Trở thành tỷ phú, được Goldman Sachs 'chống lưng', nhờ cơn sốt mặt nạ Hàn Quốc

06/03/2019 14:18

Mặt nạ có thể giữ ẩm, tẩy tế bào chết, hoặc làm dịu và làm mát da trong vài phút. Chúng cũng có thể xây dựng khối tài sản trị giá hàng tỷ USD, nhưng cần nhiều thời gian hơn - hai năm trong trường hợp của Kim Jung-woong.

Trong bối cảnh chăm sóc da được coi là mấu chốt của quy trình làm đẹp, một số doanh nhân Hàn Quốc đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ khi ngày càng đông người tiêu dùng quyết tâm theo đuổi làn da đáng mơ ước.

Các ngân hàng và nhà sản xuất mỹ phẩm lớn trên thế giới đã chú ý đến điều này.

Tháng 10 năm ngoái, Goldman Sachs đã mua 5% cổ phần tại GP Club của Kim Jung-woong trong một thỏa thuận trị giá 67 triệu USD, giúp công ty chuyên sản xuất kem dưỡng, son môi và các mỹ phẩm khác được định giá lên tới 1,3 tỷ USD. Kim, 44 tuổi, cùng gia đình nắm giữ 95% còn lại.

Goldman Sachs cho biết ngân hàng này đã chú ý tới thị trường mỹ phẩm từ lâu, Son Moon-ho, giám đốc điều hành GP Club, nói trong cuộc phỏng vấn tháng 1.

Christopher Jun, đại diện của Goldman Sachs tại Seoul từ chối bình luận về vấn đề này. Son đã rời khỏi công ty không lâu sau đó.

Năm 2017, Unilever đã chi 2,27 tỷ euro (2,6 tỷ USD) để mua lại phần lớn cổ phần của Carver Korea, công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc da ,từ Goldman, Bain Capital và nhà sáng lập Lee Sang-rok. Tài sản của Lee, 45 tuổi, được ước tính khoảng 900 triệu USD, theo chỉ số Bloomberg Billionares Index.

Tháng 10 năm ngoái, Credit Suisse Group AG đã mua khoảng 3% cổ phần của L&P Cosmetic Co., nhà sản xuất mặt nạ Mediheal, với giá khoảng 40 tỷ won (35,6 triệu USD).

Hàn Quốc, quốc gia có diện tích chỉ bằng 1/4 Nhật Bản, là nhà xuất khẩu mỹ phẩm lớn thứ sáu thế giới năm 2017, theo Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc. Nước này đã ghi nhận 4,6 tỷ USD xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, do nhu cầu tăng từ Trung Quốc.

Ảnh: Bloomberg.

Căng thẳng thương mại

Kim Jung-woong bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghiệp làm đẹp từ việc bán mỹ phẩm cho các nhà bán buôn ở Trung Quốc, sau đó đưa ra thương hiệu riêng, JM Solution, năm 2016. Doanh nghiệp của ông đã phát triển từ những ngày đầu, trở nên phổ biến trên nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Alibaba, Taobao.

Căng thẳng địa chính trị không lâu sau đã ảnh hưởng tới thị trường làm đẹp Hàn Quốc.

Năm 2017, Hàn Quốc cho phép quân đội Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Bắc Kinh cho rằng đây là một động thái đi ngược lại với lợi ích an ninh của họ, và các cơ quan báo chí nhà nước đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm Hàn Quốc.

Trước sức nóng của những căng thẳng này, GP Club đã tận dụng vị thế là một thương hiệu tương đối nhỏ và mới tham gia vào thị trường.

“Ở thời điểm đó chúng tôi chưa được biết đến nhiều, vì vậy không phải chịu nhiều tổn thất như các thương hiệu lớn”, Son nói. “Chìa khoá để vượt lên các đối thủ là mở rộng các kênh bán hàng khi họ đang chững lại”.

Công ty này đã cho ra mắt một loại sản phẩm mới, mặt nạ sáp ong Honey Luminous Royal Propolis Mask và mở rộng kinh doanh ra các cửa hàng miễn thuế của Hàn Quốc. Mức giá phải chăng của GP Club đã thu hút được rất nhiều "daigou", những người mua hàng về để bán lại cho người dân Trung Quốc, trong bối cảnh hàng hóa nước ngoài bị hạn chế và có giá thành cao hơn.

GP Club định hình được thói quen tiêu dùng đó và doanh số tiếp tục tăng cao, bán được 9,5 triệu chiếc mặt nạ trong tháng 12/2017 và đạt kỷ lục 100 triệu chiếc vào tháng 8/2018. Doanh thu của công ty này tăng từ 50 tỷ won năm 2017 lên 300 tỷ won chỉ tính riêng nửa đầu năm ngoái, Son cho biết.

Và Goldman đã bị thu hút bởi khoản lời khổng lồ này.

"Không rõ thương hiệu nào sẽ hưởng lợi sau vụ việc THAAD nhưng chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt”, Son nói.

Trung Quốc cũng đã nới lỏng những hạn chế sau đó, bao gồm cả quy định không cho phép du lịch theo nhóm sang Hàn Quốc.

Một quầy giới thiệu dòng sản phẩm JM Solution tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Tài sản hiếm có

Số lượng tỷ phú tự thân ở Hàn Quốc không nhiều. Theo chỉ số tài sản của Bloomberg, trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới, chỉ có 2 trong số 7 người Hàn Quốc là tỷ phú tự thân. Các tập đoàn kinh doanh gia đình, hay chaebols, đã gần như thống trị nhiều ngành công nghiệp, khiến các đối thủ cạnh tranh đơn lẻ khác không còn chỗ đứng. Ngành công nghiệp mỹ phẩm lại là ngoại lệ.

Tại Sân bay Quốc tế Incheon, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của các du khách nước ngoài khi đặt chân tới Hàn Quốc là những màn hình rất lớn hiển thị quảng cáo cho sản phẩm của các công ty mỹ phẩm ít tên tuổi này, thay vì Samsung hay những thương hiệu lớn khác.

Lee Jin-wook, nhà sáng lập của Have & Be Co. Ltd nhận định: "Các công ty lớn có tiềm lực tài chính và cơ sở hạ tầng tốt hơn, nhưng kinh doanh mỹ phẩm đòi hỏi nhiều hơn thế".

Công ty này sở hữu thương hiệu nổi tiếng nhất là Dr. Jart+, đã bày bán kem dưỡng da và mặt nạ tại các nhà bán lẻ lớn như Sephora. Năm 2015, Estée Lauder Cos. đã mua cổ phần của công ty này nhưng giá trị không được tiết lộ.

“Đây là lĩnh vực dành cho các chuyên gia”, Lee nói.

Minh Ngọc/NDH (Theo Bloomberg