóm trên gồm: Lao động không giao kết hợp đồng, người buôn thúng bán bưng, xe ôm truyền thống, người bán hàng lưu động, người tự sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.

Hiện tại, TPHCM đã chi hỗ trợ cho toàn bộ 281.448 trường hợp lao động tự do với tổng số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM (Ảnh: Quang Huy).

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã hỗ trợ trên 50% đối tượng thuộc nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động; thương nhân tại chợ truyền thống. Tổng số tiền đã chi cho 3 nhóm đối tượng này là hơn 78 tỷ đồng.

TPHCM đang gặp khó khăn trong việc chi hỗ trợ cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, chỉ có 84 người trên tổng số 1.227 người đã nhận hỗ trợ.

Theo UBND TPHCM, khó khăn trên xuất phát từ việc các doanh nghiệp đang tạm thời đóng cửa, việc lập danh sách công nhân nhận trợ cấp gặp nhiều khó khăn.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: "Bên cạnh việc hỗ trợ theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, các địa phương cũng đã chủ động vận động nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp chăm lo cho người gặp khó khăn với tổng kinh phí hơn 235 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và hàng hóa, nhu yếu phẩm".

Đồng thời, Sở Thông tin Truyền thông TPHCM đã triển khai "Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19" qua Cổng thông tin 1022.

Thông tin tiếp nhận sẽ được chuyển đến UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Sở LĐ-TB&XH xử lý, hỗ trợ người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Quang Huy/CafeLand