Triệu phú tự thân nhắn nhủ sinh viên mới ra trường: Hãy ra khỏi nhà, nhận bất cứ công việc nào bạn tìm thấy và đừng ăn bám bố mẹ nữa!

01/07/2019 19:25

Nhiều năm trước khi trở thành CEO của công ty tỷ đô Camping World hay đầu tư vào hàng chục doanh nghiệp, Marcus cũng giống như hầu hết các sinh viên tốt nghiệp đại học, ngoại trừ một chi tiết nhỏ.

Marcus Anthony Lemonis sinh ngày 16/11/1973, là doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ gốc Lebanon. Là một "serial entrepreneur" (khái niệm dùng để chỉ doanh nhân thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hoặc nhiều doanh nghiệp trước đó), ông từng giúp đỡ nhiều công ty gặp khó khăn. Tính đến năm 2019, giá trị tài sản ròng của ông khoảng 900 triệu USD.

Marcus khởi nghiệp khi nhận ra tiềm năng của ngành công nghiệp RV (Recreational Vehicles: Tên gọi chung của các loại ô tô hoặc xe tải được trang bị nội thất tiện nghi như một ngôi nhà). Sau quá trình kinh doanh thuận lợi, ông đã mua lại hơn 100 công ty nhỏ hoạt động trong lĩnh vực này và hợp nhất thành Camping World – công ty chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho những ngôi nhà di động và nhiều hoạt động ngoài trời khác như dã ngoại, cắm trại.

Công ty mẹ của Camping World là Good Sam Enterprises. Ước tính tổng doanh thu hàng năm của hai đơn vị này lên đến hàng tỷ USD. Hiện Marcus là Chủ tịch và CEO của một số công ty như Camping World, Good Sam Enterprises và The House Boardshop.

Triệu phú tự thân nhắn nhủ sinh viên mới ra trường: Hãy ra khỏi nhà, nhận bất cứ công việc nào bạn tìm thấy và đừng ăn bám bố mẹ nữa! - Ảnh 1.

Chân dung triệu phú tự thân Marcus Lemonis.

Ngoài ra, Marcus còn là người dẫn chương trình truyền hình thực tế về kinh doanh The Profit của CNBC. Trong chương trình này, ông đóng vai trò là người đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đang vật lộn để tồn tại và tìm cách vực dậy chúng.

Nhiều năm trước khi trở thành CEO của công ty tỷ đô Camping World hay đầu tư vào hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ, Marcus cho biết ông cũng giống như hầu hết các sinh viên tốt nghiệp đại học khác, ngoại trừ một chi tiết nhỏ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Marquette năm 1995, chàng trai 22 tuổi đã xin vào làm tại văn phòng công cộng. Tuy nhiên, sau thất bại trong lĩnh vực chính trị, Marcus bắt đầu chuyển hướng sự nghiệp sang bán ô tô, dịch vụ liên quan đến cắm trại và kinh doanh RV.

Theo Marcus, việc đi làm ngay sau khi tốt nghiệp đại học đã giúp ông tìm thấy con đường sự nghiệp phù hợp cũng như hình thành đạo đức nghề nghiệp cho riêng mình.

Dưới đây là lời khuyên của ông dành cho sinh viên mới ra trường:

1. Nhận bất cứ công việc nào bạn có thể tìm thấy

"Hãy làm bất cứ công việc nào, mục đích là để bạn buộc bản thân phải tuân theo giờ giấc cụ thể. Lịch trình có thể chỉ đơn giản là đi làm từ thứ Hai đến thứ Sáu nhưng nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Bên cạnh đó, đừng làm việc cho doanh nghiệp gia đình bạn, mà hãy làm việc cho người khác, những người có thể và sẽ sa thải bạn nếu bạn không làm tốt công việc của mình".

Triệu phú tự thân nhắn nhủ sinh viên mới ra trường: Hãy ra khỏi nhà, nhận bất cứ công việc nào bạn tìm thấy và đừng ăn bám bố mẹ nữa! - Ảnh 2.

Marcus khuyên sinh viên mới ra trường nên đi làm luôn.

Tuy mùa hè đầu tiên sau khi tốt nghiệp là thời gian lý tưởng để thư giãn nhưng theo Marcus, đây lại là thời điểm tốt để bắt đầu sự nghiệp.

Ông nói: "Tôi biết rằng bạn đã quen với kỳ nghỉ hè khi còn là sinh viên nhưng khi ra trường, nó đã kết thúc rồi. Thay vào đó, hãy tìm một công việc. Chính xác hơn là bất cứ công việc nào bạn có thể làm".

2. Dừng ngay việc ăn bám bố mẹ

Trong khi nhiều người thuộc thế hệ Millennials (Người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) có xu hướng trở về nhà và sống cùng gia đình để tiết kiệm chi phí, Marcus lại cho rằng bước ra thế giới thực là một lựa chọn khôn ngoan hơn.

Triệu phú tự thân nhắn nhủ sinh viên mới ra trường: Hãy ra khỏi nhà, nhận bất cứ công việc nào bạn tìm thấy và đừng ăn bám bố mẹ nữa! - Ảnh 3.

Sống cùng và phụ thuộc vào cha mẹ sau khi tốt nghiệp không phải một lựa chọn khôn ngoan.

Triệu phú chia sẻ: "Lời khuyên tốt nhất của tôi cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp là đừng ở nhà quá lâu. Hãy tự giặt đồ, nấu ăn, làm việc và chi trả hóa đơn. Đừng phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ. Nếu không thể tìm được công việc thực tập có trả lương hay việc mà bạn yêu thích, hãy chấp nhận bất cứ việc gì bạn có thể làm, ngay cả khi nó chỉ đem lại thu nhập khiêm tốn. Dù sao đi chăng nữa, điều đó vẫn tốt hơn là không kiếm được đồng nào. Không những vậy, đi làm đồng nghĩa với việc mở rộng mối quan hệ và biết đâu bạn sẽ tìm được công việc tốt hơn".

theo CNBC/Trí thức trẻ